Dòng sự kiện:

Dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi: 9 món cấm kỵ

Theo MarryBaby
13:14 12/08/2018
Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu tập ăn dặm và khám phá thế giới món ăn đa dạng ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi lên thực đơn dinh dưỡng cho bé, mẹ nên tránh 9 món sau để giúp con phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất.

1/ Muối 

Khi chế biến các món ăn dinh dưỡng cho bé tập ăn dặm, chẳng hạn như bột hay cháo, mẹ tuyệt đối không nêm thêm gia vị, bột nêm hay muối. Thận của trẻ sơ sinh chưa thích ứng với lượng muối nhiều từ thức ăn, rất dễ bị tổn hại nếu hoạt động quá tải.

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng muối cao như phô mai, xúc xích, thịt hun khói cũng nên nằm ngoài danh sách thực phẩm dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Khi mua đồ ăn dành cho bé, mẹ nhớ kiểm tra kỹ thành phần muối trên bao bì nhé!

2/ Hải sản có vỏ 

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo rằng, trẻ trên 1 tuổi mới có thể ăn các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc, hến,… Đây là loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng, đặc biệt là với trẻ dưới 1 tuổi, khi hệ tiêu hóa của bé còn quá non nớt.

Nếu trong gia đình có người từng bị dị ứng với hải sản, mẹ nên cẩn thận và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi có ý định đưa hải sản có vỏ vào thực đơn dinh dưỡng cho bé.

3/ Các loại phô mai mềm

Trẻ dưới 1 tuổi có thể ăn phô mai, nhưng nên tránh xa loại mềm và ướt. Nguy cơ nhiễm khuẩn listeria khi ăn loại phô mai này là rất cao. Nguồn cung cấp canxi của trẻ lành mạnh nhất vẫn là từ sữa mẹ, sữa công thức. Nếu cần, mẹ có thể cho bé ăn phô mai cứng hoặc kem phô mai để bổ sung thêm canxi cho con.

Thay vì cho bé ăn phô mai mềm, mẹ nên đổi bằng phô mai cứng hoặc kem phô mai

4/ Patê gan động vật

Món bánh mì trở nên hấp dẫn hơn với bé khi có quết chút patê gan, nhưng mẹ ơi cẩn thận gây hại cho con đấy. Vi khuẩn listeria có thể đang ẩn nấp trong loại thực phẩm này, và rất dễ làm bé bị ngộ độc. Hàm lượng vitamin A quá cao trong patê gan rõ ràng cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

5/ Sữa bò 

Ngoài nguồn sữa mẹ, sữa công thức, nhiều mẹ còn cho con uống thêm sữa bò để giúp con tăng cân, mau lớn. Với bé dưới 1 tuổi, đừng làm thế nhé mẹ. Hàm lượng protein quá dồi dào trong sữa bò sẽ tăng nguy cơ bị dị ứng ở trẻ, đồng thời có thể làm trẻ bị đầy bụng, khó tiêu và thêm nhiều rắc rối về hệ tiêu hóa khác.

6/ Đường 

Đường và tất cả những thực phẩm chứa đường không hề tốt cho răng miệng của bé dưới 1 tuổi. Mẹ đừng để những chiếc răng sữa mới nhú của con bị hại bởi sâu răng nhé. Tốt nhất, nên cho bé nạp đường tự nhiên từ hoa quả, rau củ thay vì ăn đồ ngọt như bánh quy, kẹo hay kem.

7/ Mật ong

Chưa vội kể đến chuyện dùng mật ong chế biến đồ ăn, thức uống, rất nhiều mẹ vẫn có thói quen dùng mật ong rơ lưỡi cho bé. Hoàn toàn không nên mẹ nhé. Các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi dù trong bất kỳ tình huống nào, ngay cả khi trẻ bị ho.

Mật ong chứa vi khuẩn có thể gây hại cho đường ruột bé, dẫn đến tình trạng ngộ độc ở trẻ sơ sinh.

8/ Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng lại không hề thích hợp cho trẻ dưới 5 tuổi, chứ không riêng gì 1 tuổi. Khi cho bé ăn hạt, tình trạng hóc nghẹn rất có thể sẽ xảy ra, gây tắc nghẽn đường thở và để lại hậu quả nghiêm trọng. Hơn nữa, trường hợp trẻ dị ứng với hạt đậu phộng khá phổ biến, mẹ nên cẩn thận.

9/ Cá nhiều thủy ngân

Các loại cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá ngừ đại dương, cá thu lớn, chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ qua đường ăn uống. Vì vậy, mẹ nên tránh cho bé tiếp xúc các loại cá này nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam