Dòng sự kiện:

Để trẻ tự đi học mỗi ngày, cha mẹ ghi nhớ 10 điều này cần dạy con

Theo Ngôi sao
12:37 06/09/2017
Thông thường, độ tuổi phù hợp để trẻ có thể tự đi học là khoảng 10-12 tuổi.

Dew M. Chaiyanara là một giáo viên, nhà biên kịch tại Singapore. Cô cũng là một cây viết thường xuyên trên trang web dành cho các bố mẹ Theasianparent. Dew hiện có một cô con gái, nhưng với tính chất công việc của mình, cô tự tin hiểu được điều gì giúp bọn trẻ (cả bé trai và bé gái) có thể trở nên tốt hơn.

Khi nhắc đến quãng thời gian còn nhỏ, Dew vẫn nhớ đó là những ngày bố mẹ kè kè chở cô và em gái đi khắp nơi để đảm bảo các con được an toàn, dù đó là từ trường về nhà, đến nhà bạn hay đi dự tiệc...

Chỉ tới khi Dew 11 tuổi, mẹ của cô mới đồng ý cho cô và em gái tự đi bộ 10 phút từ nhà tới lớp học piano một buổi mỗi tuần vì mẹ bận công việc. "Chúng tôi vừa háo hức vừa căng thẳng với trải nghiệm 'tự do' mới nhưng vẫn phải trở về với thực tế khi đi bộ qua vạch sang đường và hú hét lên lúc chiếc xe ô tô chạy đến", Dew nhớ lại.

Mặc dù ngày đó, hai chị em Dew đã cố gắng để đi đến lớp học nhạc an toàn nhưng cô cũng nhận ra rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nếu họ đi vào "điểm mù" và là những đứa trẻ, họ cần chú ý hơn về mọi thứ xung quanh, ngay cả khi không băng qua đường. Theo Dew, đây cũng chính là điều các bố mẹ "lo đến phát ốm" hoặc sẽ tự dằn vặt bản thân nếu có chuyện gì đó không hay xảy ra với các con. Vì vậy, cô khuyên các bố mẹ nếu phải để trẻ tự đi đến trường, hãy dạy con những điều dưới đây.

Tự đi học cũng là một kỹ năng tốt cho trẻ.

1. Là người đi bộ 'lành nghề'

Trẻ cần được học về cách đi qua đường và làm thế nào để giữ an toàn khi điều hướng đi bộ. Bố mẹ nên nhắc con ghi nhớ một số nguyên tắc cơ bản:

- Luôn băng qua đường ở vị trí dành cho người đi bộ và chú ý tới các cảnh báo giao thông.

- Cảnh giác và quan sát dòng xe đang đi tới khi sang đường

- Sử dụng lối đi bộ (cầu thang trên cao, hầm đi bộ...) nếu có thể.

- Tránh đi qua vị trí trước hoặc giữa các xe đang dừng.

- Chờ cho đến khi tín hiệu đèn dành cho người đi bộ chuyển xanh màu xanh mới băng qua đường.

2. Không đính thẻ có tên của trẻ lên đồ dùng

Hầu hết các bậc phụ huynh sẽ nhận được nhãn dán cá nhân của trẻ và dán vào hộp đựng bút, chai nước, sách và những đồ vật khác. Số khác lại thêu tên của con mình lên ngực áo hoặc túi đựng xách vở... Đây đều là cách không nên bởi người lạ có thể nhìn thấy và gọi tên con của bạn, khiến trẻ tin tưởng mà đi theo anh ta.

3. Đủ tuổi để tự đi học

Hãy chắc chắn rằng con của bạn đủ tuổi, hoàn toàn sẵn sàng để tự đi từ trường về nhà và ngược lại. Một đứa trẻ khoảng 10-12 tuổi (từ lớp 5 trở lên) thông thường có thể làm được điều này. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào mức độ trưởng thành ở mỗi đứa trẻ, độ tuổi đủ ở đây mang tính tham khảo.

4. Mật khẩu bí mật

Các chuyên gia khuyên bạn nên tạo một mật khẩu gia đình để con mình sử dụng khi phải đối mặt với người lạ hoặc những tình huống không thoải mái mà chúng cần phải thoát khỏi đó.

Nếu một người lạ mặt tiếp cận con của bạn và nói rằng ngày hôm đó anh ta đón con thay bạn, nhưng không thể đưa ra mật khẩu, thì con của bạn sẽ biết anh ta chắc chắn là người chẳng đáng tin.

5. Hãy coi chừng 'Tricky people'

Tricky people là những người không an toàn, luôn cố gắng để lừa con bạn làm điều xấu, điều nguy hiểm. Mặc dù bạn luôn tin tưởng rằng mình đã dạy con cảnh giác với người xấu, tricky people thậm chí lại có thể là người bạn thân hoặc thành viên trong gia đình, người lạ mặt có ngoại hình đẹp...

6. Biết khi nào cần chạy

Nói cho con của bạn hãy luôn tin vào bản năng của mình. Đó là khi con cảm thấy không thoải mái dù tất cả các dấu hiệu cảnh báo đều được đáp ứng. Lúc đó, con có thể chạy trốn khỏi người đó hoặc hoàn cảnh khiến con gặp nguy hiểm.

7. Khi bị lạc

Bố mẹ cần dạy cho con biết làm gì trong trường hợp đi lạc và không thể tìm đường về nhà. Con nên gọi điện cho bạn? Đi đến trạm xe buýt gần nhất và sử dụng bảng hướng dẫn xe buýt để nhận ra con đang ở đâu? Nhờ sự giúp đỡ của người lớn an toàn? Dù là cách nào, hãy nhắc nhở con luôn giữ bình tĩnh và tập trung trong khi con cố gắng tìm ra các bước tiếp theo.

Luôn nhắn tin thông báo tình hình cho bố mẹ khi đã đến nơi an toàn.

8. Luôn kết nối

Bạn cần tạo cho con thói quen liên lạc cơ bản là nhắn tin hoặc gọi cho bạn khi con đã đến nơi an toàn. Việc luôn luôn giữ liên lạc như thế có thể giúp bạn kịp thời nhận ra sự bất thường.

9. Có ít nhất một người bạn chung đường

Đi học cùng bạn là một điều tuyệt vời không chỉ tăng thêm sự an toàn mà còn mang đến cho con nhiều trải nghiệm thú vị. Bằng cách này, các con có thể theo dõi lẫn nhau và đảm bảo thời gian đi học, về nhà.

Bạn cũng có thể gọi điện cho bạn của con hoặc cha mẹ của người bạn này trong trường hợp khẩn cấp khi bạn không tiếp cận được với con của mình vì lý do nào đó.

Có bạn đi học chung an toàn hơn.

10. Tập luyện cùng nhau

Trước khi chính thức cho con tự đến trường, bạn nên làm một "cuộc chạy thử". Hãy để con tự rời khỏi trường học dưới sự giám sát an toàn của bạn.

Bạn cũng có thể để con đối diện với một số tình huống sẽ gặp như bị người khác chặn lại, bắt nhầm xe buýt hoặc đi lạc. Sau đó, cùng con rút kinh nghiệm để tìm ra cách làm chính xác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam