Dòng sự kiện:

Đừng để mất con vì "nụ hôn thần chết"

07:37 22/09/2017
Nhiều bậc cha mẹ thường thể hiện tình yêu của mình với con trẻ bằng các nụ hôn. Tuy nhiên thực tế đã có rất nhiều trường hợp trẻ tử vong vì nụ hôn của người lớn.

Người mẹ 26 tuổi suýt mất con vì "nụ hôn thần chết" 

“Đừng bao giờ hôn một đứa bé sơ sinh!” – đó là lời cảnh báo của một người mẹ 26 tuổi gửi đến mọi người, sau khi con trai vừa chào đời của cô nhiễm virus viêm màng não chết người chỉ vì một nụ hôn.

Krystal Hayes (26 tuổi, Nottinghamshire, Anh) rất hạnh phúc vì vừa sinh hạ đứa con đầu lòng. Thế nhưng, cả gia đình tưởng chừng đã phải rời xa cậu con trai Gunner đáng yêu chỉ 9 ngày sau khi ra đời bởi cậu bị nhiễm virus viêm màng não chết người. Gunner sốt rất cao, được cấp cứu tại Bệnh viện Hoàng gia Doncaster, và ở đây các bác sĩ đã cho biết bé bị nhiễm meningitis – chủng virus gây viêm màng não – thông qua một nụ hôn mang mầm bệnh của người lớn.

 

Bé Gunner khi còn nằm viện điều trị viêm màng não – ảnh: Mercury Press

“Trước đây, tôi nghĩ không được hôn con mình thì thật tồi tệ. Nhưng bây giờ, đứng trước đứa con bé bỏng có nguy cơ bị di chứng não hoặc mất một bên chân, tôi thấy ngàn lần tệ hơn!” – cô Hayes nói.

Như nhiều đứa bé sơ sinh khác, bé Gunner mắc viêm màng não do virus mà chỉ sốt và phát ban không có bất cứ biểu hiện đặc trưng nào (bỏ ăn, nhạy cảm ánh sáng, cứng cổ, chân tay lạnh…). Đó cũng là lý do viêm màng não do virus ở trẻ em dễ bị bỏ qua và dẫn đến việc nhập viện trễ, khó cứu hoặc để lại di chứng nặng nề. Rất may mắn, sau một thời gian điều trị, bé Gunner hoàn toàn hồi phục và không bị bất kỳ di chứng nào.

Trẻ sơ sinh tại Anh tổn thương não do lây vi rút herpes khi người lớn hôn

Trường hợp tương tự mới đây nhất được đăng trên Daily Star Sunday, một người mẹ đau khổ đã cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi người lớn hôn trẻ sơ sinh sau khi con gái của bà bị liệt bên trái do nụ hôn này gây ra.

Alicia Brooks (33 tuổi, ở Anh) cho biết rằng con gái bà, Melody, gần như sắp chết khi cô bé bị nhiễm phải vi rút herpes được lây truyền qua nụ hôn khi vừa chào đời. Vi rút này gây nên những bệnh về da.

Melody sinh ra khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường khác vào năm 2004. Tuy nhiên, hai tuần sau mẹ cô bé phát hiện nhiều vết bỏng rộp trên ngực và chân của con. Những vết bỏng này càng trở nên nặng hơn trong một vài ngày sau đó. Vì vậy, bà Alicia đưa Melody đến bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết rằng cô bé bị nhiễm vi rút herpes từ một người nào đó đã thăm và hôn em bé khi mới được sinh ra. Chính vi rút này đã gây nên một tổn thương não cho em bé. Khi đó, các bác sĩ tiên lượng em bé có thể sẽ bị liệt - không đi hoặc nói chuyện được.

Cha mẹ cần hết sức thận trọng khi hôn con

Hia trường hợp trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp trẻ gặp nguy hiểm vì nụ hôn của người lớn. Theo các bác sĩ, ngoài việc nhiễm virus herpes thông qua nụ hôn của người lớn, trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, trẻ có sức đề kháng kém còn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác thông qua cử chỉ thể hiện tình cảm âu yếm này. Trong đó, cúm là một trong những bệnh dễ có khả năng lây nhiễm nhất. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang… ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam