Dòng sự kiện:

Điều gì xảy ra nếu uống rượu trước khi đi ngủ?

02:00 16/02/2016
Uống chất kích thích trước khi đi ngủ có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Khi thức dậy bạn có thể cảm thấy mệt mỏi.

 

 

 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen uống rượu và chất lượng giấc ngủ có quan hệ rất chặt chẽ và kết luận rằng uống rượu có thể ảnh hưởng đến chu kỳ và mô hình của giấc ngủ. Bạn có xu hướng cảm thấy bồn chồn trong giấc ngủ thay vì cảm thấy thoải mái.

Khi bạn tỉnh táo trước khi ngủ, cơ thể của bạn có cơ hội để tự sửa chữa và làm trẻ hóa trong khi ngủ.

Dưới đây là một số tác hại của việc uống rượu, bia trước khi đi ngủ:

Bạn có thể gặp tai nạn: Rượu ảnh hưởng đến bộ não, bạn sẽ ngay lập tức rơi vào giấc ngủ. Nhưng hệ thống thần kinh của bạn có xu hướng bị ảnh hưởng.

Nhịp tim thay đổi: Nhịp tim của bạn thăng hoa. Trên thực tế, khi bạn ngủ một cách tỉnh táo, cơ thể của bạn có xu hướng được thư giãn; nhưng khi bạn đang say rượu, rượu khiến cơ thể của bạn không được thư giãn.

Ngủ REM: Sau 90 phút, con người tiếp tục bước từ giấc ngủ sâu sang một trạng thái khác, gọi là giấc ngủ REM (rapid-eye movement). Rượu ảnh hưởng đến giấc ngủ REM, chất lượng giấc ngủ bị suy giảm. Bạn sẽ không cảm thấy khỏe mạnh khi thức dậy.

Giấc ngủ bị xáo trộn: Khi ảnh hưởng của rượu suy yếu, hệ thống thần kinh của bạn sẽ được kích hoạt và điều này đánh thức bạn dậy sớm hơn bình thường.

Bồn chồn: Bạn có xu hướng có cảm giác bồn chồn trong giấc ngủ. Bạn có thể trăn trở rất nhiều, không biết có nên thức dậy hoặc ngủ tiếp. Trong giai đoạn này, nhịp tim của bạn một lần nữa tăng lên.

Bạn sẽ cảm thấy lười biếng: Khi mà chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, cảm giác mệt mỏi và uể oải trong tinh thần sẽ dần khiến bạn lười biếng hơn.

Bạn sẽ cảm thấy chếnh choáng: Bạn có thể có thể cảm thấy chếnh choáng hoặc có thể nôn nao sau khi bạn thức dậy và đứng lên khỏi giường. Đây là lý do tại sao rượu được cho là kẻ thù đầu tiên của giấc ngủ.

Chi Chi (theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam