Dòng sự kiện:

Đặng Lệ Quân – Thành Long: Yêu và hận

02:00 10/02/2016
Đối với cả Thành Long và Đặng Lệ Quân, cuộc tình ngắn ngủi đem lại những dày vò nhiều hơn là mật ngọt. Nhưng có khi vì thế mà họ khó quên nhau dù cả hai đã công khai yêu thành hận.

 

 

 
"Đệ nhất danh ca" Đặng Lệ Quân 

Bí ẩn cuộc điện thoại cuối cùng

Ngày 8/5/1995, cả châu Á bàng hoàng nhận tin dữ:  “Đệ nhất danh ca” Đặng Lệ Quân qua đời tại Thái Lan do bất ngờ lên cơn hen. Dù đang tận hưởng kỳ nghỉ ở Chiang Mai cùng bạn trai người Pháp, nhưng Đặng Lệ Quân đã ra đi trong đau đớn, hoảng loạn và cô đơn, không có bất kỳ ai bên cạnh.

Một nguồn tin tiết lộ, trước khi mất ít ngày, nữ danh ca đã cố gắng liên lạc với Thành Long. Cô gọi cho trợ lý của “Vua phim võ thuật” với giọng điệu khẩn thiết: “Tôi là cô Đặng. Tôi muốn gặp Jackie!”. Không may lúc đó, Thành Long đang ở một nơi khác. Người trợ lý hẹn Đặng Lệ Quân gọi lại sau ít ngày. Nhưng, đó là cuộc điện thoại cuối cùng của nữ danh ca. Như thể là định mệnh, suốt cuộc đời, Thành Long và Lệ Quân, người này cứ luôn “lỡ nhịp” với người kia.

Thành Long và Đặng Lệ Quân từng một thời yêu say đắm

Không ai biết vì sao Lệ Quân muốn tìm gặp Thành Long, bởi hai người đã chia tay từ mấy năm trước. Với riêng Lệ Quân, mối tình ngắn ngủi còn đem lại cho cô không ít tủi hờn. Nếu không vì công việc thì chỉ có thể lý giải rằng, vào thời điểm bấm máy gọi cho trợ lý của Thành Long, có lẽ Lệ Quân đang trải qua một khoảnh khắc yếu lòng. Một giây phút nào đó, cô bất chợt nhớ đến khoảng thời gian hạnh phúc và tràn ngập cảm hứng nghệ thuật bên Thành Long, người yêu và cũng là  tri kỷ của cô.

Có người nói, cuộc tình thoáng qua chưa đủ ghim một dấu ấn sâu sắc trong trái tim của Thành Long và Đặng Lệ Quân. Nhưng rõ ràng không phải thế, ít nhất là từ phía nữ danh ca.

Từ yêu thành hận

Như đã nói, giữa Thành Long và Đặng Lệ Quân không chỉ có tình yêu đơn thuần. Với ngôi sao phim võ thuật, nữ danh ca chính là hồng nhan tri kỷ. Họ đến với nhau không chỉ vì cảm xúc nồng nàn của con tim, mà còn bởi sự đồng điệu trong tâm hồn. Họ giống nhau ở chỗ: Cả hai đều là những nghệ sĩ lớn đúng nghĩa, một người là “diva” châu Á, một người là vua phim võ thuật. Tuy nhiên, chính điểm chung – cái “tôi” quá lớn của những nghệ sĩ “lớn” lại khiến tình yêu của họ tan vỡ.   

Chuyện tình giữa Thành Long và Đặng Lệ Quân bắt đầu từ lần gặp gỡ tình cờ tại Mỹ năm 1979. Khi ấy, vốn liếng tiếng Anh của Thành Long chẳng được bao, anh vui sướng vô cùng khi có được một người đồng hương để trò chuyện. Xa nhà, nỗi cô đơn nhanh chóng kéo họ lại gần nhau. Sau vài lần cùng ngắm biển, dạo phố, cùng học tiếng Anh, Thành Long và Đặng Lệ Quân chính thức hẹn hò.

Dẫu sau này, Thành Long có đối xử vô tình với Lệ Quân ra sao, nhưng vào thời điểm ấy, vua phim võ thuật thực sự mê đắm nữ danh ca. Để được gặp người yêu, không ít lần Thành Long chủ động đề nghị đoàn làm phim dời địa điểm quay ngoại cảnh từ Hồng Kông sang Đài Loan. Tiếc là, vì những khúc mắc không đáng có, họ đã không thể cùng nhau đi hết con đường tình yêu.

Do bận rộn công việc, cả hai hiếm khi được ở bên nhau, khoảng cách dần hình thành. Hơn thế, quanh Thành Long luôn dày đặc bóng hồng khiến Lệ Quân không khỏi bất an.

Không rõ, tình yêu giữa hai người kết thúc như thế nào, nhưng có lần, Đặng Lệ Quân vượt quãng đường xa đến thăm Thành Long. Chẳng may đúng vào lúc ngôi sao phim võ thuật đang say sưa thảo luận với bạn bè, đồng nghiệp, anh bỏ mặc người yêu ngồi chờ mình cả tiếng đồng hồ mà không một lời hỏi han. Lòng nhiệt tình của Lệ Quân như bị dội một gáo nước lạnh. Quá thất vọng, cô buông lời giận dỗi: “Em về đây”. Ai ngờ, Thành Long dửng dưng đáp trả:  “Tốt thôi”.

Lệ Quân bỏ về trong nỗi tủi hờn sâu sắc. Có lẽ vì sĩ diện quá lớn, hai người không tìm cách hàn gắn, không gặp lại, cứ thế lẳng lặng chia tay.  

Chưa hết, Thành Long còn bồi cho Lệ Quân thêm một vết thương khi chỉ sau đó ít lâu, anh đã tay trong tay với mỹ nhân Lâm Phụng Kiều, bạn thân của nữ danh ca. Lúc ấy, Lâm Phụng Kiều đang là một ngôi sao sáng của màn ảnh Đài Loan. Năm 1982, kết hôn với vua phim võ thuật, người đẹp giã từ làng giải trí, tình nguyện trở thành hậu phương vững chắc cho Thành Long, để lại tiếc nuối cho người hâm mộ khắp châu Á.

Thành Long và Lâm Phụng Kiều

Sau này, Thành Long tâm sự với báo giới, anh chia tay Đặng Lệ Quân vì cô “kiêu kỳ, không hòa đồng” và đến với Lâm Phụng Kiều bởi: “cô ấy và anh em của tôi có quan hệ rất tốt”. Qua lời chia sẻ ấy có thể thấy, trong mắt Thành Long, Đặng Lệ Quân và Lâm Phụng Kiều có tính cách hoàn toàn trái ngược, một cởi mở, nhường nhịn, biết hi sinh, một bướng bỉnh, dễ tự ái và giàu lòng tự tôn. Khó có thể nói giữa Lệ Quân và Phụng Kiều, trái tim của vua phim võ thuật ngả về ai nhiều hơn. Nhưng rõ ràng, cuộc hôn nhân của Thành Long có sự can thiệp lớn của lý trí.

Dù rất tiếc cho Lệ Quân nhưng phải nói rằng, lựa chọn của Thành Long là hợp lý. Suốt cuộc đời, Lâm Phụng Kiều đã âm thầm hi sinh cho Thành Long, nhận về mình biết bao nhiêu đau đớn, nước mắt, điều mà Lệ Quân, với cái “tôi” và đam mê nghệ thuật quá lớn chắc chắn không làm được.

Tất nhiên, Lệ Quân không thể nghĩ xa như thế. Chia tay Thành Long trong uất ức, nữ danh ca từng tuyên bố: “Tôi hận đến chết người đàn ông đó!”. Nỗi tủi hờn trong lòng Lệ Quân lớn đến mức, cô không muốn gặp lại người yêu cũ. Thậm chí, Lệ Quân đã từ chối tham gia một lễ trao giải khi biết có Thành Long góp mặt.

Hận thiên thu

Những khúc mắc giữa Lệ Quân và Thành Long, khi nữ danh ca còn sống đã không thể giải tỏa, và sau khi cô qua đời cũng vậy. Dù là giọng ca nổi tiếng nhất châu Á thời đó nhưng Lệ Quân luôn mơ về một mái ấm gia đình cùng cuộc sống êm đềm, điều mà Thành Long và những người tình khác đều không thể cho cô. Cho đến lúc ra đi ở tuổi 42, “đệ nhất danh ca” vẫn chưa một lần được khoác áo cô dâu như ý nguyện.

Cho đến cuối đời, Lệ Quân vẫn chưa một lần khoác áo cô dâu

Sau này, ngôi sao phim võ thuật tỏ ý day dứt khi nhắc tới người cũ: “Giờ tôi đã nhận ra sai lầm, Đặng Lệ Quân là một viên ngọc thực sự mà đáng lẽ ra tôi phải yêu thương”. Anh cũng tự trách mình không ít vì đã không thể nhận cuộc điện thoại cuối cùng của Lệ Quân. Nhưng Thành Long đã một lần nữa làm tổn thương vong linh người con gái anh từng yêu khi phơi bày lý do tình yêu tan vỡ trong tự truyện. Thậm chí, Thành Long còn nói rõ, năm xưa, anh và Lệ Quân chia tay là chính xác vì tính cách quá khác biệt.

Sự việc này khiến gia tộc họ Đặng vô cùng phẫn nộ. Anh trai của Đặng Lệ Quân, ông Đặng Trường Phú lên tiếng chỉ trích vua phim võ thuật: “Thành Long có là ngôi sao quốc tế đi nữa, trong mắt tôi vẫn chỉ là người phàm phu tục tử, đàn ông bình thường. Lệ Quân qua đời lâu như thế nhưng trong tự truyện mới phát hành, cậu ta vẫn lôi tên em tôi vào. Thực chất chuyện xưa làm gì có ai đối chất. Kể một mình, bán sách, có phải là mưu cầu doanh thu?”.

Không chỉ người thân của nữ danh ca, những người hâm mộ tiếng hát của Đặng Lệ Quân trên khắp châu Á đều phê phán Thành Long vừa cạn tình vừa cạn nghĩ. Lúc sinh thời, Đặng Lệ Quân luôn sống khép mình. Dù là nghệ sĩ nhưng cô tìm cách tránh xa những gì hào nhoáng, ồn ào, những cạm bẫy và thị phi có thừa của làng giải trí. Nhưng có vẻ Thành Long không hiểu hết con người của Đặng Lệ Quân, dù họ từng xem nhau là tri kỷ.

Cuốn tự truyện của vua phim võ thuật đã khiến cho khúc mắc giữa hai người một thời yêu say đắm thêm chồng chất. Dù vô tình hay cố ý nhưng một lần nữa, Thành Long lại làm cho nỗi tủi hờn chất đầy trái tim Đặng Lệ Quân không có cách nào giải tỏa. Với nữ danh ca, mối hận với ngôi sao phim võ thuật đã trở thành hận thiên thu. 

SÔNG THAO 

Theo Gia đình Việt Nam