Dòng sự kiện:

Dịch vụ vận chuyển trẻ em đi máy bay một mình phụ huynh cần cam kết gì

Theo PNVN
09:11 18/05/2017
Một số hãng hàng không có dịch vụ vận chuyển trẻ từ 2 đến dưới 15 tuổi đi một mình. Song, phụ huynh phải thực hiện một số cam kết nhất định đối với nhà vận chuyển.

Các điều kiện để trẻ “bay” một mình bao gồm:

- Trẻ em từ 2 tuổi trở lên đến dưới 4 tuổi: phụ huynh phải đặt và trả tiền dịch vụ để tiếp viên đi cùng (mỗi tiếp viên sẽ đi cùng 1 trẻ em).

- Trẻ em đi một mình từ 4 tuổi trở lên đến dưới 6 tuổi: phụ huynh phải đặt và trả tiền dịch vụ cho tiếp viên đi cùng (mỗi tiếp viên có thể đi cùng không quá 2 trẻ em).

Phụ huynh cần đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng và hạng vé vận chuyển ít nhất là trước 3 ngày với chuyến bay nội địa và 5 ngày với chuyến bay quốc tế.

Riêng đối với Vietnam Airlines, hãng chỉ nhận vận chuyển trẻ cho hạng ghế phổ thông. Chi phí toàn bộ cho 1 lần di chuyển bao gồm: 1 lần giá vé cho trẻ em (tương đương 75% giá vé dành cho người lớn) và 50% giá vé loại 1 năm của Vietnam Airlines áp dụng cho người lớn.

Ngoài 2 trường hợp trên, nếu trẻ đi một mình trong độ tuổi từ 6 đến dưới 15 tuổi thì phụ huynh sẽ không phải đặt dịch vụ tiếp viên để đi cùng trẻ. Tuy nhiên, hành khách phải yêu cầu dịch vụ trước 24 giờ chuyến bay cất cánh. Về giá vé, trẻ có độ tuổi dưới 12 thì bạn cũng sẽ chi trả 75% giá vé như 2 trường hợp nêu trên. Cần lưu ý là nếu trẻ từ 12 đến 15 tuổi thì mức giá vận chuyển sẽ tương đương với giá vé của người lớn.

Khâu quan trọng là làm thủ tục cho trẻ “bay” một mình. Theo đó, cha, mẹ hoặc người giám hộ, người được ủy quyền liên hệ là những người được hãng hàng không chấp nhận đủ trách nhiệm pháp lý để làm thủ tục cho trẻ đi máy bay.

Nhằm tạo tiện lợi cho khách hàng, các phòng vé và đại lý của hãng hàng không đều cho phép làm thủ tục đăng ký cho trẻ. Tại đây, những người có trách nhiệm pháp lý đối với trẻ phải điền, ký xác nhận vào bản “Miễn trừ trách nhiệm trong việc vận chuyển trẻ em đi một mình”. Bên cạnh đó, nhà vận chuyển sẽ yêu cầu khách hàng thực hiện trước việc chi trả phí chuyên chở và dịch vụ tiếp viên (nếu có).

Thông thường, giấy miễn trừ trách nhiệm đóng vai trò rất quan trọng. Những điều lệ thỏa thuận, chấp nhận việc vận chuyển giữa 2 bên sẽ được ghi rõ trong tờ này. Giấy miễn trừ trách nhiệm chỉ có hiệu lực khi đầy đủ chữ ký của khách hàng và đại diện của hãng vận chuyển.

Nội dung của giấy miễn trừ trách nhiệm bao gồm:

- Phụ huynh cam kết cho trẻ đi máy bay một mình. Bên cạnh đó, họ cũng cam kết việc thu xếp và bố trí những người (người đủ trách nhiệm pháp lý) giúp đỡ trẻ và ở tại sân bay đi, sân bay trung chuyển và sân bay đến. Trong đó, người giúp đỡ tại nơi đi sẽ ở lại sân bay cho đến khi máy bay cất cánh. Tương tự, người đón tại sân bay trung chuyển, sân bay đến sẽ có mặt tại sân bay theo giờ hạ cánh dự kiến.

- Nếu trẻ không được đón như dự định, phụ huynh sẽ đồng ý để Vietnam Airlines hoặc nhà vận chuyển khác có liên quan và có toàn quyền làm các việc mà họ cho là cần thiết để bảo vệ an toàn cho trẻ, kể cả việc đưa đứa trẻ quay trở lại sân bay ban đầu. Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh do việc thu xếp trên không thực hiện được như: chi phí vận chuyển ngoài dự kiến, chi phí suất ăn, chi phí chỗ ở, điện thoại… cũng sẽ được phụ huynh cam kết thực hiện.

Khi đưa trẻ ra sân bay, phụ huynh nhớ mang theo giấy khai sinh hoặc Hộ chiếu, Vé máy bay và bản “Miễn trừ trách nhiệm” nói trên. Cũng như các hành khách bình thường khác, trẻ phải có mặt tại sân bay 2 tiếng trước giờ khởi hành như dự định. Mặt khác, việc nhắc nhở những người đón trẻ tại các sân bay phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với trẻ (phù hợp với thông tin đã khai báo trong bản “Miễn trừ trách nhiệm trong việc vận chuyển trẻ em đi một mình”) là rất cần thiết.

Tại Việt Nam, chỉ Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ vận chuyển trẻ đi một mình ở độ tuổi 2-12, Vietjet Air chỉ nhận vận chuyển trẻ đi một mình trong độ tuổi 12 đến dưới 14.

Nguồn: Gia đình Việt Nam