Dòng sự kiện:

Dạy con cách ứng xử qua trò chơi rất tự nhiên và dễ dàng

Theo Phụ nữ Việt Nam
08:00 02/03/2017
Học cách ứng xử tốt qua trò chơi một cách tự nhiên, nhẹ nhàng sẽ mang tới cho trẻ cuộc sống thú vị và hạnh phúc hơn.

Lời chào duyên dáng

Cùng con chơi trò tổ chức bữa tiệc tại nhà (có nến, bóng bay) với sự tham dự của bạn bè con. Khi bọn trẻ bấm chuông cửa, bạn khuyến khích chúng sử dụng tất cả các “kỹ thuật” để gây ấn tượng đầu tiên tốt nhất: Đó là ánh mắt nhìn thẳng, nụ cười ấm áp, cái bắt tay thân mật và lời giới thiệu (hoặc chúc mừng) lịch sự “rất vui được gặp bạn” , “cám ơn bạn đã mời tôi”. Sau đó lại đổi vai, hoặc đổi tình huống để khuấy động không khí vui vẻ cho trẻ.

Trẻ học cách ứng xử qua trò chơi rất tự nhiên và dễ dàng. Ảnh minh họa internet

Nhận và tặng lời khen chân thành

Bạn làm một ngôi sao bằng xốp (hoặc có thể mua ở các cửa hàng đồ chơi), sau đó lập thành một góc khen ngợi với các hình dán ngộ nghĩnh. Đứa trẻ sẽ được dán một hình ngộ nghĩnh mỗi khi được ai đó trong gia đình tặng một lời khen có ý nghĩa. Có thể đó là lời khen hữu hình: “Mẹ thích màu áo của con”, hoặc vô hình “Con thật kiên nhẫn”. Đứa trẻ cũng phải đón nhận lời khen với thái độ nhã nhặn, lịch sự, từ tốn.

Cuộc sống của trẻ sẽ hạnh phúc và thú vị hơn nhờ cách ứng xử tốt. Ảnh minh họa internet

Biết suy nghĩ cho người khác

Bạn và con cùng chơi trò đoán tình huống. Một người sẽ diễn kịch câm và người còn lại sẽ phải đoán hành động đó. Sau đó lại đổi vai diễn.

Bày tỏ lòng biết ơn

Buộc một dải ruy băng vào cổ tay của con. Mỗi khi bé thể hiện lòng biết ơn, có thể là hữu hình (cám ơn vì món ăn mẹ làm cho con rất ngon) hoặc vô hình (con rất vui vì được là một thành viên của gia đình mình), bạn sẽ thêm 1 hạt cườm vào rải duy băng đó. Bạn cũng có thể thưởng thêm cho bé 1 hạt cườm nếu bé có cách thể hiện lòng biết ơn một cách sáng tạo.

Trẻ sẽ được bạn bè yêu quý nhờ biết ứng xử. Ảnh minh họa internet

Dạy trẻ cách giao tiếp

Bạn và con cùng đi bộ và tán gẫu. Dụng cụ kèm theo là một củ khoai tây. Bắt đầu bằng cách tạo ra một số chủ đề nói chuyện. Đầu tiên, sẽ có một người cầm củ khoai tây và bắt đầu nói trước (trong vòng 1 hoặc 2 phút) sau đó sẽ chuyển củ khoai tây cho người kia để người đó nói tiếp. Đứa trẻ sẽ phải cầm khoai tây nhiều vì chúng nói quá nhiều. Vì vậy, trẻ sẽ cố gắng nói chủ đề ngắn gọn. Cuộc trò chuyện vì thế sẽ thú vị vì liên tục có người nghe, người nói.

Ăn uống lịch sự

Cho trẻ thiết kế một loại vé phạt, sau đó chúng sẽ đưa ra những quy định trên bàn ăn. Nếu ai vi phạm các quy định sẽ bị phạt vé, hoặc nói lời xin lỗi: “Tôi xin lỗi vì tôi nói chuyện trong khi đang nhai”... Phần thưởng cho người có ít vé phạt nhất là được quyền chọn món tráng miệng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam