Dòng sự kiện:

Dùng quá nhiều smartphone, trẻ có nguy cơ mất khả năng cầm nắm

Cho trẻ sử dụng quá nhiều là smartphone, ipad có thể gây hại khó lường mẹ cần lưu ý

Sally Payne - chuyên gia trị liệu nghề nghiệp nhi khoa hàng đầu tại Heart of England NHS Trust cho biết: “Hiện nay sức mạnh và sự khéo léo ở bàn tay của trẻ bị giảm sút rất nhiều so với các đối tượng trẻ em 10 năm trước. Các kỹ năng vận động cơ bản của trẻ không còn được phát triển và đó là lí do tại sao chúng thậm chí không thể cầm bút một cách chính xác.

Để có thể giữ bút chì và di chuyển nó, trẻ cần kiểm soát tốt các cơ bắp trên ngón tay. Các bé cần rất nhiều cơ hội để phát triển những kỹ năng đó thông qua các trò chơi như xếp hình khối, cắt dán thủ công, sử dụng kéo...”.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo chuyên gian Sally Payne thì ngày nay ở thời công nghệ hiện đại, cách chơi của trẻ em ngày càng thay đổi. Thay vì để con ngồi tỉ mẩn vẽ từng bức tranh, tô màu hoặc cắt ghép tranh thì cha mẹ chỉ việc ném cho chúng chiếc điện thoại cảm ứng hoặc máy tính bảng là xong. Khi ấy, trẻ thường chỉ dùng 1 ngón tay để vuốt màn hình và những ngón khác thì được nghỉ ngơi hoàn toàn, từ đó làm giảm sự linh hoạt của các ngón tay và dẫn đến khả năng cầm bút trở nên khó khăn.

Ngoài Sally, Mellissa Prunty – chuyên gia trị liệu nghề nghiệp nhi khoa và là phó chủ tịch NHA (Hội viết tay quốc gia) cũng cảnh báo rằng việc lướt máy tính bảng gây tổn hại cho khả năng viết của trẻ. Bà cho rằng chúng ta đừng đưa ra quá nhiều giả thuyết về việc tại sao một đứa trẻ không thể viết ở độ tuổi dự kiến, hãy đưa trẻ đi can thiệp khi có nguyên nhân liên quan đến công nghệ.

Nhà tâm lý trị liệu trẻ em, Barbie Clarke chia sẻ rằng hiện nay có rất nhiều trường học cho trẻ sử dụng máy tính bảng song song với bút chì. Điều này trở thành vấn đề lớn khi những đứa trẻ dành nhiều thời gian với máy tính bảng ngoài giờ học ở trường.