Dòng sự kiện:

Dạy con làm việc nhà ở độ tuổi nào thì phù hợp?

Theo Twgreatdaily
14:07 18/05/2018
Dạy con làm việc nhà từ nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng, sự khéo léo, chủ động và trách nhiệm.

Cho trẻ làm việc nhà ngay từ khi còn nhỏ không chỉ hình thành thói quen tốt giúp bé tự lập không ỷ lại và chịu trách nhiệm với việc mình làm. Không những thế, làm việc nhà còn giúp bé vận động nhiều hơn có lợi cho sức khỏe và quý trọng sức lao động của mình cũng như mọi người.

Trong thực tế, trẻ từ 3 tuổi mẹ hoàn toàn có thể huẩn luyện con làm việc nhà từ việc nhẹ nhàng nhất tùy theo khả năng của trẻ.

Ở nhiều nước châu Âu, trẻ nhỏ có xu hướng tham gia vào công việc nhà giống như sự đồng thuận cùng các thành viên cố gắng. Tại Mỹ, trẻ em bất kể tuổi tác đều phải chịu trách nhiệm với gia đình, những việc mình làm với mục đích chăm sóc lẫn nhau.

Ảnh minh họa

Mẹ hãy tham khảo những công việc nhà dưới đây và hướng dẫn con nhé!

Trẻ từ 1-2 tuổi

Mẹ có thể hướng dẫn công việc đơn giản và dễ dàng bằng cách chơi đùa với con, sau đó nhờ bé cất bình sữa, bỉm không dùng vào giỏ đồ.

Trẻ từ 2-3 tuổi

Bé hoàn toàn có thể hình thành thói quen tự vứt rác vào thùng rác dưới sự hướng dẫn của bố mẹ hoặc giúp lấy những vật dụng cần thiết.

Lưu ý: Mẹ chỉ nên nhờ bé lấy vật dụng mềm, nhẹ tránh vật sắc nhọn có nguy cơ sát thương cao

Trẻ từ 3-4 tuổi 

Hướng dẫn trẻ tự sử dụng nhà vệ sinh, vệ sinh răng miệng, đóng gói đồ chơi hoặc giúp mẹ tưới hoa. Ngoài ra, mẹ hãy nhẹ nhàng nhờ con thu gọn chăn màn hoặc cùng mẹ dọn mâm bát sau khi ăn xong.

Trẻ từ 4-5 tuổi

Bé có thể thu dọn đồ dùng như bát đũa hoặc đồ ăn thừa sau bữa ăn, gấp quần áo đã giặt và phơi khô vào tủ quần áo.

Trẻ từ 5-6 tuổi

Bé có thể tự giác làm những công việc trên, và tự giác trong vấn đề chuẩn bị sách vở, quần áo để mặc tới trường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam