Dòng sự kiện:

'Dựng đời mới trong nụ cười' – Sự kiện gây quỹ nhà chống lũ năm 2018

MAI NGUYÊN
13:59 17/11/2017
Lúc 18h tối 3/12, sự kiện gây quỹ nhà Chống Lũ 2018 với chủ đề 'Dựng đời mới, trong nụ cười' sẽ diễn ra tại Press Club Hanoi. Đây là sự kiện gây quỹ lần thứ 10, đánh dấu chặng đường 5 năm bền bỉ của dự án xã hội Nhà Chống Lũ với kết quả xây dựng được 523 căn nhà, ước tính đã hỗ trợ trực tiếp cho 2,092 người có được đời sống an toàn trước thiên tai.

Nhà Chống Lũ là một dự án xã hội chính thức được khởi động ngày 21/11/2013, trong đó cộng đồng cùng chung tay xây nhà an toàn và hỗ trợ kế sinh nhai cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai; hỗ trợ các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nâng cao năng lực sống an toàn và chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu. Nguồn lực của dự án được huy động từ cộng đồng thông qua các hình thức ủng hộ trực tiếp, ủng hộ sản phẩm để gây quỹ, mua sản phẩm gây quỹ, tổ chức các sự kiện gây quỹ...

Mô hình thu nhỏ của "nhà chống lũ". Ảnh: Người Tiêu Dùng

Điều đặc biệt nhất ở mô hình Nhà Chống Lũ là sự tham gia của chính người dân từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị ngân sách tới thiết kế và xây dựng. Với Nhà Chống Lũ, một ngôi nhà an toàn không chỉ có cơ sở vật chất hạ tầng mà còn ở ý thức sẵn sàng và khả năng thích ứng trước sự thất thường của thời tiết. Mỗi hộ gia đình đều thật sự sở hữu giải pháp an toàn là ngôi nhà của chính mình. Để thực hiện điều đó, Nhà Chống Lũ nhấn mạnh phương pháp “Chung tay”, thúc đẩy sự tham gia của chính từng hộ dân và các thành phần xã hội cùng hỗ trợ cộng đồng bị tác động bởi thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tới nay, Nhà Chống Lũ đã xây dựng được 523 căn nhà, ước tính hỗ trợ trực tiếp cho 2,092 người có được đời sống an toàn trước thiên tai. Riêng trong năm 2017, dự án cùng người dân đã hoàn thành 200 căn nhà tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, miền Tây; 120 hộ gia đình và cơ sở trường học, y tế tại Tam Hiệp Bến Tre được hỗ trợ bồn nước; số hộ được hỗ trợ sinh kế nuôi dê và vịt là 50 hộ.

Bà Phạm Thị Hương Giang, người sáng lập và điều hành dự án chia sẻ: “Nhìn 97% tổng số nhà được Nhà Chống Lũ hỗ trợ, tương đương khoảng gần 250 căn, ở Hà Tĩnh và Quảng Bình an toàn tuyệt đối sau cơn bão số 10, chúng tôi biết, những nỗ lực thời gian qua là xứng đáng. Một điều quan trọng hơn, những giá trị bền vững này cần được lan tỏa hơn nữa.” Kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng, nâng cao nhận thức và lan tỏa những giá trị bền vững tới cộng đồng là mục tiêu mà Nhà Chống Lũ luôn kiên trì theo đuổi trong suốt 5 năm qua và cả chặng đường dài phía trước.

Sự kiện gây quỹ cho hoạt động của Nhà Chống Lũ năm 2018 diễn ra vào ngày 18/10/2017 tại The Reverie Saigon (Tp.HCM) và ngày 3/12/2017 tại Press Club (Hà Nội) theo hình thức đêm biểu diễn và đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ, điêu khắc gia danh tiếng trong nước, với sự tham gia của 150 khách mời là các mạnh thường quân, các nhà đồng hành quen thuộc của dự án. Tên gọi của chương trình 'Dựng đời mới trong nụ cười' cũng chính là định hướng hành động năm 2018 của Nhà Chống Lũ: xây nhà và phát triển sinh kế bền vững để cùng bà con dựng nên những cuộc đời mới. Toàn bộ số tiền gây quỹ trong chương trình sẽ được sử dụng để thực hiện các hoạt động bao gồm: 

Tiếp tục nghiên cứu các mô hình nhà an toàn cho các địa bàn mới như Nam Trung Bộ, Miền Tây và miền núi phía Bắc bên cạnh việc tăng số lượng các hộ được hỗ trợ xây nhà ở miền Trung.

Xây dựng thí điểm mô hình làng hạnh phúc bền vững, trong đó có các hỗ trợ về nhà, nước sạch, vệ sinh, sinh kế...

Tập huấn nâng cao năng lực cho bà con về cách ứng phó với thiên tai và tổ chức cuộc sống bền vững, an toàn.

Thí điểm chương trình phát triển cây xanh, biến trồng cây trở thành văn hoá để hồi phục dần môi trường sống.

Sự kiện gây quỹ nhà chống lũ năm 2018 'Dựng đời mới trong nụ cười' sẽ diễn ra lúc 18h tối 3/12 tại Press Club Hanoi (12 Lý Đạo Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội) với sự góp mặt của: Diva Mỹ Linh, Divo Tùng Dương, Rapper Tiến Đạt, Ca sĩ - nhạc sỹ “Cô gái đến từ hôm qua” Nguyễn Trần Kim Ngân

Họa sĩ đóng góp tác phẩm: Nguyễn Quân, Nguyễn Thanh Bình, Lê Quảng Hà, Hồng Việt Dũng, Nguyễn Xuân Việt, Lê Kinh Tài, Phạm An Hải, Lê Đình Nguyên, Lê Triều Điển, Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Thế Hùng, Bình Nhi, Phương Bình, Hùng Rô, Bùi Văn Tuất, Nguyễn Đình Hợp, Bùi Trọng Dư, Lưu Vũ Long, Nguyễn Dương, Đoàn Xuân Tặng, Hoàng Hải Anh, Nguyễn Văn Cường…

Chuyện Nhà Chống Lũ

Năm 2014 có khoảng 30 trận lũ quét sạt đất xảy ra, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2013. Năm 2016, xảy ra 29 trận, 31 người thiệt mạng. Con số này tăng lên 49 người trong 9 tháng đầu năm 2017. Tính đến ngày 09/11, bão số 12 (bão Damrey) và lũ sau đó đã làm 106 người chết, 197 người bị thương và 25 người vẫn được coi là mất tích. Thiệt hại về kinh tế ước tính hàng chục ngàn tỷ đồng (543 triệu USD), trong đó riêng Khánh Hòa ước tính thiệt hại 7.000 tỷ đồng. Đây là một con số thiệt hại quá lớn, ngoài sức tưởng tượng và có thể đẩy lùi tiến trình phát triển của các tỉnh thành, làm kiệt quệ kinh tế của hàng trăm ngàn gia đình ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Trung.
Nhà Chống Lũ đã ra đời trong những ngày như thế. Khi bão lũ còn đang là nỗi e sợ kinh hoàng trong tâm trí cộng đồng thường xuyên chịu tác động của thiên tai. Và giờ đây sau 5 năm, câu chuyện đã sang một trang mới: “Sợ lũ là chuyện xưa cũ”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam