Dòng sự kiện:

Đối phó thế nào khi bé không chịu đánh răng?

02:20 09/02/2016
Khi bé không hứng thú với việc đánh răng, mẹ cũng không nên ép buộc bé. Hãy biến việc đánh răng như một trò chơi khiến cho bé cảm thấy hào hứng.
Ngày nay, trẻ em bị sún răng, sâu răng rất nhiều do các bé thường xuyên uống sữa, ăn nhiều đồ ngọt lại không được vệ sinh răng miệng đúng cách.

Như trường hợp của bé Tôm nhà Chị Lan Anh (Gia Lâm - Hà Nội), mới hơn 4 tuổi nhưng gần như cả hàm răng của bé đã bị ăn mòn và sâu gần hết.

Ngay từ khi còn nhỏ, chị Lan Anh tập cho con đánh răng, nhưng chỉ được vài lần thích thú xong rồi cu cậu nhất định không chịu giữ thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên khiến hàm răng sữa của Tôm bị sâu gần hết.

Để tập cho con có thói quen đánh răng thường xuyên, chị Lan Anh phải tìm mọi cách dỗ dành đến dọa nạt, trừng phạt. Tuy nhiên, đến nay bé Tôm vẫn chưa hứng thú với việc bị mẹ giục đi đánh răng hàng ngày.

Đừng quên lời khen dành cho con sau khi bé hoàn thành việc đánh răng của mình.

Theo chia sẻ của một bà mẹ ở Hà Nội có con trai 5 tuổi, để bé hứng thú với việc đánh răng, khi đi siêu thị, chị tìm đến gian hàng bày bán bàn chải đánh răng đúng lứa tuổi của con, rồi để con tự lựa chọn bàn chải riêng cho mình theo ý thích của bé.

Ngay cả kem đánh răng, ngoài việc lựa chọn loại kem dành cho trẻ nhỏ, chị để bé tự lựa chọn mùi vị bé yêu thích, có như thế, bé sẽ thích thú với việc đánh răng hàng ngày.

Bé sẽ rất thích thú khi được đi mua sắm cùng mẹ, đặc biệt là việc mẹ cho bé cái quyền được lựa chọn những vật dụng cá nhân theo sở thích của bé, tất nhiên là dưới sự giám sát của mẹ.

Khi răng bé bắt đầu mọc, mẹ có thể cho bé tập cho bé thói quen đánh răng bằng bàn chải dành riêng cho trẻ nhỏ kết hợp với nước muối hoặc nước đun sôi để nguội vào cuối ngày để loại bỏ cặn sữa và thức ăn còn bám lại trên răng và lợi của bé, khiến men răng của bé dễ bị axit ăn mòn, thậm chí có thể dẫn đến sâu răng.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ tập cho con đánh răng nhưng quên dạy con cách xúc miệng, đến khi xong khâu đánh răng bé xúc miệng xong rồi nuốt ực luôn. Vì vậy, mẹ nên có sự chuẩn bị trước cho việc đánh răng của bé bằng cách dạy cho bé tập xúc miệng trước khi tập đánh răng.

Khi bé không hứng thú với việc đánh răng, mẹ cũng không nên ép buộc bé. Hãy biến việc đánh răng như một trò chơi khiến cho bé cảm thấy hào hứng. 

Bố mẹ có thể đánh răng cùng con, để bé có thể hiểu được đánh răng là việc hàng ngày tất cả mọi người cần phải làm chứ không riêng gì bé. Và đừng quên lời khen dành cho con sau khi bé hoàn thành việc đánh răng của mình.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam