Dòng sự kiện:

Dạy con ngoan không cần roi vọt nhờ các 'phương pháp mềm'

Theo Phụ nữ Việt Nam
08:19 01/04/2017
Đừng chỉ biết có 'yêu cho roi, cho vọt', thay vào đó, cha mẹ hãy dùng phương pháp mềm để giúp con trẻ nhận ra lỗi lầm, song vẫn cảm thấy được yêu thương, khích lệ.

Lắng nghe: Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại rất quan trọng. Cha mẹ nên dành thời gian lắng nghe con cái. Bởi nếu bạn phớt lờ hoặc không quan tâm đến suy nghĩ, tình cảm của con thì khi con cái bạn trưởng thành hơn, chúng sẽ không muốn chia sẻ điều gì cùng bạn nữa.

Nói rằng con đặc biệt như thế nào: Trẻ con luôn muốn được khen ngợi bởi điều ấy khiến chúng cảm thấy mình quan trọng. Những lời khen ngợi chân thành của cha mẹ không chỉ thắt chặt tình cảm với con cái mà còn giúp chúng tự tin và suy nghĩ tích cực hơn.

Lắng nghe, yêu thương để làm bạn cùng con. Ảnh minh họa internet

Khen ngợi công việc của con: Trẻ con thích vẽ nhưng thành thật mà nói thì những bức tranh của chúng không đẹp lắm. Tuy nhiên, khi con đưa bạn xem bức tranh của chúng, bạn nên treo nó lên trước tủ lạnh và động viên con. Một sự khích lệ đúng lúc sẽ dạy con biết trân trọng thành quả của mình và tiếp tục học hỏi để tiến bộ mỗi ngày.

Khơi nguồn cảm hứng cho con: Trẻ con luôn thích sống trong thế giới của những giấc mơ, nơi mọi điều không thể đều thành có thể. Do đó, thay vì cho rằng giấc mơ của con thật viển vông, điều cha mẹ nên làm là khơi nguồn cảm hứng và ủng hộ ước mơ của con.

Những hình phạt thích hợp: Những hình phạt khi con bạn mắc sai lầm sẽ dạy chúng về tầm quan trọng của cách ứng xử và sự tôn trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bây giờ không phải thời đại của “yêu cho roi, cho vọt nữa”. Thay vào đó, hãy dùng những phương pháp khác để con bạn nhận ra lỗi lầm nhưng vẫn cảm thấy được yêu thương.

Dành thời gian cho con: Cuộc sống hiện đại quá bận rộn, khiến nhiều cha mẹ quên việc dành thời gian cho con cái và phó mặc chúng cho nhà trường, ông bà hoặc bảo mẫu. Song, bạn chớ quên, dù thế nào thì điều con bạn cần nhất vẫn là sự yêu thương và quan tâm từ chính cha mẹ của chúng.

Cha mẹ càng gần gũi, hiểu con bao nhiêu càng truyền cảm hứng cho con bấy nhiêu. Ảnh minh họa internet

Tôn trọng những suy nghĩ của con: Hãy nhớ rằng con bạn luôn muốn được tôn trọng và chúng không muốn bạn cứ mãi coi chúng là những đứa trẻ. Thỉnh thoảng, cha mẹ nên trò chuyện với con nghiêm túc và bình đẳng như một người bạn và điều đó sẽ giúp bạn hiểu con mình hơn.

Đừng giận dữ và mất kiểm soát với con: Dĩ nhiên, đã là con người thì ai cũng có lúc nóng tính hay giận dữ. Nhưng thay vì trút giận lên con, cha mẹ nên bình tĩnh lại rồi hãy nói chuyện với con, bởi đôi khi, những lời nói trong lúc tức giận có thể khiến con bạn bị tổn thương tâm lý.

Mỉm cười nhiều hơn: Tất cả chúng ta đều có những ngày tồi tệ. Bạn thật khó để mỉm cười vào một ngày mưa tầm tã hay khi bạn vừa về nhà sau khi nghe sếp la mắng. Dù vậy, một nụ cười sẽ khiến bạn nhẹ nhõm hơn và điều này cũng khiến con bạn hiểu rằng, cha mẹ chúng luôn là những người tích cực và hạnh phúc.

Cha mẹ luôn là tấm gương để con noi theo. Ảnh minh họa

Trở thành tấm gương cho con noi theo: Trẻ con thường bắt chước những lời nói và cử chỉ của người lớn. Vì thế, hãy luôn tự hào dù bạn là ai, không chỉ với tư cách là cha mẹ mà còn là một cá nhân. Bạn không giàu có, cũng chẳng nổi tiếng nhưng bạn luôn sống là chính mình. Khi bạn tin tưởng vào những phẩm chất tốt đẹp của mình thì con bạn cũng sẽ tin tưởng và noi theo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam