Dòng sự kiện:

Đề thi Toán lớp 5 khiến học sinh 'phát khóc'

Theo VNE
17:44 23/05/2017
Trước phản ánh đề thi môn Toán lớp 5 "quá khó", Sở Giáo dục Nghệ An có văn bản yêu cầu phòng Giáo dục thành phố Vinh báo cáo vụ việc.

Vài ngày nay, nhiều phụ huynh có con tham dự kỳ thi kiểm tra định kỳ cuối năm 2016-2017 phản ánh việc phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh ra đề thi "quá khó".

Cụ thể, đề thi có cấu trúc 10 câu (6 câu trắc nghiệm và 4 câu tự luận), thời gian làm bài 40 phút. Nhiều phụ huynh cho rằng câu 9B và câu 10 là quá khó, khiến học sinh "phải khóc".

“Mang đề kiểm tra của con hỏi một giáo viên cấp 2 thì cô giáo nói câu 10 thuộc phần nâng cao của lớp 6. Dẫu biết là cần có câu hỏi phân loại học sinh nhưng lấy kiến thức lớp 6 mà ra cho học sinh lớp 5 thì tôi thấy tội các cháu quá. Không chỉ con tôi mà các cháu khác, kết thúc giờ kiểm tra vẫn phụng phịu vì không làm hết bài”, một phụ huynh chia sẻ.

Câu chuyện cũng được một số phụ huynh chia sẻ lên mạng xã hội, thu hút quan tâm của nhiều người.

Câu 9B và 10 môn Toán trong đề kiểm tra định kỳ lớp 5 do Phòng Giáo dục thành phố Vinh ra.

Ngày 23/5, ông Thái Huy Vinh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho hay, Sở đã gửi văn bản yêu cầu báo cáo sự việc.Ông Thái Khắc Tân, trưởng Phòng Giáo dục thành phố Vinh cho rằng quá trình ra đề cũng mong muốn các em làm được bài. Đề cũng có sự phân loại rõ rệt để có em làm được 5-6 điểm hoặc 9-10 điểm, em nào ở mức độ nào thì làm được ở mức độ đó. "Tuy nhiên phòng thừa nhận đã ra đề chưa sát thực tế với trình độ của học sinh", ông Tân nói.

Đánh giá về đề thi, Phó giám đốc Sở cũng thừa nhận câu 9B và câu 10 là quá khó. Dừng ở câu 9a là có thể phân hóa được học sinh.

"Đề thi quá khó tưởng là công bằng nhưng lại không công bằng bởi cả học sinh yếu và học sinh giỏi đều không làm được, điều đó vô tình đánh đồng tất cả học sinh với nhau", ông Vinh nói.

Quan điểm của Sở là yêu cầu phòng Giáo dục thành phố Vinh sớm đưa ra giải pháp xử lý nhằm đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh; đồng thời phải sớm ổn định tâm lý, không để phụ huynh và học sinh suy nghĩ tiêu cực xung quanh việc dạy thêm, học thêm.

Nội dung sẽ được Sở báo cáo với Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Nguồn: Gia đình Việt Nam