Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến nước bọt

14:02 09/12/2017
Biểu hiện lâm sàng và chẩn đoán ung thư tuyến nước bọt được xác định một phần theo vị trí của khối u.

Ung thư tuyến nước bọt là gì?

Tuyến nước bọt là nơi tạo nước bọt, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giữ ẩm cho miệng. Có 3 tuyến nước bọt chính nằm xung quanh xương hàm dưới của người:

Tuyến nước bọt mang tai

Tuyến nước bọt dưới lưỡi

Tuyến nước bọt xương hàm

Ngoài ra, còn nhiều tuyến nước bọt nhỏ ở trong môi, bên trong má và cả miệng và cổ họng. Mỗi tuyến nước bọt được cấu tạo bởi các ống phân nhánh, được sắp xếp chung với nhau và lót bằng các tế bào phân tiết. Chức năng của các tế bào phân tiết thay đổi giữa các tuyến và các chất dịch chúng tiết ra cũng khác nhau.

Ung thư tuyến nước bọt là một dạng ung thư có thể bắt đầu từ bất cứ nơi nào của tuyến nước bọt như ở tuyến nước bọt mang tai, tuyến nước bọt dưới lưỡi, tuyến nước bọt xương hàm. Cụ thể ung thư tuyến nước bọt thường xảy ra ở các tuyến mang tai – phía trước của tai.

Bất cứ ai cũng nên cẩn trọng với ung thư tuyến nước bọt (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến nước bọt

Ung thư tuyến nước bọt nằm trong những nhóm bệnh khó chẩn đoán vì những triệu chứng bệnh rất “âm thầm” và những khối u có thể nằm rải rác ở tuyến nước bọt. Tuy nhiên, có thể dựa vào các triệu chứng sau để đặt vấn đề nghi ngờ bản thân bị ung thư tuyến nước bọt:

+ Tê phần của khuôn mặt.

+ Sưng hàm, cổ hoặc miệng.

+ Cơ mặt yếu đi

+ Đau dai dẳng không rõ nguyên nhân

+ Khó nuốt, khó mở rộng miệng.

Nếu thấy cơ thể có những triệu chứng trên, bạn nên đi khám sớm để chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời, nâng cao cơ hội điều trị bệnh ung thư tuyến nước bọt hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam