Dòng sự kiện:

Dâu mới chết sững khi lần đầu ăn Tết nhà chồng

10:18 08/02/2018
Năm đó là năm đầu tiên tôi ăn Tết ở nhà chồng. Mỗi lần nghĩ lại những ngày ăn Tết ở đó, tôi cảm thấy tủi thân vô cùng.

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, bố mẹ đều là nông dân, còn chồng tôi vốn là con út của một gia đình giàu có ở đất Hà thành.

Tôi và anh quen nhau khi cả hai còn là sinh viên đại học. Anh lớn hơn tôi 2 tuổi, ngày tôi ra trường cũng là lúc anh nói lời cầu hôn tôi. Tuy mẹ chồng không thích vì gia đình tôi nghèo khó không tương xứng với gia đình của bà, nhưng thương con bà đành gượng gạo gật đầu đồng ý.

Bố mẹ chồng tôi có 2 người con. Người con trai cả cũng đã lập ra đình và ra ở riêng. Vì sợ ông bà buồn khi con cái sống xa nhà nên sau khi kết hôn, vợ chồng tôi không ra ngoài ở mà sống luôn ở đó cùng với ông bà.

Mẹ chồng tôi là người sống rất kiệm lời và tôi đi làm từ sáng đến tối mới về nên chỉ khi có việc 2 mẹ con mới nói chuyện với nhau. Ban đầu tôi nghĩ bà chỉ không thích tôi nhưng càng ngày tôi lại càng cảm thấy bà không ưa tôi ra mặt. Bà luôn tìm cách gây khó dễ, luôn trách mắng tôi, đặc biệt là trong mấy ngày Tết năm đó.

Nhà tôi có thuê người giúp việc nhưng đến đầu tháng Chạp thì họ về. Tôi có hỏi mẹ chồng, bà bảo rằng họ có việc bận ở quê nên xin về sớm. Cũng kể từ hôm đó mọi công việc nhà đổ dồn vào vai tôi.

Tôi làm việc ở một ngân hàng nên cuối năm rất bận rộn, thường phải đi sớm về muộn. Mẹ chồng tôi thì đã về hưu, rảnh rỗi cả ngày nhưng chuyện nhà cửa cơm nước bà đều “để dành” cho tôi làm. Mặc dù cả ngày vất vả với công việc nhưng về đến nhà tôi vẫn phải tất bật với công việc nhà. Từ nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm các thứ cũng đến tay tôi.

Chồng thấy tôi vất vả cũng ra giúp nhưng khi bà vừa nhìn thấy thì bà lườm và mắng tôi sao lại bắt chồng làm việc nhà, rồi bà bảo với chồng tôi rằng việc này là việc của đàn bà con gái, đàn ông không được làm, sau đó kéo chồng tôi ra chỗ khác bỏ mặc tôi với một đống công việc.

Đến 27 Tết, vợ chồng tôi được nghỉ. Tôi và chồng có xin phép ông bà cho về thăm bố mẹ tôi một hôm, dù bà có vẻ không thích song cũng gật đầu đồng ý. Lúc ở dưới quê lên, bố mẹ tôi có gửi 2 con gà với một cặp giò lụa để biếu bố mẹ chồng tôi.

Đường từ quê lên thành phố khá xa, tôi vất vả xách đồ lên với hi vọng bố mẹ chồng tôi sẽ thích món quà này, nhưng chưa kịp bước vào nhà thì tôi đã nghe thấy tiếng mẹ chồng tôi kể xấu tôi với bác hàng xóm. Bà than rằng tôi lười nhác, không giúp được việc gì cho bà, ngày Tết còn trốn việc nhà về với bố mẹ đẻ. Bà còn đem tôi ra so sánh với chị dâu cả, bà bảo chị vừa xinh đẹp, giàu có lại giỏi giang còn tôi nghèo khó lại quê mùa.

Chưa hết, bà còn nói với bác hàng xóm rằng vì tôi lười, không biết làm việc nhà nên đã cho người giúp việc nghỉ để bắt tôi làm việc chứ không phải như lời bà nói với cả nhà là họ có việc bận ở quê nên xin về sớm.

Quả thật nghe đến đó tôi hơi sốc, tôi biết bà không ưa tôi nhưng cũng không nghĩ bà lại ghét tôi như vậy. Lúc bác hàng xóm về, chồng tôi có mang quà quê mà bố mẹ tôi gửi lên biếu ông bà. Trái với suy nghĩ của tôi rằng bà sẽ thích, mẹ chồng tôi cau mày mắng chồng tôi rằng từ lần sau không được mang lên. Bà bảo rằng mấy thứ đồ ở nhà quê không đảm bảo vệ sinh, ăn vào có khi còn bị ngộ độc. Bà bảo đồ nhà quê cũng giống như người nhà quê vậy, không sạch sẽ chút nào đâu. Nghe đến đó mà tôi lặng người đi.

Hai con gà đối với người giàu có như bà có thể chẳng là gì nhưng đối với bố mẹ tôi, đó là những thành quả lao động mà bố mẹ tôi đã phải vất vả. Và quan trọng hơn, đó là tấm lòng của bố mẹ tôi dành cho gia đình thông gia, ấy vậy mà tấm lòng đó bị bà hắt hủi. Bà không thích thì bà có thể đem cho người khác, sao bà lại có thể nói ra những lời như vậy? Tôi thật sự rất tủi thân, lúc đó tôi mới thấm thía  được câu chuyện của những người phụ nữ nghèo lấy chồng giàu có, thực sự rất đau lòng.

Suốt những ngày Tết là những ngày mà tôi thức khuya dậy sớm, hôm nào cũng đầu tắt mặt tối với núi công việc. Anh chị chồng có về nhà ăn Tết 5 hôm, nhưng tuyệt nhiên bà không để anh chị làm bất cứ việc gì. Chồng tôi cũng thế, bà cũng không cho làm.

Mấy ngày Tết tôi cứ lùi lũi một mình hết ở bếp nấu ăn lại xuống vườn dọn dẹp thế nhưng mẹ chồng tôi vẫn chẳng hài lòng. Trong bữa cơm, bà luôn miệng chê tôi vụng, rằng món ăn tôi nấu không phù hợp với khẩu của vị gia đình.

Tôi biết bà cố tình chê để làm tôi bẽ mặt với cả nhà chứ không phải do đồ ăn tôi nấu không hợp. Tôi cảm thấy rất ấm ức định bảo với bà nhưng hôm đó lại là bữa cơm đầu năm, không muốn cả nhà mất vui nên tôi đành cố nhịn. Cơm nước xong xuôi, bố mẹ tôi cùng mọi người trong gia đình chuẩn bị đi chúc Tết.

Khi đó tôi đang lúi húi rửa bát ở dưới nhà, chồng tôi bảo tôi cùng đi nhưng khi mẹ chồng lại bảo tôi không được đi, phải ở nhà trông nhà, bà còn dúi vào tay tôi một tờ giấy dài dằng dặc với những việc là việc.

Ngày Tết mà sao tôi cảm thấy cô đơn và tủi thân quá trời. Nhớ lúc còn chưa đi lấy chồng, giờ này mọi năm là tôi đang náo nức cùng gia đình đi chúc Tết, hạnh phúc quây quần bên bố mẹ và các em. Lúc đó tôi chưa từng nghĩ sẽ có một ngày mình phải ăn Tết ở nhà chồng trong hoàn cảnh như thế này. Khi ấy tôi chỉ ước có thể chạy thật nhanh về bên bố mẹ và các em, quây quần hạnh phúc bên gia đình như ngày nào.

Theo Vietnamnet