Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra

Theo Insider/Dân Việt
19:41 12/11/2018
Các chuyên gia đều đồng ý rằng phương pháp dạy dỗ của cha mẹ là thứ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình lớn lên của trẻ. Dưới dây là một số dấu hiệu cơ bản cho thấy rằng bạn là những ông bố bà mẹ tuyệt vời, dù nhiều khi chính bạn cũng không nhận ra.

1. Để cho con thất bại

Cha mẹ thường làm mọi cách để giữ cho con khỏi bị tổn thương, cố gắng bảo vệ con khỏi cảm giác thất bại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là một suy nghĩ sai lầm. Phụ huynh đừng chỉ coi những thất bại của con là điều xấu mà hãy để con nếm trải cảm giác này, giúp con đánh giá đúng về thất bại của mình, qua đó dạy con tính kiên trì và có thể tự rút được từ kinh nghiệm từ những khó khăn ấy.

2. Con bạn có cá tính, bản sắc riêng

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 2

Mỗi đứa trẻ ít nhiều thường mang dáng dấp của cha mẹ cho nên nếu bạn nhận thấy ở con mình những bản sắc riêng, hãy tin rằng bạn đã làm điều đúng đắn trong quá trình nuôi dạy con.

Chẳng hạn, nếu con vẫn đam mê với một cái gì đó mặc dù chúng biết rằng bạn không thích, điều đó có nghĩa là bạn đã luôn hỗ trợ, khuyến khích con theo đuổi đam mê. Bạn quan tâm nhiều hơn đến việc giúp con trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng thay vì biến con thành bản sao của mình.

 

3. Bạn từ bỏ thói quen xấu của mình

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 3

Hầu như ai cũng đều có thói quen xấu. Tuy nhiên, khi bạn có con, ảnh hưởng của những thói quen đó lên trẻ là rất lớn bởi trẻ luôn chú ý đến những gì người lớn làm. Cho nên, việc sẵn sàng từ bỏ thứ gì đó không tốt (chẳng hạn hút thuốc lá) kể từ khi có con cũng là dấu hiệu cho thấy bạn là một ông bố bà mẹ tuyệt vời.

4. Bữa tối của cả gia đình được duy trì đều đặn

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 4

Dù có bận rộn thế nào nhưng cha mẹ tốt sẽ luôn duy trì bữa tối cho gia đình, không phải là để cùng nhau thưởng thức món ăn ngon mà điều quan trọng là cả gia đình được quây quần bên nhau, tập trung chia sẻ mọi thứ cùng nhau. Theo một nghiên cứu, trẻ em được ăn tối thường xuyên với cha mẹ  (đặc biệt là với cha) sẽ học tập tốt hơn, có lòng tự trọng cao hơn và ít có khả năng sử dụng ma túy, rượu hay quan hệ tình dục sớm.

5. Con bạn nổi giận với bạn

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 5

Có thể bạn sẽ cảm thấy đau lòng khi chứng kiến cảnh này và nghĩ rằng mình là cha mẹ tồi, không dạy được con. Tuy nhiên, điều này không hẳn lúc nào cũng đúng bởi đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đã giúp con thiết lập một ranh giới rõ ràng và sẽ phản ứng khi nó bị phá vỡ.

6. Trẻ làm những điều đúng đắn ngay cả khi bạn không ở cạnh

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 6

Hầu hết cha mẹ đều làm hết sức mình để con cái có thể thấm nhuần các nguyên tắc tốt đẹp. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng biến thành hành vi tốt ở trẻ. Vậy làm thế nào bạn biết được những bài học đó có được trẻ ghi nhớ và áp dụng hay không? Câu hỏi chỉ có thể được trả lời khi bạn không bên con. Đừng lo lắng nếu con không thành công trong vài lần đầu tiên, miễn là chúng có thể xác định điều chưa đúng và có ý thức sửa chữa.

7. Bạn nghĩ rằng bạn đang thất bại

Theo các chuyên gia, các bậc phụ huynh nghĩ rằng họ đã không thành công trong vai trò dạy dỗ con cái thì lại thường là người thực hiện khá tốt công việc này. Ngược lại, những phụ huynh luôn vô cùng tự tin rằng họ làm đúng thì thường thu được kết quả không mấy khả quan.

8. Bạn luôn kiên trì và nỗ lực làm hết sức mình

Dấu hiệu cho thấy bạn đã nuôi dạy con rất tốt mà bản thân cũng không nhận ra - 8

Cách đơn giản để biết rằng bạn là một phụ huynh tốt là không bao giờ bạn buông xuôi cuộc hành trình nuôi dạy con của mình. Dù có chán nản hay nghĩ rằng mình thất bại, miễn là bạn luôn mong muốn làm những điều tốt hơn cho con và đang thực hiện các bước thích hợp cho mục tiêu này thì bạn không có gì phải lo lắng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam