Dòng sự kiện:

Dùng tinh trùng chuyển thuốc điều trị ung thư

Theo Một thế giới
07:05 12/04/2017
Theo trang Web arXiv.org, nhà nghiên cứu Mariana Medina-Sánchez và các đồng nghiệp tại Viện Integrative Nanosciences ở Dresden (Đức) đã phát triển một phương pháp độc đáo để đưa thuốc điều trị vào các tế bào ung thư.

Phương pháp này được áp dụng để điều trị các bệnh ung thư cơ quan sinh sản nữ cũng như bệnh lạc nội mạc tử cung endometriosis và các chứng viêm nhiễm. Tinh trùng khi đưa vào môi trường lỏng với một thành phần hoạt chất của thuốc thì chúng hấp thụ một lượng lớn thuốc.

Ảnh minh họa

Ở phần đầu của tinh trùng được các nhà nghiên cứu đặt kết cấu sắt đặc biệt. Nhờ vậy, các nhà khoa học có thể kiểm soát sự di chuyển của tinh trùng bằng từ trường và điều chúng đến khối u. Khi tinh trùng đạt đến mục tiêu, một cơ chế đặc biệt sẽ giúp giải phóng thuốc điều trị.

Khi kiểm tra trong điều kiện phòng thí nghiệm, Mariana Medina-Sánchez và các đồng nghiệp đã dùng tinh trùng trâu vì chúng giống tinh trùng người nhất, đồng thời trang bị cho chúng doxorubicin - một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị ung thư, để chúng chuyển thuốc.

Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chứng minh khả năng kiểm soát tinh trùng và điều khiển tinh trùng chuyển thuốc đến đúng tế bào ung thư, mặc  dù tốc độ di chuyển của tinh trùng bị giảm 43% so với bình thường.

Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu cách thức cơ thể người sẽ phản ứng với các nano kim loại, được sử dụng trong phương pháp của họ. Ngoài ra, các nhà khoa học phải tìm cách điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị. Sau đó họ sẽ chuyển sang các thí nghiệm với tinh trùng người.

Nguồn: Gia đình Việt Nam