Dòng sự kiện:

Định nghĩa hạnh phúc của trẻ chỉ đơn giản thế này thôi

08:51 14/01/2017
Định nghĩa về hạnh phúc của trẻ khác xa với những gì người lớn tưởng tượng. Những thứ mang đến niềm vui cho trẻ có khi lại không đến từ những món đồ chơi đắt tiền mà bố mẹ mua cho.

Một tiệc sinh nhật thật hoành tráng với rất nhiều bóng bay, đồ chơi đắt tiền chưa chắc đã làm trẻ cảm thấy vui và hạnh phúc như khi được cùng bố mẹ vừa bò vừa cười trên sàn nhà. Bọn trẻ có những định nghĩa rất khác về hạnh phúc mà người lớn chúng ta sẽ cảm thấy khó hiểu và đôi khi cho rằng thật “vớ vẩn”. Sau đây là hàng loạt những hành động rất bình thường, người lớn không hề để ý đến nhưng lại mang nhiều niềm vui đến với trẻ.

Trẻ sơ sinh – 6 tháng tuổi

Với trẻ từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, thứ dễ làm chúng vui nhất là được chạm vào người và được nghe giọng nói, nhất là từ mẹ. Một vài hành động như ôm ấp trẻ, nắm tay, nắm chân và hôn vào chân trẻ sẽ khiến trẻ rất thoải mãi và mãn nguyện. Ngoài ra, cũng có thể chơi ú òa, hát cho trẻ nghe, mát xa cho trẻ và thè lưỡi ra cho trẻ nhìn.

6-12 tháng tuổi

Giai đoạn này trẻ đã lớn hơn và bắt đầu học bò, thích hợp nhất là chơi trò “mẹ sắp bắt được con đây” và khi tiến gần lại trẻ thì cười với trẻ. Ngoài trò chơi này, hãy hát cho trẻ nghe những bài hát đơn giản và gắn tên trẻ vào trong đó. Trẻ sẽ cảm thấy mình là một cá thể đặc biệt và quan trọng với bố mẹ.

12-18 tháng tuổi

Cho trẻ ngồi lên đùi và chơi trò cưỡi ngựa, di chuyển chân của bạn lên xuống cho giống như đang cưỡi ngựa để trẻ hứng thú hơn. Đảm bảo trẻ sẽ cười như chưa bao giờ được cười, vui như chưa bao giờ được vui khi chơi trò này với bố mẹ.

18-24 tháng tuổi

Đây là giai đoạn phù hợp để tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ cho con. Bố mẹ nên chọn những sách có tranh ảnh và lời kể ngắn gọn, đơn giản. Sử dụng giọng đọc truyền cảm và dần dần trẻ sẽ nhớ hết được cốt truyện.

2-4 tuổi

Ở giai đoạn này, trò chơi gì khiến trẻ hào hứng nhất. Câu trả lời là trò chơi “làm việc nhà”. Hãy biến những công việc thành niềm vui với trẻ. Nhờ trẻ cất dọn đồ chơi vào tủ, mang quần áo bẩn vào giỏ để đem giặt hoặc mang bát đĩa ra khu vực rửa bát. Chúng sẽ vô cùng thích thú khi được làm người lớn và được bố mẹ cảm ơn mỗi lần hoàn thành xong nhiệm vụ.

Ngoài ra, vẽ cũng là hoạt động chúng thích vào tầm tuổi này. Để con tự do sáng tạo và đừng đứng cạnh trẻ chỉ dẫn trẻ phải vẽ như thế nào.

4-6 tuổi

Trẻ 4-6 tuổi rất thích làm người lớn. Cho phép trẻ được ra một số quy tắc, giới hạn mà bố mẹ phải tuân theo, như giờ đi ngủ, giờ không được dùng điện thoại, giờ không được ăn kem…

6-8 tuổi

Tham gia vào việc nấu nướng cùng gia đình, bố mẹ là trải nghiệm tuyệt vời với trẻ giai đoạn 6-8 tuổi. Hoạt động này giúp trẻ cảm nhận trẻ cũng là một thành viên quan trọng trong gia đình và dần hình thành tính trách nhiệm, tự lập ở trẻ.

Theo PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG