Dòng sự kiện:

Detox cơ thể để thải độc có thể nguy hiểm đến tính mạng

15:36 31/10/2016
Thải độc cơ thể hay detox đã tạo ra cơn sốt, khiến cho không ít các bạn trẻ mê mẩn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, detox là phương pháp thải độc không có cơ sở khoa học, thực hiện theo có thể nguy hiểm tới tính mạng.

TPCN detox phải cẩn trọng

Thải độc cơ thể bằng cách nhịn ăn, uống nước chanh, uống nước hoa quả, sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN)… Đang bị mọi người lầm tưởng, cho rằng chỉ cần detox mọi độc tố trong cơ thể sẽ được thải ra ngoài. Thậm chí một số người có sỏi thận, sỏi mật… lại tin vào việc uống nước dầu dừa, dầu ô liu có thể loại bỏ được sỏi.

Một số dòng sản phẩm TPCN cũng đang được quảng cáo thổi phồng giá trị. TPCN thanh lọc cơ thể mang tên A. Detox được giới thiệu có khả năng: thanh lọc hệ tuần hoàn, thanh lọc chuyển hóa, thanh lọc lớp biểu bì, thanh lọc hệ tiêu hóa. Một liệu trình thải độc của sản phẩm này là 7 ngày và khi thải độc cần phải uống nhiều nước.

Sản phẩm TPCN detox bán với giá 800-900.000đ được giới thiệu có nhiều tác dụng thải độc.

Không tìm thấy kết quả sản phẩm TPCN A.L Detox trên trang đăng ký sản phẩm của Cục an toàn Thực phẩm, Bộ Y tế.

Một dòng sản phẩm thải độc cơ thể khác có tên Detox G. lại được quảng bá bảo vệ tế bào khỏi những tác nhân gây hại và tăng khả năng đào thải độc cơ thể ở cấp độ tế bào…

Được biết các dòng thực phẩm chức năng trên đều được giới thiệu đã được chứng nhận của Bộ Y tế. Nhưng trên thực tế khi tra tên của các sản phẩm này trên hệ thống tra cứu đăng ký sản phẩm của Cục an toàn Thực phẩm thì không tìm thấy kết quả.

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, giải độc cơ thể là việc cần phải làm, vì sau nhiều năm ăn cơ thể sẽ tích lũy những chất độc. Nhưng không cần phải dùng tới những sản phẩm TPCN đắt tiền, vì bản thân cơ thể đã có cơ chế tự để thải độc. Ví dụ, như gan, thận hai cơ quan thải độc của cơ thể.

Theo TS. Từ Ngữ, muốn thải độc cơ thể, cách tốt nhất là duy trì chức năng hoạt động tốt cho gan. Tránh xa các thực phẩm gây hại cho gan, đặc biệt là rượu, bia, thuốc lá. Không để cơ thể dung nạp quá nhiều độc tố, nếu không cơ thể sẽ quá tải không thể thải được hết. Uống nhiều nước cũng là cách thải độc hiệu quả. Một số thực phẩm thải độc tốt như: bông cải xanh, hạt chia…

“TPCN detox là sản phẩm công nghiệp vì vậy, 90% phải có chất phụ gia, chống  nấm mốc, ổn định vị, chất bảo quản… Nguy hiểm nhất là các sản phẩm này không được thử nghiệm lâm sàng”, TS. Từ Ngữ khuyến cáo.

Chưa có nghiên cứu kiểm chứng

Detox phương pháp thải độc chưa có cơ sở khoa học, ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên, Th.s. BS. Doãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng Lâm sàng cho hay: “Bản thân là một chuyên gia dinh dưỡng tôi cũng chưa hiểu được cơ chế thải độc của các TPCN detox và tác dụng của nó như thế nào. Hiện nay, các thông tin bài viết về detox tràn lan khiến cho nhiều người lầm tưởng. Mọi người tin rằng chỉ cần nhịn ăn, uống nước hoa quả, uống nước chanh, uống TPCN… là có thể thải được mọi độc tố”.

Theo Th.s. BS. Doãn Thị Tường Vi, nếu là một phương pháp điều trị thì cần phải có nghiên cứu khoa học rõ ràng. Ví dụ, đã thực hiện trên bao nhiêu bệnh nhân. Sau khi, thải độc có xét nghiệm để đối chiếu độc tố trong cơ thể tăng giảm như thế nào. Thực tế chưa có một nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu kết quả về detox.

PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng, phương pháp detox chưa có cơ sở khoa học. Các loại nước uống rau, củ, quả được cho là để detox chỉ mang tính chất giải khát chứ không có tính giải độc. Detox bằng cách nhịn ăn uống nước chanh, nước hoa quả sẽ gây hại cho dạ dày. Ở một số trường hợp chỉ detox bằng nước hoa quả đã bị tiêu chảy nặng phải nhập viện. Ngoài ra cơ thể dễ bị thiếu năng lượng sinh ra mệt mỏi gây hại cho não và tim.

Còn theo, TS. Từ Ngữ, cho rằng: “Detox là một phương pháp ăn điều trị, vì vậy phải cần tới bác sĩ kê đơn”.

 Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam