Dòng sự kiện:

Dọn nhà cửa tác hại tương đương hút 20 điếu thuốc/ngày với phụ nữ, đàn ông không bị ảnh hưởng

Theo Gia đình mới
14:02 24/02/2018
Nghiên cứu mới đây cho thấy, các hóa chất tẩy rửa hủy hoại phổi của phụ nữ tương đương với hút 1 bao thuốc/ngày. Tuy nhiên đàn ông không chịu tác động tương tự.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Bergen, Na Uy với quy mô 6.235 phụ nữ và đàn ông ở độ tuổi trung bình là 34 tuổi trong vòng 20 năm.

Các đối tượng tham gia được hỏi họ có dọn dẹp nhà cửa không; việc vệ sinh nhà cửa là việc nhà hay nghề nghiệp cũng như tần suất sử dụng các hóa chất vệ sinh dạng nước và dạng xịt.

Theo đó, có 1.512 người đàn ông không bao giờ dọn dẹp nhà cửa, trong khi con số này ở phụ nữ là 197 người.

Trong số những người tham gia, có 1.363 đàn ông và 2.808 phụ nữ đảm nhiệm công việc dọn vệ sinh tại nhà; 57 đàn ông và 293 phụ nữ làm công việc sinh chuyên nghiệp.

Kết quả, những phụ nữ lau dọn nhà cửa dủ chỉ 1 lần/tuần hoặc những người dọn vệ sinh chuyên nghiệp đều bị suy giảm chức năng của phổi, trong khi đó phổi của đàn ông không chịu tác động trên.

Sự suy giảm chức năng này tương đương với việc hút một bao thuốc trong vòng 10 – 20 năm. 

Các nhà nghiên cứu cảnh báo việc dọn dẹp có thể đe dọa sức khỏe đường hô hấp của phụ nữ về lâu dài.

Được biết, 12,3% những người phụ nữ dọn dẹp tại nhà và

 13,7% phụ nữ làm nghề dọn vệ sinh mắc bệnh hen suyễn. 9,6% những người phụ nữ không bao giờ dọn dẹp cũng mắc căn bệnh này.

Như vậy, các nhà nghiên cứu cảnh báo việc dọn dẹp có thể đe dọa sức khỏe đường hô hấp của phụ nữ về lâu dài.

Họ cho rằng, các chất có hại cho phổi nằm trong các dung dịch vệ sinh – trong đó có nước tẩy và ammoniac.  

Điều đáng nói là không có sự khác biệt lớn giữa việc sử dụng chất tẩy rửa dạng xịt và dạng nước đối với phổi. Đây là một kết quả bất ngờ cho các nhà khoa học – họ cho rằng dạng xịt có hại cho phổi hơn.

Giải thích về tác hại của các chất tẩy rửa đến phổi của phụ nữ, TS Cecile Svanes, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, những viêm nhiễm dạng nhẹ tích tụ trong nhiều năm hoặc bệnh hen suyễn do dọn vệ sinh có thể dẫn đến phá hủy đường dẫn khí.

Các chất gây kích ứng đường dẫn khí như ammoniac và chất tẩy được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh nhà cửa đều gây xơ hóa các tế bào phổi của phụ nữ

Bà cũng nói thêm, các chất gây kích ứng đường dẫn khí như ammoniac và chất tẩy được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh nhà cửa đều gây xơ hóa các tế bào phổi – khiến phổi bị tổn thương nặng nề.

Trong khi đó, đàn ông ít chịu tác động của các chất tẩy rửa hơn. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chứng minh, phổi của đàn ông có sức đề kháng tốt hơn với những chất gây kích ứng như khói thuốc và bụi gỗ.

Từ kết quả này, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa vì chỉ nước và vải microfiber là đủ để thực hiện phần lớn các công việc vệ sinh.

Nước và vải microfiber là đủ để thực hiện phần lớn các công việc vệ sinh.

TS Samantha Walker, Giám đốc về Chính sách và Nghiên cứu của Hiệp hội Hen suyễn Anh Quốc phát biểu: “Các sản phẩm vệ sinh rất độc hại với những người bị hen suyễn vì chúng có chứa nhiều hóa chất gây viêm nhiễm đường dẫn khí, dễ khiến bệnh nhân lên cơn hen.

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng vì nó chứng minh các sản phẩm tẩy rửa thậm chí còn gây ra các tổn thương phổi lâu dài cho những người mắc bệnh hen.

Chúng tôi luôn khuyến cáo các bệnh nhân hen suyễn hỏi ý kiến bác sỹ về những việc họ cần làm để tránh bệnh tái phát, trong đó có việc tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, đảm bảo khu vực dọn dẹp được thông khí tốt,

Nguồn: Gia đình Việt Nam