Dòng sự kiện:

Đầu năm nghe BTV Hoài Anh nói về cuộc sống người tuổi Thân

03:51 10/02/2016
“Hoài Anh không nghĩ có tuổi nào mà toàn vất vả gian nan. Vất vả hay không cũng còn thuộc vào suy nghĩ của mình nữa, mình coi nó là vất vả thì nó vất vả, nếu lạc quan thì nó lại là bình thường”....

 

 

 

Sở hữu khuôn mặt đẹp, nhẹ nhàng song có lẽ ấn tượng mà Biên tập viên (BTV) Hoài Anh để lại cho khán giả chính là chất giọng lạ, có sự hòa quyện giữa cách phát âm tròn vành rõ chữ của người miền Bắc và tông giọng, sự nhấn nhá đặc trưng của phương Nam.

Lối dẫn dắt nhẹ nhàng, chất giọng truyền cảm ấm áp, Hoài Anh đã tạo được sự khác biệt cho chương trình thời sự, lâu nay vốn chỉ có giọng Hà Nội chuẩn đảm nhiệm. Nhiều khán giả bày tỏ yêu thích chương trình Thời sự của VTV hơn từ khi nghe Hoài Anh dẫn.

Biên tập viên đài truyền hình Việt Nam Nguyễn Thị Hoài Anh...

Đầu xuân Bính Thân 2016, nữ BTV xinh đẹp tuổi Canh Thân đã chia sẻ với độc giả Báo NNVN những suy nghĩ của mình.

Chuẩn bị 4 tiếng trước khi lên sóng

Nhiều khán giả bày tỏ sự hâm mộ Hoài Anh, thậm chí, từ ngày Hoài Anh dẫn chương trình, nhiều khán giả yêu hơn chương trình Thời sự của VTV. Nhưng là người đầu tiên lên sóng truyền hình quốc gia với giọng đọc miền Nam, hẳn Hoài Anh cũng có những khó khăn, áp lực?

Vâng, khó khăn cũng chỉ là ban đầu thôi. Đầu tiên mọi người không quen lắm nên cũng có những ý kiến khác nhau. Trên những trang mạng không chính thống cũng có những thông tin không tán thành.

Nhưng Hoài Anh nghĩ việc gì, nhất là với những vấn đề mới luôn có những ý kiến tiếp nhận khác nhau. Mình cứ làm việc với thái độ nghiêm túc sẽ thuyết phục được khán giả. Suy cho cùng, muốn thành công trong công việc thì vẫn cần sự chính xác và thái độ cầu thị của mình. Kể cả giọng nói của vùng miền nào thì những yếu tố đó vẫn phải đảm bảo được.

Ngoài giọng đọc biểu cảm thì Hoài Anh phải rèn luyện những điều gì để thành công, trở thành một BTV được khán giả yêu mến?

Phải là tổng thể từ giọng đọc, thần thái, trang phục. Hoài Anh cũng phải chú ý rất nhiều. Không có một người chuyên trách tư vấn về phục trang, trang điểm nên Hoài Anh phải lắng nghe ý kiến góp ý từ nhiều nguồn khác nhau. Và quan trọng nhất là bản thân mình phải xem lại những chương trình mình đã làm. Hoài Anh rất hay xem lại mặc dù bây giờ đã có bao nhiêu năm trong nghề rồi song nếu có điều kiện thì Hoài Anh vẫn cứ xem lại và mỗi lần đó là một lần rút ra những bài học cho mình. Điều quan trọng nhất là mình tự rút ra nhược điểm, tự khắc phục thì sẽ hiệu quả nhất.

BTV Hoài Anh trong buổi lễ trao giải Ấn tượng VTV.

Hoài Anh có thần tượng ai trong nghề không?

Là người dẫn chương trình, mình cũng không dập khuôn một hình tượng nào. Mỗi một hình ảnh những người anh, chị đi trước, nếu thấy điểm hay nào đó thì mình học tập, tích lũy kinh nghiệm chứ không phải là bắt chước theo.

Một ngày nếu phải dẫn chương trình thì công việc của Hoài Anh như thế nào?

Gần đây nếu dẫn chương trình Thời sự buổi trưa thì sẽ dẫn cả chương trình Thời sự buổi tối. Tất cả các chương trình đều là trực tiếp và thường sẽ phải có mặt 4 tiếng đồng hồ trước giờ lên sóng. Nếu 12 giờ lên sóng thì sẽ phải có mặt từ 9 giờ sáng. Dẫn chương trình 7 giờ tối thì có mặt lúc 3 giờ chiều.

Để lên chương trình thời sự như khán giả thấy, thì trước đó ê kíp phải họp, sau đó Hoài Anh xem kịch bản, nếu có thời gian thì xem băng, phải biên tập nhiều chứ không phải chỉ dẫn chương trình. Sau khi chương trình lên sóng thì tối phải ở lại làm tin khuya. Có những ngày làm từ sáng đến đêm. Giờ nghỉ giữa các chương trình chưa đầy 2 tiếng đồng hồ.

Thời gian ít như vậy, Hoài Anh làm sao để cân bằng chăm sóc gia đình, con nhỏ?

Năm 2010, Hoài Anh lên xe hoa, năm 2011 sinh con gái Kỳ Uyên. Hoài Anh dành thời gian nghỉ để bù đắp cho con và chồng. Khi Hoài Anh bận thì chồng làm thay nhiệm vụ (cười).

Dịp Tết Hoài Anh dành thời gian cho gia đình như thế nào, có thường đi du lịch không?

Nghề truyền hình có đặc điểm người ta nghỉ thì mình làm nên ít khi đi du lịch. Sau Tết, Hoài Anh mới có thời gian thăm thú họ hàng. Có Tết, đêm Giao thừa vẫn phải dẫn chương thì không thể làm mâm cúng đêm 30, mà chồng lại phải đảm nhận. Còn những ngày mùng 1 thường là các anh BTV hay dẫn hơn, mùng 2 Tết Hoài Anh lại lên trường quay, chồng và con gái đành đưa nhau về nội. Đó là những vất vả chung của những người làm truyền hình, không chỉ riêng Hoài Anh.

Nhưng khi rảnh, Hoài Anh cũng hay nấu những món Bắc cho chồng, con. Món sở trường là kho thịt và vịt nấu chao (đặc sản miền Tây). Đây cũng là món ăn mà Hoài Anh thích.

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến Hoài Anh?

Gia đình ảnh hưởng đến Hoài Anh khá nhiều. Ông ngoại là giáo sư quân y, bà ngoại cũng làm trong quân y, mẹ làm trong ngành giáo dục. Ông nội là lãnh đạo tỉnh Bình Thuận… Cả gia đình đã để lại trong Hoài Anh suy nghĩ từ nhỏ đã phải học thật giỏi, nghĩ mình phải làm thế nào để xứng đáng với gia đình.

Gia đình Hoài Anh không tạo áp lực đòi hỏi con cái phải đạt được như thế nào nhưng tự thân mình nghĩ ông bà, cha mẹ mình như vậy nên phải cố gắng.

Dễ buồn, dễ tổn thương

Người Việt vẫn quan niệm người tuổi Thân vất vả, lận đận. Sinh vào tuổi Thân, từ cuộc sống của mình, Hoài Anh có tin vào điều này?

Nếu nói Hoài Anh không vất vả thì không đúng, nhưng Hoài Anh không nghĩ đó là do tuổi. Tuổi nào cũng có khó khăn vất vả và cả thành công may mắn. Hoài Anh không nghĩ có tuổi nào mà toàn vất vả, gian nan. Sự vất vả hay không cũng còn thuộc vào suy nghĩ của mình nữa, mình coi nó là vất vả thì nó vất vả, nếu lạc quan thì nó lại là bình thường. Không có sự tuyệt đối nào. Đương nhiên, Hoài Anh cũng có những nỗi vui buồn riêng, có những vất vả cần phải vượt qua.

Ngay cả bây giờ, khi đã thành công trong công việc thì cũng vẫn có. Nhưng trên hết tất cả, Hoài Anh nghĩ những gì mình có được bây giờ đã là may mắn rồi. Ví dụ như mình sinh ra trong một gia đình như thế đã là một may mắn, và hơn cả may mắn đó là tự hào. Hay mình được làm công việc như thế cũng là niềm vinh dự. Nếu nói công việc này sung sướng, không vất vả thì đâu có đúng. Mình nhìn theo khía cạnh mình được làm công việc đó, đúng sở trường, sở thích thì đó cũng là may mắn rồi.

Cả ba mẹ Hoài Anh cũng không quan niệm tuổi Thân, nên em gái Hoài Anh cũng sinh tuổi Thân, kém chị đúng một giáp. Nhưng ngược lại với Hoài Anh, một người nội tâm và nhạy cảm, dễ buồn, dễ bị tổn thương thì em gái lại vui vẻ, hồn nhiên, nhí nhảnh. Điều này là do tính cách chứ không phải do tuổi.

Bản thân Hoài Anh từ nhỏ đã là người nội tâm, ít khi chia sẻ, ít khi tụ tập với bạn bè nên vẫn bị nói là có phần khép kín. Nhưng với bạn bè, khi nào bạn bè có gì cần thì mình sẽ ở bên các bạn nhưng không hay gặp gỡ, mà đối xử với bạn bè bằng sự chân thành.

Xin cảm ơn và chúc Hoài Anh cùng gia đình một năm mới sức khỏe, thành công, hạnh phúc!...

Theo báo Nông Nghiệp