Dòng sự kiện:

Đừng bắt ép trẻ quay lưng với thiết bị công nghệ

Bạn cố cấm cản con tiếp xúc với các thiết bị màn hình công nghệ? Nếu đang làm hay chỉ nghĩ về điều này, bạn đang đi ngược xu hướng giáo dục trên toàn thế giới

Các ngành nghề trong tương lai đều đòi hỏi con bạn am hiểu công nghệ. Cũng vì thế, việc ứng dụng công nghệ trong dạy và học được các nền giáo dục trên thế giới quan tâm hàng đầu. Công nghệ trong giáo dục là một trong các xu hướng giáo dục năm 2018 và chắc chắn sẽ vẫn là xu hướng của những năm sau, năm sau nữa.

Tuy nhiên, khi nói về iPad, điện thoại thông minh, laptop… ở Việt Nam, phụ huynh thường có xu hướng chú ý quá nhiều đến những mặt tiêu cực. Chúng ta chỉ lo làm sao tách trẻ khỏi các thiết bị công nghệ, làm sao hạn chế thời gian con trẻ online; mà chưa tận dụng được sức mạnh công nghệ trong việc giúp trẻ học hỏi mỗi ngày. Vậy làm thế nào để cho trẻ sử dụng công nghệ an toàn?

Cho trẻ sử dụng công nghệ an toàn: Nội dung quan trọng hơn thời gian

Chia sẻ với trang EdSurge, Mỹ, Emily Weinstein – nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Harvard nhận thấy, khi bàn về chuyện sử dụng thiết bị điện tử của trẻ em, các nhà giáo dục thường tập trung quá nhiều về thời gian sử dụng, mà không phân tích tới việc trẻ đang làm gì khi chơi các thiết bị.

Lấy một ví dụ, mạng xã hội là lĩnh vực mà không phụ huynh nào muốn cho con truy cập quá nhiều. Tuy nhiên, vấn đề là trẻ dùng mạng xã hội để làm gì? Con dành 15 phút trên mạng xã hội để tìm kiếm những nội dung truyền cảm hứng, tích cực? Hay con tìm kiếm những nội dung tiêu cực.

Nội dung hiển thị quan trọng hơn thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị thông minh. Trên quan điểm này, việc bạn tìm cách giới hạn thời gian trẻ sử dụng công nghệ trong một ngày, chẳng hạn 2 giờ mỗi ngày, ít giá trị hơn việc khai thác thời gian đó hiệu quả ra sao.

Có một số ứng dụng công nghệ tích cực; trao quyền cho trẻ em ở mọi lứa tuổi; nhưng cũng có một số cách sử dụng công nghệ rất không lành mạnh với trẻ – nhà nghiên cứu Emily Weinstein khẳng định. Nhiệm vụ của cha mẹ là tìm ra và hướng trẻ đến những nội dung có giá trị trong thời gian tiếp xúc với thiết bị thông minh.

Ngày nay, xu hướng học trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Nó không chỉ dành cho người đi làm; sinh viên đại học mà đã được áp dụng cho cả học sinh tiểu học. Nếu biết sử dụng công nghệ; việc học của trẻ hay việc dạy con của bạn trở nên đơn giản; hiệu quả mà lại tiết kiệm thời gian; công sức, tiền bạc so với việc di chuyển đến các lớp học offline. Khi bạn biết vận dụng thiết bị công nghệ và môi trường Internet để giúp con tiếp thu những tri thức thật, thì màn hình trở thành bạn, thành thầy.

Bên cạnh đó, học tập trên các thiết bị công nghệ là phương pháp học tập đa phương thức; đem lại niềm vui và hiệu quả với trẻ. Càng được tiếp cận kiến thức theo nhiều phương thức khác nhau như nghe, nhìn, chạm… trẻ càng nhớ lâu hơn; thích thú hơn với việc học. Công nghệ vì thế không đáng bị ác cảm. Bạn chỉ cần sử dụng công nghệ một cách tích cực.

Chọn nội dung tích cực cho con khám phá

Thế nào là sử dụng công nghệ tích cực với trẻ? Theo tác giả cuốn sách Nghệ thuật cân bằng giữa truyền thông số và đời thực – Anya Kamenetz, thì sử dụng màn hình tích cực là phải giúp trẻ phát triển sự sáng tạo, kết nối, khám phá và niềm vui.

Sử dụng sáng tạo có thể là dùng công nghệ để ghi âm, hòa trộn âm thanh, tạo hình ảnh; lập trình, thiết kế ứng dụng, vẽ… Sử dụng công nghệ kết nối là dành cho mục đích giao tiếp như tận dụng mạng xã hội để trao đổi học hành, gửi email…

Khám phá có nghĩa là truy cập internet, hoặc một số phần mềm giáo dục; để tìm hiểu mọi thứ hay thực hành các kỹ năng mới; tìm câu trả lời cho những điều mình băn khoăn. Còn niềm vui? Có vô số cách để công nghệ mang đến niềm vui cho trẻ như xem, nghe âm nhạc, các nội dung thú vị hay phổ biến nhất là chơi những trò chơi lành mạnh.

Nói một cách ngắn gọn, sử dụng công nghệ tích cực là bạn cần giảm bớt việc sử dụng công nghệ vô nghĩa, giết thời gian.

Hãy định hướng con sử dụng công nghệ chú trọng vào sự cân bằng của sáng tạo – kết nối – khám phá – niềm vui. Nếu bạn đưa điện thoại cho con, định hướng rõ ràng những nội dung tích cực con được thao tác trên màn hình, đây là lúc bạn sử dụng công nghệ một cách có giá trị. Để con sử dụng công nghệ tích cực; bạn phải am hiểu công nghệ. Chỉ khi sành công nghệ, bạn mới có thể sàng lọc được những ứng dụng tốt cho con.

Lấy ví dụ, một trong những trang trẻ thích truy cập là YouTube. Nếu bạn chỉ cho trẻ sử dụng ứng dụng dành cho trẻ em như YouTube Kids; với nội dung được sàng lọc kỹ, bạn sẽ bảo vệ được con. Các ứng dụng chơi và học lành mạnh cho trẻ có thể kể đến Kids Place; Kids Read, Kids Mode, Kids Shell, Play Pad.

Bên cạnh việc chọn nội dung, bạn cần có giải pháp kiểm soát việc trẻ dùng Internet. May mắn là có nhiều phần mềm giúp bạn giải quyết vấn đề này như Qustodio, Kidlogger, OpenDNS Family Shield, Norton Family, Kurupira, FortiClient. Bạn dễ dàng chặn các trang web khiêu dâm, các trang có nội dung xấu, kém lành mạnh với trẻ.
Trùm công nghệ nghĩ gì?

– Trùm công nghệ Bill Gates rất ủng hộ các chính sách giáo dục. Ông luôn cân nhắc việc cho học sinh tiếp cận và sử dụng thiết bị thông minh. Công nghệ được áp dụng sẽ thuộc kiểu “càng cụ thể càng tốt” và theo những cách mà Gates nhận thấy chúng có ích cho sự phát triển của học sinh chứ không phải là để giải trí. Ông cũng không cho phép các con dùng điện thoại cho đến năm 14 tuổi. Trùm công nghệ Steve Jobs lúc còn sống cũng hạn chế con cái sử dụng iPad ở nhà.

– Tại một số ngôi trường đặc biệt ở thung lũng Silicon; sự hiện diện của thiết bị số rất hạn chế. Trường Waldorf; học sinh hầu hết là con em nhân viên từ các tập đoàn như Google, Apple và Yahoo thì phấn và bút chì là những thứ được ưu tiên sử dụng. Tại trường Brightworks, trẻ em học cách sáng tạo bằng việc tham gia các lớp học trong nhà gỗ và thoải mái chế ra các đồ vật theo ý thích.

Nguồn: Gia đình Việt Nam