Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cho thấy bạn chọn trường mầm non cho con sai bét

Theo Marrybaby
13:28 15/01/2018
Chọn trường mầm non cho con là bước ngoặt quan trọng trong hành trình đồng hành cùng bé suốt thời gian thơ ấu của mẹ. Chọn đúng trường mẹ yên tâm, bé được thỏa sức sáng tạo cùng các phương pháp giáo dục hiện đại phù hợp.

Từ khi trẻ 18 tháng tuổi mẹ có thể nghĩ đến việc chọn trường mầm non cho con. Nếu mẹ đã trở lại với công việc, đây là vấn đề quan trọng đi học chính là cột mốc đầu tiên sau khi sinhtrẻ rời xa vòng tay yêu thương của gia đình.

Bé đi nhà trẻ, cả nhà cùng lo

Trẻ yêu thích cô giáo, quý bạn bè và muốn tới trường mỗi ngày chứng tỏ mẹ đã chọn đúng trường và phần nào yên tâm hơn để toàn tâm toàn ý với công việc cá nhân. Nhưng nếu trẻ bắt đầu có những dấu hiệu mệt mỏi, thường quấy khóc mẹ nên bắt đầu đặt những công hỏi về việc nơi giữ trẻ không phù hợp với bé cưng. 6 dấu hiệu dưới đây là gợi ý cho mẹ:

Trẻ thường xuyên quấy khóc khi trở về nhà

Trẻ đã đi học được hơn 1 tháng rồi nhưng mỗi sáng đi học để ăn vạ, thấy mẹ chuẩn bị balo tới trường là khóc, mẹ có thể suy nghĩ tới việc trẻ có thể rơi nước mắt cả ngày.

Chắc chắn bé nào mới đi học cũng sẽ khóc nhè nhưng sẽ giảm dần trong vòng từ 6-8 tuần. Một trường mầm non uy tín, cô giáo yêu thương và dành thời gian quan tâm, bé còn thích nghi nhanh hơn.

Vì vậy, nếu trẻ vẫn khóc, không theo cô, không thích đến trường sau khi đã thích nghi hơn 1 tháng thì cần tìm hiểu kỹ, trao đổi kỹ với cô giáo và nhà trường xem điều gì đã xảy ra với bé.

Trẻ vô lý tới mức không hiểu nổi

Tuy trẻ vẫn tới trường đều ăn, không khóc nhưng qua vài tháng bạn nhận thấy rằng thay vì hoạt bát, năng nổi thì bé không vui vẻ, thỉnh thoảng nổi cáu vô lý hay bỗng dưng khóc lóc dữ dội khiến bạn phát điên… Hãy tự nhủ rằng mọi chuyện đều có lý do, trẻ con không vô lý.

Những lúc này, mẹ phải hết sức bình tĩnh, chậm lại để lắng nghe con xem chuyện gì đang diễn ra. Biết đâu chương trình học ở trường không phù hợp thì sao!

Cảm thấy không hoải mái với giáo viên giữ trẻ

Khi tiếp xúc với giáo viên trực tiếp trông trẻ bạn không có thiện cảm, linh cảm rằng họ không yêu thương con trẻ, không chân thật, đáng tin cậy… Nếu thực sự có băn khoăn, lăn tăn trong thời gian gửi trường, mẹ nên tìm hiểu lại. Linh cảm của một người mẹ thường nhạy cảm. Chỉ khi có cảm giác yên tâm thì mọi chuyện mới đang đi đúng quỹ đạo của nó. Nếu bố mẹ không thoái mái với giáo viên rất có thể con cũng sẽ có chung cảm giác đó.

Trẻ không tiến bộ về mọi mặt

Suốt một năm học, trẻ không có nhiều thay đổi trong tất cả các khía cạnh về sự phát triển của trẻ mầm non theo chuẩn mực chung nào đó, kiểu như kỹ năng mới về ngôn ngữ, cách xử lý tình huống, khả năng hòa đồng… Điều này chứng tỏ phương pháp giáo dục trường học lựa chọn không phù hợp với tính cách của bé.

Đừng tự làm khó bản thân khi chọn trường mầm non quá xa nhà

Trường mầm non quá xa nhà

Chọn trường tốt nhưng quá xa nha không phải là điều “ổn” cho cả mẹ và bé. Cả gia đình sẽ phải thưc giấc sớm hơn, ăn sáng vội vã để đưa bé tới trường đúng giờ. Đó không phải là cách đi đường dài hay và thực tế. Chẳng phải gửi con là để bố mẹ thuận tiện hơn trong việc sao. Bạn thực sự đang làm khó mình.

Học phí quá tốn kém

Tính tổng thu nhập của gia đình để chọn trường phù hợp cho bé. Bạn còn phải trả chi phí cho nhiều nhu cầu khác nhau vì vậy học phí của trẻ chỉ nên là một phần trong đó, không phải là 50%.

Vậy mẹ có nên đổi trường cho trẻ?

Trường mầm non là cột mốc lớn sẽ ảnh hưởng đến mọi thành viên trong gia đình chứ không chỉ riêng gì bản thân trẻ. Mẹ vẫn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi chuyển trường cho con dù đã thấy những dấu hiệu rõ rệt như trên.

Trước tiên, mẹ nên chia sẻ mỗi quan tâm với hiệu trưởng, quản lý và giáo viên trực tiếp của trẻ. Nên có một bảng theo dõi chung giữa gia đình và nhà trường về mọi mặt của trẻ. Biết đâu đó, chỉ cần một thay đổi nhỏ tích cực sẽ xoay chuyển toàn bộ cục diện.  Nên chắc chắn bạn đã cố gắng hết sức trước khi quyết định chuyển trưởng cho con.

Sau tất cả, những thay đổi không mang lại lợi ích như mẹ mong muốn có lẽ mẹ nên chọn trường mầm cho trẻ ở một nơi khác. Chỉ bản thân mẹ mới biết điều gì là tốt nhất cho trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam