Dòng sự kiện:

Đi tìm lời giải khiến thị lực của học sinh đang dần bị phá hủy

07:08 29/12/2018
Chính phủ Nhật Bản cho rằng smartphone chính là nguyên nhân khiến thị lực học sinh giảm đi đáng kể.

Cha mẹ đừng để con bị hỏng mắt vì điện thoại

Vtv.vn đưa tin, trẻ em sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính nhiều có thể sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh khô mắt. Đây là nghiên cứu của các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Chung Ang, Hàn Quốc.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Chung Ang, nếu kéo dài tình trạng này, trẻ em có thể bị viêm nhãn cầu và ảnh hưởng đến thị lực.

Để đi đến khuyến cáo trên, các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra mắt đối với 916 trẻ em (630 trẻ ở khu vực thành thị và 286 trẻ ở khu vực nông thôn) với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh lần lượt là 61,3% và 51%.

 

Trẻ "nghiện" máy tính, điện thoại thông minh dễ mắc bệnh về mắt (Ảnh minh họa).

Tiếp theo, họ khảo sát thời gian sử dụng các thiết bị có màn hình, thời gian dành cho hoạt động ngoài trời, thời gian dành cho học tập và chỉ số giúp đánh giá tình trạng khô mắt. Kết quả cho thấy, 8,3% trẻ trong nhóm khu vực thành thị đã phát triển chứng khô mắt trong khi tỷ lệ này ở nhóm trẻ khu vực nông thôn là 2,8%. 

Cũng theo một cuộc khảo sát gần đây do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho thấy số học sinh có thị lực dưới điểm chuẩn 1.0 (tương đương với tầm nhìn 20/20) là 25,3%, mức cao nhất vừa được ghi nhận. Chính phủ cho rằng điện thoại thông minh và các trò chơi trên di động là nguyên nhân khiến thị lực học sinh giảm đi đáng kể. 

Theo nhà nghiên cứu thị trường Newzoo, Nhật Bản là thị trường game lớn thứ ba thế giới, đây cũng là nơi có lượng game thủ chơi game trên thiết bị di động tương đối cao (41% nam và 32% nữ). Tuy nhiên, cần lưu ý việc nhìn vào màn hình thường xuyên vẫn chưa được chứng minh là làm hỏng thị lực của bạn, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại thông minh có thể gây mỏi mắt hoặc mệt mỏi.

Chính vì vậy, các chuyên gia kiến nghị, trẻ em nên hạn chế sử dụng những thiết bị điện tử và tăng cường tham gia các hoạt động ngoài trời.

Nguồn: Gia đình Việt Nam