Dòng sự kiện:

Đây là những lý do bạn nên hạn chế khoe ảnh con lên facebook!

Theo khỏe và đẹp
14:22 23/06/2018
Việc khoe ảnh con quá nhiều lên mạng xã hội, đặc biệt là facebook sẽ để lại những hậu quả khó lường mà ngay cả bố mẹ cũng chưa nhận thức được đầy đủ. Hãy dừng ngay những hành động này lại.

Cha mẹ khó kiểm soát khi đăng ảnh con lên facebook

“Khi bạn đăng một bức ảnh lên mạng, nó thực sự không nằm trong khả năng kiểm soát của bạn nữa. Đây là một thực tế đáng sợ. Nhiều phụ huynh đang phải đối mặt và trở thành nạn nhân”. Caroline Knorr, biên tập viên về trang nuôi dạy trẻ cảnh báo. Bởi có tình trạng nhiều bức ảnh trẻ em trên Facebook và Instagram đã bị sử dụng. Hầu hết đều cho mục đích liên quan đến tình dục.

“Trước khi sự cố xuất hiện, không ai lại nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra với mình. An toàn là trên hết, hãy ghi nhớ điều đó mỗi khi vào một trang mạng xã hội. Bạn chỉ nên chia sẻ những thứ mà bạn có thể đảm bảo là sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống về sau”. Trang Howstuffworks cảnh báo.

Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ bị tấn công tình dục

Cảnh sát Pháp cũng cảnh báo về nguy cơ bị tấn công tình dục ở trẻ em. Nguy cơ này rất cao khi đăng những bức hình của gia đình lên mạng. Một số bậc phụ huynh buộc phải loại bỏ hình ảnh không mặc quần áo của trẻ sơ sinh, hoặc trẻ nhỏ trên các mạng xã hội.

Ảnh hưởng xấu tới tâm lý trẻ em

Nhiều bậc cha mẹ thường không nhận ra điều đó và coi mọi chuyện là bình thường. Nhưng bằng cách đăng tải hình ảnh và video hồi nhỏ của con cái, họ đã làm một điều mà con cái họ không hề mong muốn.

Cách đây không lâu, một cô gái 18 tuổi ở Áo đã đâm đơn kiện cha mẹ mình bởi xâm phạm quyền riêng tư khi đưa những bức hình hồi nhỏ, lúc cô còn ngồi bô lên mạng xã hội.

"Họ chẳng biết xấu hổ và giới hạn là gì. Dù tôi ngồi trong toilet hay chẳng mặc gì nằm trong cũi, họ cũng chụp rồi đăng lên", cô gái nói với báo Heute của Áo.

Cô gái cho biết, đã nhiều lần nhờ bố mẹ gỡ hơn 500 bức hình của mình khỏi Facebook nhưng họ từ chối. Vì thế, cô đã nhờ tới pháp luật xử lý khi vừa bước sang tuổi 18. "Tôi cảm thấy mệt mỏi vì bị bố mẹ chẳng coi tôi ra gì".

Thay đổi quan điểm

Lucy là ví dụ điển hình. Em đã yêu cầu cha gỡ bỏ ảnh. “Đó không phải vấn đề quá lớn hay điều xấu nhưng cháu chỉ không muốn mọi người nhìn thấy. Có những hình ảnh bố đăng lúc cháu học lớp 6 và lớp 7 (11 và 12 tuổi). Hồi đó, cháu im lặng, nhút nhát và không thực sự có nhiều bạn bè”, Lucy nói.

Ngoài ra, nhiều người còn cảnh báo về sự nguy hiểm nếu đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng, đặc biệt đó là thông tin về trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong trường hợp này, lời cảnh báo được dành cho các bậc phụ huynh, những người đang quá tự hào khoe con cái họ mà quên rằng điều đó có thể làm hại con.

“Cha mẹ cần cẩn thận khi nói về con mình và cân nhắc kỹ những gì chuẩn bị đưa lên mạng xã hội. Bạn không nên đăng tải thông tin quá chi tiết hoặc hình ảnh xấu xí của con cái”

Ảnh: Internet

Rủi ro khác

Bên cạnh nguy cơ bị bắt cóc, bị tấn công tình dục, ảnh trẻ em còn có thể bị kẻ lạ đăng lại và tự nhận đó là ảnh con mình, đi kèm câu chuyện hư cấu để câu Like, bị dùng làm ảnh trong các chiến dịch quảng cáo hay bị chế lại thành những tấm hình đùa cợt trên các diễn đàn...

Cha mẹ đăng ảnh con lên facebook nên hạn chế những hình ảnh sau:

Ảnh con chụp cùng trẻ khác: Bạn cần xin phép và tôn trọng quan điểm của các gia đình khác trước khi đăng ảnh có hình ảnh con cái họ.

Trường học: Bạn có thể chia sẻ hình ảnh con ở lớp học. Nhưng hãy đảm bảo tên trường lớp, địa điểm không được công khai.

Họ tên của bé: Nhiều bậc cha mẹ vô tư chụp ảnh giấy khai sinh, hộ chiếu mới cấp, thời khóa biểu… của con. Thậm chí lập riêng tài khoản Facebook cho con. Tài khoản này còn kèm tên họ đầy đủ và địa chỉ liên lạc của con. Lẽ ra cha mẹ nên nghĩ tới hậu quả.

Ảnh khỏa thân: Đừng nghĩ rằng “trẻ con không biết gì” rồi hồn nhiên khoe ảnh con đang tắm. Những hình ảnh như thế có thể lọt vào tay kẻ xấu.

Ảnh con không muốn đăng: Hãy thử nghĩ một ngày nào đó, con bạn sẽ phản ứng thế nào khi thấy ảnh mình trên mạng. Nếu bạn cho là bé sẽ không thích thì tốt nhất không nên đăng ngay từ bây giờ.

Việc nuôi dạy con, bảo vệ con chắc chắn là điều vô cùng quan trọng với ba mẹ. Hãy cứ yêu thương con nhưng đừng để tình yêu ấy tiềm ẩn nguy cơ. Bạn có có thể đăng khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu của con mình nhưng cần hạn chế và sáng suốt nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam