Dòng sự kiện:

Đi khám 'trên bảo dưới không nghe' phát hiện bệnh nguy hiểm

14:28 04/11/2016
Lầm tưởng bộ phận sinh sản có vấn đề, người đàn ông đi khám nhưng bác sĩ phát hiện ông mắc bệnh khác, không phải do rối loạn cương dương.

Mới đây, Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân Lê Văn N., 52 tuổi đến khám bệnh vì lý do dương vật cương kém và nhanh mềm xỉu. 

Bệnh nhân không có gì đặc biệt về tiền sử, tiểu tiện bình thường. Ông được khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng như nội tiết tố nam giới, xét nghiệm sinh hoá máu, điện tim, siêu âm tim,…     

   Khi có bệnh lý mạch máu thì người bệnh có thể có biểu hiện về rối loạn cương dương trước khi có biểu hiện bệnh mạch vành. Ảnh: Everydayhealth .     

Kết quả cho thấy các chỉ số nội tiết tố nam giới nằm trong giới hạn bình thường, xét nghiệm sinh hoá máu có đường máu, mỡ máu cao. Đặc biệt siêu âm tim và điện tim cho thấy có nghi ngờ bệnh lý mạch vành. Các bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân khám tim mạch trước khi điều trị rối loạn cương dương. 

Theo các bác sĩ, đây là bệnh lý gây ra do mạch máu vành tim bị nghẽn dẫn đến tình trạng cơ tim thiếu dưỡng khí gây đau đớn. Bệnh có biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. 

Bệnh gây ra chủ yếu do sự tích tụ các mảng xơ vữa bên trong thành động mạch khiến động mạch vành bị hẹp, ngăn cản máu dẫn đến tim. Nếu cơ thể vận động với cường độ cao, nhu cầu oxy của cơ thể tăng, tim phải hoạt động nhiều hơn, khiến động mạch không kịp vận chuyển máu đến cho tim. 

Đây là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau thắt ngực. Nếu mảng xơ vữa bị vỡ có thể gây tắc mạch đột ngột hoặc tạo thành các cục máu đông dẫn đến nhồi máu cơ tim. Bệnh động mạch vành thường phát triển âm thầm qua nhiều năm, hầu như không được chú ý cho đến khi nó tạo ra cơn đau tim. 

Theo TS.BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, về giải phẫu, đường kính của mạch vành trung bình 3-4 mm, đường kính của động mạch dương vật nhỏ hơn, chỉ khoảng 1-2 mm. Vì vậy, người bệnh có thể có biểu hiện về rối loạn cương dương trước khi có biểu hiện bệnh mạch vành.  

Do đó, bác sĩ khuyến nghị các bệnh nhân nam giới đặc biệt ở độ tuổi trên 50 có biểu hiện rối loạn cương dương nên đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh có uy tín để ngoài việc chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, đúng nguyên nhân để sớm phát hiện, điều trị các bệnh và rối loạn đi kèm khác. 

 Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam