Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết 5 ngày tới từ 11 - 15/1: Trời vẫn mưa, lạnh tăng cường

12:04 11/01/2017
Bắc Bộ có mưa diện rộng trong ngày 12, vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, từ ngày 13 mưa giảm dần. Nền nhiệt độ giảm nhanh, trời chuyển rét, vùng núi có rét đậm.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh thấp trong đới gió Tây trên cao nên tại các tỉnh thành Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa diện rộng trong ngày 12, trong đó khu trung du và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to. Ở một số nơi thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có khả năng xảy ra trượt lở đất, đá.

Ngoài ra, trong đợt mưa này ở thượng lưu hệ thống sông Hồng sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2-3m. Bà con nên lưu ý đề phòng với nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại một số vùng thấp ven sông ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó nền nhiệt độ giảm khá nhanh với mức nhiệt độ thấp nhất ngày có thể chỉ phổ biến ở ngưỡng 13-15 độ, còn nhiệt độ cao nhất ngày ở khoảng 16-19 độ. Thời tiết các tỉnh Bắc Bộ sẽ chuyển sang trạng thái rét, đây có lẽ là đợt rét khá mạnh kể từ đầu mùa đông đến nay.

Sang ngày 13 mưa sẽ giảm bớt, thời gian mưa chủ yếu tập trung về đêm và sáng là chính. Sau đó, thời đoạn từ ngày 14 đến ngày 16, Bắc Bộ sẽ trở lại trạng thái khô ráo, ấm áp hơn với nền nhiệt độ tăng dần. 

Xuôi xuống các tỉnh miền Trung, trong những ngày tới với sự hoạt động mạnh của đới gió đông bắc cũng sẽ gây mưa cho các tỉnh phía bắc khu vực, từ Thanh Hóa trở vào tới Thừa Thiên Huế. Lượng mưa không quá nhiều nhưng cùng với sự giảm nhiệt độ do ảnh hưởng của khối khí lạnh tăng cường và khuếch tán sâu xuống phía nam nên các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trời sẽ chuyển rét.

Còn tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, thời kỳ từ ngày 13 đến ngày 16 trời sẽ chuyển nhiều mây hơn, có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng có gió giật mạnh. Nguyên nhân chính là do những nhiễu động từ phía đông khu vực di chuyển vào. Vùng mưa tập trung chính ở các tỉnh Nam Trung Bộ nên người dân nơi đây cần có kế hoạch và biện pháp hợp lý để phòng tránh ngập úng cho hoa màu tại khu vực này. 

Lui sâu hơn về phía nam, đến với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết vẫn khá ổn định trong hai ngày 12 và ngày 13. Với kiểu tiết trời chủ đạo phổ biến không mưa, ngày nắng với mức nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 28-30 độ ở các tỉnh Tây Nguyên và 30-32 độ ở các tỉnh Nam Bộ. Từ ngày 14, hoạt động của vùng nhiễu phía đông cũng sẽ ảnh hưởng và gây mưa cho khu vực. Mưa tập trung chủ yếu ở vùng ven biển Nam Bộ và phần phía đông Tây Nguyên, đồng thời nhiệt độ trên khu vực này giảm khoảng 1 – 3 độ.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

1.    Phía tây Bắc Bộ

Ngày 12, nhiều mây, có mưa, riêng khu Tây Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió nhẹ. Trời rét.

Từ ngày 13 đến ngày 16, đêm và sáng nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều trời nắng, riêng ngày 13, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió nhẹ. Trời rét.

2. Phía đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Ngày 12, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Trời rét, từ ngày 12, vùng núi có nơi rét đậm.

Từ ngày 13 đến ngày 16 nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng ngày 13, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

3. Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Ngày 12, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ.

Từ ngày 13 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, tập trung ở phía nam khu vực. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Phía bắc trời rét.

4. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận    

Ngày 12, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Từ ngày 13 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

5. Tây Nguyên 

Ngày 12, ngày 13, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông tập trung ở phía nam khu vực. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

6. Nam Bộ

Ngày 12, ngày 13, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2.

7. Khu vực Hà Nội

Ngày 12, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Trời rét.

Từ ngày 13 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng ngày 13, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét.

PV

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG