Dòng sự kiện:

Diễn viên Hồng Tứ nhiều lần xin thôi chức chủ tịch BSC nhưng bị từ chối

Ngoisao.net
09:00 31/08/2017
Tại tòa, bà Tứ khai làm chủ tịch nhưng không có lương, chỉ chuyển tiền cho cựu tổng giám đốc OceanBank theo chỉ đạo.

Hôm nay (30/8), ngày thứ ba TAND Hà Nội xử sơ thẩm sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, với phần thẩm vấn các bị cáo liên quan đến việc chăm sóc khách hàng qua việc lấy tiền từ công ty BSC (công ty sân sau của cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm) đưa cho cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn và bị chiếm đoạt.

Theo cáo buộc, từ 22/5/2009 đến 31/1/2012, BSC đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để thu được tổng số tiền gần 69 tỷ đồng. Trong đó, bà Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu số tiền hơn 14 tỷ đồng. Các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước, Tứ ký với tư cách đại diện công ty.

Ngoài ra, Tứ đã 3 lần nhận tổng số hơn 6,6 tỷ đồng của BSC chi theo chỉ đạo của Lê Thị Minh Nguyệt (phó tổng giám đốc OceanBank) để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. Bà Tứ đã đưa cho Sơn tại phòng làm việc ở 18 Láng Hạ nhưng không biết là tiền gì, bản thân không được hưởng lợi.

Trước tòa, bà Hồng Tứ khai được ông Thắm tuyển vào làm thư ký cho HĐQT OceanBank từ tháng 9/2007. Tháng 8/2012, ông Thắm nhờ bà đứng tên chủ tịch HĐQT Công ty BSC trong thời gian chờ người thay thế. “Từ lúc đứng tên, bị cáo không làm gì, không nhận lương cũng không góp vốn vào công ty này”, bà Tứ khai và bật khóc. Cựu diễn viên này cho hay do thần kinh yếu nên hay xúc động, mỗi khi căng thẳng đầu óc thường khóc.

Bà Tứ thừa nhận có ký xác nhận 97 hợp đồng, trên 13 tỷ đồng, song cho biết làm việc đó do ông Giang (tổng giám đốc BSC) nói "ký chỉ là thủ tục, cho đủ thành phần". “Nhiều lần bị cáo xin anh Thắm không đứng tên chủ tịch nữa nhưng mãi sau này mới chuyển giao chức vụ này cho người khác”, bà Tứ khai.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc ký 97 hợp đồng với khách hàng, thu tiền, bà Tứ giải trình ký rải rác: "Ngay cả nội dung hợp đồng như thế nào bị cáo cũng không biết. Lúc đó, do tin tưởng người cùng trong công ty BSC hiểu biết về luật nên bị cáo cứ ký thôi”.

Bà Hồng Tứ nức nở trong phần thẩm vấn.

Thời gian đương chức, bà Tứ được cấp trên là Lê Minh Nguyệt (phó ban kiểm soát OceanBank) ba lần nhờ mang đến cho ông Sơn số tiền 400 triệu, 2,4 tỷ và 200.000 USD. “Bị cáo mang số tiền này tới văn phòng của ông Sơn”, bà Tứ nói và cho hay tiền được để trong các túi màu đen và đều có phiếu chi thể hiện đưa cho ông Sơn. Bà Tứ nói không biết đó là tiền gì "lúc đó bị cáo cũng thắc mắc các sếp có nợ nần gì nhau không".

“Vậy với tội danh truy tố, bị cáo suy nghĩ gì?”, chủ tọa hỏi. Bà Tứ tiếp tục nức nở phủ nhận không làm gì, không tư lợi, nhận lương và không giúp sức cho ai.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng cho biết chỉ nhờ bà Hồng Tứ đứng tên chủ tịch HĐQT chứ không cho hoạt động gì liên quan đến BSC vì “cô ấy không có kinh nghiệm”.

Phiên tòa xử đại án OceanBank dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

Hoàng Thị Hồng Tứ tốt nghiệp ĐH Sân khấu điện ảnh, đóng nhiều vai trong các phim truyền hình như Trăng lạnh, Nắng trong mắt bão, Đầm lầy bạc…

Năm 2007, bà Tứ được ông Thắm tuyển dụng vào ngân hàng với công việc hành chính, văn phòng, giúp việc cho HĐQT.

Ngày 16/12/2008, khi công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ ba, Tứ đang là thư ký HĐQT OceanBank được ông Thắm cho đứng tên làm chủ tịch HĐQT công ty này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam