Dòng sự kiện:

Dịch vụ tượng phiên bản tí hon bằng đất sét được yêu thích

Theo PNVN
07:26 15/04/2017
Những bức tượng người phiên bản tí hon nặn bằng đất sét, giống hệt bức ảnh hay hình vẽ của bạn và gia đình, người thân là món quà thích hợp để tặng vào các dịp lễ, tết, sinh nhật… Làm tượng đất sét cũng là một dịch vụ mới đang được nhiều người yêu thích.

Cách thức đặt hàng khá đơn giản, bạn chỉ cần gửi ảnh đến tiệm có dịch vụ nặn tượng đất sét và nói yêu cầu, nếu thích thì bạn có thể tả sơ qua tính cách của nhân vật trong bức hình. Thợ thủ công sẽ nặn những bức tượng với phiên bản mini cao khoảng 1 gang tay, giống y hệt người trong bức ảnh, từ quần áo, trang phục, đến những biểu cảm trên gương mặt… Những bức tượng phiên bản tí hon này thường được đặt để làm quà tặng, quà lưu niệm...

Cách thức đặt hàng khá đơn giản, bạn chỉ cần gửi ảnh đến tiệm có dịch vụ nặn tượng đất sét và nói yêu cầu của mình

Để nặn 1 bức tượng đơn giản cần phải mất ít nhất khoảng 4-5 tiếng. Khi nặn, nghệ nhân sẽ tạo từng khối cơ thể khác nhau như đầu, mình, tay và chân. Sau khi nặn xong, các bộ phận trên cơ thể sẽ được gắn lại với nhau bằng keo​. Tiếp đó, người thợ sẽ trang trí cảnh nền xung quanh sao cho giống với trong bức hình nhất.

Các thao tác để làm 1 bức tượng tí hon bằng đất sét nghe qua thì đơn giản, nhưng đòi hỏi phải thật tỉ mỉ và chi tiết. Theo chị Bích Ngọc, 1 người đã có khá nhiều kinh nghiệm làm tượng đất sét, đầu tiên, phải quan sát kỹ bức hình để nhận diện các màu sắc và pha màu cho đất nặn theo đúng như trong hình ảnh. Chất liệu sử dụng để nặn tượng là đất sét của Nhật Bản. Đây là loại đất sét tự khô trong không khí và quá trình khô này sẽ mất khoảng 6-12 tiếng tùy theo độ lớn của tượng. Có 5 màu đất sét cơ bản, khi muốn màu sắc khác, bạn có thể trộn lẫn các màu với nhau để tạo nên màu mới.

Những bức tượng người phiên bản tí hon nặn bằng đất sét, giống hệt bức ảnh hay hình vẽ của bạn và gia đình, người thân là món quà thích hợp để tặng vào các dịp lễ, tết, sinh nhật

Tới công đoạn dựng mô hình cho nhân vật bằng khung thép, đắp giấy bạc ra bên ngoài, phủ thêm 1 lớp đất nặn màu da để tạo cho nhân vật lớp da như người thật, rồi làm quần áo, váy... và tô vẽ các chi tiết lên trang phục cho bức tượng. Với những bộ trang phục có họa tiết, hoa văn hay kẻ caro, người thợ thủ công phải ngồi tỉ mẩn làm từng chi tiết, thậm chí phải làm cả các đường chỉ may ở quần áo, hay những nếp gấp ở quần, váy… sao cho giống bức hình của khách hàng nhất.

Với mỗi bức tượng, phần đầu của nhân vật là quan trọng nhất, vì mỗi người có một khuôn mặt riêng, dấu ấn cá nhân thể hiện rõ trong từng ánh mắt, nụ cười... Với những bức tượng người già, hay người đứng tuổi, người thợ làm sẽ dễ hơn, vì có những dấu ấn đặc trưng như nếp nhăn, ánh mắt… Khó nhất là nặn các bức tượng trẻ con, phải nặn để toát lên vẻ hồn nhiên, ngây thơ của các bé.

Sau khi nặn tượng xong, phải để khoảng 1-2 ngày cho tượng khô, rồi xịt 1 lớp sơn bóng bên ngoài để tượng không bị phai màu, bám bụi bẩn… Ưu điểm của các bức tượng bằng đất sét Nhật Bản là không bị phai màu theo thời gian, để lâu thì lớp đất sét sẽ khô, tượng cứng lại; nếu tượng bám bụi bẩn, có thể dễ dàng lau sạch bằng chổi lông mềm hoặc dùng nước để rửa sạch.
Tùy vào chiều cao của bức tượng mà khách hàng yêu cầu, sẽ có các mức giá khác nhau. Hiện nay, các tiệm thường đưa ra 3 kích thước tượng chính: 8cm - 12cm - 16cm với giá dao động từ 180.000 đến 380.000 đồng/bức. Những hình mẫu phức tạp sẽ có giá cao hơn. Nếu muốn đặt thêm các chi tiết trang trí như cây cối, nhà cửa… thì bạn sẽ trả thêm mức chi phí từ 150.000 đến 200.000 đồng/chi tiết.

Với đặc thù là nặn thủ công hoàn toàn bằng tay nên 1 ngày, người thợ không thể nặn được nhiều tượng, vì vậy, nếu muốn có 1 phiên bản tí hon của chính mình hay người thân, bạn nên đặt trước khoảng 1 tuần để các tiệm đủ thời gian nặn và trang trí cho bức tượng.

Nguồn: Gia đình VIệt Nam