Dòng sự kiện:

Đây là cách một em bé sơ sinh nhận ra mẹ của mình

09:00 15/01/2017
Trẻ sơ sinh sử dụng ba giác quan quan trọng nhất để giúp trẻ nhận ra mẹ của mình, đó là thính giác, khứu giác và thị giác.

Một trong những điều người lần đầu làm mẹ lo lắng nhất trước khi sinh là làm thế nào để em bé biết đó là mẹ của em. Tất nhiên hai mẹ con đã có khoảng thời gian làm quen, gắn kết và nói chuyện với nhau từ khi em còn trong bụng mẹ. Nhưng khi em chào đời, ra khỏi tử cung ấm áp, đến với thế giới hoàn toàn xa lạ này, làm sao em phân biệt được mẹ giữa những người khác trong gia đình như bố, ông bà nội ngoại? Đây là nỗi lo hoàn toàn dễ hiểu của bất cứ bà mẹ nào, nhưng với mỗi đứa trẻ, nó lại là chuyện quá bình thường. Trẻ rất nhanh chóng nhận ra và phân biệt đích xác đâu là mẹ của chúng, chỉ nhờ vào những giác quan.

Trẻ rất nhanh chóng nhận ra và phân biệt đích xác đâu là mẹ của chúng, chỉ nhờ vào những giác quan. (Ảnh: Law)

Trẻ sơ sinh sử dụng ba giác quan quan trọng nhất để giúp trẻ nhận ra mẹ của mình, đó là thính giác, khứu giác và thị giác. Theo chuyên trang nuôi dạy con Parenting, trẻ thậm chí biết được giọng nói của mẹ ngay trước khi chào đời nếu trong 9 tháng 10 ngày mang thai mẹ thường xuyên nói chuyện với trẻ. Điều đó có nghĩa là sau khi chào đời, em bé sẽ nhận biết được mẹ nhờ giọng nói của mẹ. Trong khi đó trang Baby Center cũng vừa đăng tải nghiên cứu vừa thực hiện tại Pacific Lutheran University ở Tacoma, Washington. Nghiên cứu chỉ ra rằng những em bé chưa chào đời chủ động lắng nghe giọng nói của mẹ bắt đầu từ 10 tuần cuối của thai kỳ.


Trẻ nhỏ không chỉ phân biệt được mùi hương của mẹ, mà chúng còn nghiện mùi đó. (Ảnh: Shutterstock)

Tiến sĩ Alice Sterling Honig, Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Syracuse, chia sẻ trên trang Parenting rằng: “Trẻ nhỏ không chỉ phân biệt được mùi hương của mẹ, mà chúng còn nghiện mùi đó”. Mùi hương trên da, trên tóc, hay trên quần áo mẹ làm bọn trẻ “chết mê” và còn khiến chúng thư giãn, thoải mái. Đây cũng là lý do tại sao việc da tiếp da ngay sau sinh, cho bé cởi trần nằm sấp trên ngực mẹ rất quan trọng đối với bé. Tiến sĩ cũng nói thêm trẻ sơ sinh chỉ ba ngày tuổi đã có thể phân biệt mùi sữa của mẹ với sữa của các mẹ khác chỉ qua khứu giác chứ chưa cần phải nếm thử.


Trẻ 6 tháng tuổi có khả năng nhận biết một gương mặt giữa nhiều gương mặt còn tốt hơn cả người lớn. (Ảnh: Pinterest)

Về gương mặt của mẹ, trẻ sơ sinh có thể phân biệt và ghi nhớ được trong vòng 1 tuần sau sinh, theo như trang Parents. Nhưng với điều kiện là bé phải được gần gũi mẹ và mẹ áp mặt mẹ gần với bé, nói chuyện thường xuyên với bé. Trang Parents đăng tải một nghiên cứu của The University of Sheffield tại Anh. Nghiên cứu này kết luận trẻ 6 tháng tuổi có khả năng nhận biết một gương mặt giữa nhiều gương mặt còn tốt hơn cả người lớn.

Nếu bạn cũng làm mẹ lần đầu và cũng đang lo lắng không biết con có nhận ra mình hay không, thì hãy cứ yên tâm. Bởi nhận ra mẹ là bản năng đầu đời mà bất cứ trẻ nào được gần gũi mẹ, được bú mẹ đều sẵn có.

Theo PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG