Dòng sự kiện:

Đeo vòng bạc cho con, bố mẹ đã biết những nguy hiểm `chết người` này chưa?

Theo PhunuToday
20:02 08/08/2018
Bạn có biết chính chiếc vòng này là "hung thủ" đang âm thầm mang lại nhiều mối nguy hiểm cho em bé của mình không?

Ảnh minh họa

Vòng bạc từ lâu đã là món đồ được tất cả mọi người ưa chuộng. Bên cạnh công dụng làm đẹp, bạc còn được biết đến với công dụng phòng bệnh và gia tăng tuổi thọ. Chính vì thế, các bậc phụ huynh thường cho con em mình đeo vòng bạc, lắc bạc để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, kể cả trẻ sơ sinh. Vậy điều này có nên không khi cơ thể của trẻ sơ sinh còn quá yếu và mẫn cảm trước môi trường?

Bạc có tác dụng kháng sinh, phòng bệnh, chính vì vậy, bạc luôn là những trang sức được lựa chọn để đeo của tất cả mọi người, nhất là với trẻ nhỏ. Thế nhưng, đối với trẻ sơ sinh, cơ thể còn non yếu, sức đề kháng kém, những trang sức bằng bạc như vòng bạc, lắc bạc lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ.

Trường hợp bé Khánh Chi (phố Lê Hoàn, Thanh Hóa) được bố mẹ cho đi du lịch và mua cho một vòng cổ hình ốc biển. Do còn nhỏ nên chưa ý thức được nguy hiểm của vòng cổ, nên bé rất thích và đeo vòng suốt ngày. Tuy nhiên, sau đó, mẹ bé phát hiện bé bị vật nhọn đâm làm xây xát da cổ gây ra viêm và sinh mủ nên đã phải đưa đi khám.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tâm lý ngoài những trang sức rẻ tiền ảnh hưởng đến sức khỏe, trẻ đeo những thứ trang sức giá trị có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào khi không có người giám sát bên cạnh. Đeo trang sức cho trẻ khiến kẻ xấu dễ nảy lòng tham và thực hiện hành vi xấu, không ngoại trừ những người quen biết, cùng xóm hay những kẻ lạ vì túng thiếu, bấn quẫn sinh làm liều.

Trẻ có sự tò mò. Chính vì vậy, khi cho trẻ đeo vòng bạc, lắc bạc hay bất cứ trang sức gì đi nữa, trẻ cũng có khả năng đưa lên miệng ngậm. Vi khuẩn cũng theo đường đó mà xâm nhập vào cơ thể non nớt của trẻ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư hóa học Jeff Weidenhamer từ Đại học Ashland, cho biết Cadimi là mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm, bởi vì các bậc cha mẹ không thể biết món đồ nào mà họ mua chứa kim loại này.

Cha mẹ cần ghi nhớ những điều sau đây để bảo vệ trẻ trước những ảnh hưởng nguy hiểm của đồ trang sức:

Không nên mua các loại đồ trang sức rẻ tiền, không có rõ nguồn gốc, xuất sứ vì dễ gây ngộ độc cho trẻ.

Nếu chọn lựa đồ trang sức cho trẻ thì nên chon các đồ có hình dáng vòng tròn, trơn, ít gây nguy hiểm với trẻ, không nên chọn những loại có hình dáng sắc nhọn như hình sao, hình mũi tên, chữ thập…

Tuyệt đối không chọn những món đồ dễ gẫy, rụng, đồ các loại hạt vì nếu trẻ cho vào miệng trẻ có thể bị hóc.

Để an toàn tính mạng cho con không nên cho trẻ đeo các loại đồ trang sức đắt tiền khi đâu một mình. Tuy nhiên nếu đeo các đồ trang sức đắt tiền cho trẻ bố mẹ cần giám sát chặt chẽ đề phòng các trường hợp xấu xảy ra.

Cha mẹ nên cho trẻ đeo các loại trang sức phù hợp với lứa tuổi. Với trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh không nên cho trẻ đeo bất cứ loại trang sức nào để tránh gây dị ứng da.

Không nên chọn đồ trang sức bóng đẹp, màu sắc bắt mắt vì rất dễ có chất Cadimi.

Hãy chú ý hơn khi chọn đồ cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam