Dòng sự kiện:

"Điểm mặt" những "hung thủ giấu mặt" gây lão hóa làn da phụ nữ

14:32 16/11/2015
Thông thường da bị lão hóa dần theo năm tháng và biểu hiện rõ ở độ tuổi 50, nhưng nếu thường xuyên để da phơi ngoài thời tiết xấu hoặc ánh nắng, da sẽ bị lão hóa sớm và có thể ở mức độ rất trầm trọng.
 

Stress


Trong trường hợp bị căng thẳng, da bạn sẽ chịu sự tác động không hề nhỏ. Thông thường, khi mọi người căng thẳng, họ thường có xu hướng tìm đến đồ ngọt và chất kích thích. Đây là những chất rất có hại cho da. Ngoài ra, tâm lý không tốt cũng khiến làn da bạn bớt tươi tắn và thường hay bị xỉn, lúc này bạn cần phải đến spa để chăm sóc da.Một số bệnh như giời leo (Zona), mụn rộp (herpès) hoặc chàm có thể khởi phát hoặc trầm trọng hơn bởi các yếu tố tâm lý. Stress hoặc sốc về tình cảm cũng là yếu tố thuận lợi của bệnh vảy nến.
Người ta đã chứng minh các rối loạn tâm lý có ảnh hưởng rõ rệt đến mụn trứng cá... Trạng thái xúc cảm như căng thẳng có thể làm kịch phát bệnh chàm.

Lão hoá da

Từ 3 tuổi, cấu trúc của da đã hoàn thiện và được gọi là “da trưởng thành”. Sự lão hóa da là hậu quả của nhiều yếu tố tác động. Trước hết là do nguyên nhân nội sinh, tự nhiên và lũy tiến theo thời gian, không giống nhau mà tùy thuộc vào tính di truyền của mỗi người, biểu hiện là da thoái hóa do giảm tính đàn hồi và bị mất nước.

Thông thường da bị lão hóa dần theo năm tháng và biểu hiện rõ ở độ tuổi 50, nhưng nếu thường xuyên để da phơi ngoài thời tiết xấu hoặc ánh nắng, da sẽ bị lão hóa sớm và có thể ở mức độ rất trầm trọng.
Ở phụ nữ, trong giai đoạn tiền mãn kinh (thường ở độ tuổi 45), sự bài tiết các hormone nữ progesterone, oestrogene bị rối loạn và trở nên không đều. Tế bào da có các thụ thể của những hormone này, sự gắn kết đó tạo ra các tác dụng khác nhau như khô và căng da xen kẽ với giai đoạn giữ nước. Mặt khác, các hormone nam (androgene bài tiết với lượng ít ở phái nữ bởi tuyến thượng thận) mất thăng bằng với oestrogene và progesterone, gây da nhờn thoáng qua, mụn trứng cá, thậm chí mọc lông nhẹ ở mặt. Vào thời điểm mãn kinh, việc ngừng các hormone được tạo ra ở buồng trứng sẽ làm xáo trộn toàn bộ sự cân bằng trên da và làm da hư hại.
Lớp thượng bì, do thiếu các hormone khởi động thay mới tế bào, nên sẽ kiềm hãm sự bài tiết mồ hôi và làm teo tuyến bã. Da mỏng đi, màng hydrolipid bảo vệ suy yếu; Da trở nên khô, mất nước, sẫm màu và thô ráp... Ở lớp bì thì hoạt tính của nguyên bào sợi giảm, thậm chí gia tăng sản xuất mélanine. Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng có thể tạo ra các đốm sắc tố, da giảm tính đàn hồi, trở nên mỏng và dễ chùn giãn, khô do giảm khả năng co kéo và giữ nước.

Điện thoại di động


Đã bao giờ bạn nghĩ đến có bao nhiêu vi khuẩn xuất hiện trên bề mặt của chiếc điện thoại di động mà bạn đã sử dụng chưa? Chắc chắn là chưa phải không? Thật ra, có rất nhiều vi khuẩn có thể bám trên bề mặt di động, bởi vì, bạn có thể đặt điện thoại di động ở bất cứ đâu – trong túi quần, trong ví, trền bàn tính, trên mặt bàn hay thậm chí là trên sàn nhà – tất cả những điểm đặt điện thoại di động này đều không chắc rằng được làm sạch thường xuyên.
Kết quả: khi nghe điện thoại, bạn áp mặt điện thoại vào mặt của bạn và đó là nguyên nhân có thể khiến da của bạn bị nhiễm trùng. Nghe có vẻ kinh khủng phải không, vậy nên, bạn nên chú ý làm sạch mặt điện thoại di động mọi lúc, lau nó bằng loại khăn lau kháng khuẩn.

Gối đầu

Tôi biết bạn hiểu điều này, nhưng những chiếc gối bạn dùng để gối đầu hàng ngày nên được làm sạch liên tục. Bởi vì, khi bạn gối đầu, các tế bào chết trên da, trên đầu sẽ bám lại trên gối. Và bạn biết đấy, không có bộ phận nào khác ngoài làn da sẽ tiếp xúc trực tiếp với gối khi chúng ta ngủ. Các tế bào chết lại tiếp tục rơi ra và bám vào khối, tế bào mới được hình thành trong khi chúng ta ngủ. Và đương nhiên, gối sẽ bị bẩn và là nguyên nhân làm cho làn da bị nhiễm khuẩn. Để tránh đến mức tối thiểu trường hợp làn da bị tổn hại, bạn nên tẩy tế bào chết 2 -3 lần/ tuần và giặt gối với nước ấm thường xuyên.

Thuốc lá


Thuốc lá làm cho da bị lão hóa sớm, có màu vàng nhạt và gia tăng sự xuất hiện các nếp nhăn, nhất là ở những người thường xuyên phải phơi nắng. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm xuất hiện sớm các nếp nhăn ở khóe mắt ngoài. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy có mối liên quan giữa số nếp nhăn với lượng thuốc lá tiêu thụ.

Nicotine được chứng minh làm chậm khả năng lành sẹo của da. Vì vậy, người được thực hiện thủ thuật xóa nếp nhăn không nên hút thuốc lá. Sau cùng, hút thuốc còn có nguy cơ làm tích tụ và phát triển u hắc tố bào ác tính. Nguy cơ này trở nên trầm trọng hơn trong trường hợp hút thuốc có kết hợp với dùng các hormone ngừa thai.
Sự lão hóa của cấu trúc da bị ảnh hưởng rõ rệt bởi chứng nhiễm độc thuốc lá: da có màu xám, lớp thượng bì dày và khô, xuất hiện nếp nhăn sớm, ngoài ra ở lớp bì giảm các sợi đàn hồi.
Tác động có hại của thuốc lá đối với sức khỏe cũng tương ứng với tác động chính của nicotine gây co mạch, dẫn đến thiếu oxy ở mô.

Dùng nhiều đồ uống có chất kích thích

Khi sử dụng rượu, bia, cà phê hay đồ uống có nhiều chất kích thích sẽ khiến các mạch máu nhỏ ở dưới da có điều kiện giãn nở và tăng khả năng lưu thông máu gần bề mặt da, từ đó khiến quá trình da bị lão hóa nhanh chóng đến với bạn. Nếu sử dụng chi1ng lâu ngày thì các mạch máu sẽ bị hư tổn, làm cho bề mặt da thường xuyên đỏ ửng, đồng thời xuất hiện vết nứt trên bề mặt da.

Sử dụng mỹ phẩm và tẩy trang không cẩn thận


Mỹ phẩm dù tốt và đắt tiền đến đâu mà không phù hợp với loàn da của bạn thì sẽ trở thành chất gây hại cho da. Nhẹ thì khiến da bị dị ứng, nặng hơn sẽ khiến da lỡ loét, viêm da. Việc điều trị vùng da, đặc biệt là da mặt, thường rất lâu và dù có chữa thì da cũng khó trở về lại được như ban đầu. Vì thế, bạn nên tạo cho mình thói quen sử dụng mỹ phẩm một cách cẩn thận. Ngoài ra, bạn chỉ đi ngủ khi biết chắc chắn rằng mình đã làm sạch da mặt. Việc để vương lại lớp trang điểm sẽ khiến lỗ chân lông bị bít, da sẽ “khó thở”, dẫn đến khó lưu thông và giảm khả năng tự phục hồi, tái tạo. Bên cạnh đó, nó sẽ phá hủy các tế bào da, khiến làn da “chết” nhanh hơn.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Những tia cực tím chính là thủ phạm gây ra nám da, sạm da, đồi mồi. Do đó, bạn cần phải hạn chế ra ngoài trời nắng khi không cần thiết. Nếu do yêu cầu công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc nhiều ngoài trời thì hãy dùng kem chống nắng, khẩu trang, mũ nón để bảo vệ da. Đây sẽ là cách giúp bạn chống lại quá trình lão hóa da đáng kể.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam