Dòng sự kiện:

Đoán bệnh qua màu sắc bất thường của kinh nguyệt

02:00 02/01/2016
Máu kinh nguyệt có màu đỏ tươi, màu xám hay màu đen đều là những báo hiệu bất thường về sức khỏe của cơ thể.

Tin liên quan

 [mecloud]GOcdEBpAqG[/mecloud]

Những điều bạn cần biết về máu kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên sau khi trứng rụng để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai. Sau đó, nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung này sẽ bong ra, hình thành máu kinh nguyệt của bạn. Lượng máu và chất lỏng chị em bị mất trong 1 chu kỳ chỉ từ 4 đến 12 muỗng cà phê mà thôi.

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình thường kéo dài trong 28 ngày. Một số phụ nữ có thể có vòng kinh ngắn hơn, chỉ 21 ngày và cũng có nhiều người dài hơn, lên đến khoảng 35 ngày.

Bạn có thể sẽ bị chảy máu từ 2-7 ngày, con số trung bình là 3-5 ngày.

Kinh nguyệt bình thường có đặc điểm gì?

Máu kinh nguyệt ở một người phụ nữ khỏe mạnh sẽ có màu đỏ thẫm, không đặc, hơi dính, có thể có cục nhỏ dính mầu trắng (với phụ nữ đã sinh con có thể ra những cục máu nhỏ), máu kinh mùi hơi tanh như mùi máu. Nếu máu kinh nguyệt có màu khác so với ở trên nói lên tình trạng sức khỏe không ổn định.

Những màu sắc bất thường của kinh nguyệt:

1. Kinh nguyệt màu đen sẫm

Khi thấy kinh nguyệt có màu đen sẫm chứng tỏ bạn đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong trường hợp này, chị em còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như sốt nhẹ, âm đạo đau bất thường và có mùi hôi. Khi làm chuyện ấy cảm thấy xương chậu bị đau, có thể chị em đang mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Không nên chủ quan khi thấy hiện tượng lạ này, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ phụ khoa để có biện pháp điều trị.

2. Kinh nguyệt màu nâu đen

Khi nang trứng phát triển sẽ sản xuất ra estrogen và progesterone là các hoóc-môn sinh dục làm dày lớp niêm mạc lót bên trong tử cung. Nếu hoóc-môn không cân bằng sẽ khiến lớp niêm mạc này quá dày và khả năng bị bong tróc rất cao. Đây là lí do gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra quá nhiều so với bình thường và kèm theo dấu hiệu máu bị vón cục dẫn đến khí hư có màu nâu đen.

3. Kinh nguyệt màu đỏ tươi

Dù không khác nhiều so với màu đỏ sẫm nhưng nếu kinh nguyệt màu đỏ tươi cũng là điều bạn đáng lưu tâm. Hiện tượng màu kinh đỏ tươi được giải thích là do khí hư có nhiệt hoặc hàn, gắn liền với các biểu hiện chân tay rã rời, cử động chậm chạp, ngại giao tiếp, nói yếu ớt hay thở ngắn hơi. So với kinh nguyệt màu đen, màu kinh này không quá đáng ngại vì bạn có thể tự khắc phục bằng cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

4. Kinh nguyệt có màu xám

Nếu bạn gái nào không may bị sảy thai thì sau đó có thể xuất hiện vài cục máu đông màu xám từ âm đạo. Nhưng vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn nếu gặp những phụ nữ đang mang thai. Nếu chị em đang mang thai phát hiện thấy cục máu đông và chảy máu quá nhiều nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nếu bạn gái chưa khi nào quan hệ mà gặp trường hợp này thì có nhiều khả năng đang mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh gan. Bên cạnh đó, nguyên nhân gây kinh nguyệt màu xám có thể là do chế độ ăn uống không đầy đủ trong thời gian có kinh, nội tiết tố không điều hòa hoặc mắc phải bệnh dính cổ tử cung.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]d2K2ZVZmAs[/mecloud]