Dòng sự kiện:

Đáp án bất ngờ của bài toán mẫu giáo làm đau đầu cả giáo sư

18:00 25/07/2015
Bài toán dành cho học sinh mẫu giáo nên lời giải của bài toán cũng bất ngờ và không cần dùng đến kiến thức toán học mà theo lối tư duy của trẻ 5-6 tuổi.

 

 

 

Một độc giả Hồng Kông đăng tải trên trang mạng cá nhân bài toán này và lập tức gây xôn xao dư luận. Sau đó, bài toán còn được đăng trên trang Guardian với tựa đề đầy thách đố "Bạn có giải được bài toán này không? Liệu bạn có thông minh hơn đứa trẻ 6 tuổi"?

Bài toán được giới thiệu là dành cho học sinh 6 tuổi với yêu cầu điền số thích hợp vào chỗ có 3 dấu ? Với bài toán này, nếu là học sinh mẫu giáo thì giải trong 5-10 phút, nếu là lập trình viên giải trong 1 giờ, nếu là người có học vấn cao hơn, bạn thử xem giải trong bao lâu?

Nên đọc
Bí quyết giành huy chương vàng Olympic Toán của 2 cậu học trò nghèo
Bố mẹ phụ hồ, con đền đáp bằng 2 huy chương vàng Olympic Toán

 

Nhiều độc giả của Theguadian, trong đó có cả những học giả là tiến sĩ toán học đã thử giải bài toán này và đa số đưa ra đáp án là 2. Tuy nhiên, thời gian và phương pháp giải để tìm ra đáp án của những người này cũng không giống nhau.

Và đúng như lời giới thiệu, bài toán dành cho học sinh mẫu giáo nên lời giải của bài toán không cần dùng đến kiến thức toán học mà theo lối tư duy của trẻ 5-6 tuổi. Và đây cũng chính là gợi ý để giải được bài toán.

Cụ thể, đáp án của bài toán là 2, là tổng số số vòng tròn trong dãy số. Cụ thể: số 2 không có vòng tròn (0) + số 5 không có vòng tròn (0) + số 8 có 2 vòng tròn (2) + số 1 không có vòng tròn (0) = 2.

Đáp số này dựa theo logic của kết quả các dãy số phía trên.

8809=6 tức số 8 có 2 vòng tròn (2) + số 8 có 2 vòng tròn (2) + số 0 có 1 vòng tròn (1) + số 9 có 1 vòng tròn (1) = 6.

7111=0 tức số 7 không có vòng tròn (0) + số 1 không có vòng tròn (0) + số 1 không có vòng tròn (0) + số 1 không có vòng tròn (0) = 0.

Logic tính này cũng tương tự với các dãy số còn lại.

Nhiều độc giả đã bày tỏ bất ngờ trước lời giải của bài toán, nhưng nó hoàn toàn phù hợp với tư duy của trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Mọi người cho rằng, đây cũng là dịp để người lớn hiểu thêm về tư duy của trẻ con.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]xmjsLA4zdv[/mecloud]