Dòng sự kiện:

Em gái 5 tuổi dùng dao chặt dây điện cứu anh trai thoát chết

22:00 27/10/2016
Về vùng “rốn lũ” Hà Tĩnh, chúng tôi không khỏi xúc động với câu chuyện bé gái 5 tuổi dùng dao chặt đứt dây điện cứu anh trai bị điện giật.

Đến với xã Hương Đô (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), một xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lịch sử vừa qua, khó ai kìm được cảm xúc khi nghe đến câu chuyện bé gái Phan Thị Yến Nhi (5 tuổi), con của gia đình chị Ngô Thị Hiền và anh Phan Văn Trinh đã dũng cảm cầm dao chặt đứt dây điện, cứu sống anh ruột của mình là Phan Ngọc Bảo (9 tuổi) thoát khỏi “vòng tay tử thần”.

Nhưng không may do bàn tay phải bị bỏng nặng và điện giật nên Bảo phải nhập viện huyện Hương Khê cấp cứu ngay trong đêm và phải chuyển lên viện bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị cứu lấy bàn tay bị bỏng điện. Trong thời gian nằm viện thì hay tin lũ về đột ngột về, bố và em phải đi chạy lũ, đồ đạc trong nhà gần như bị lũ cuốn trôi đi hết.

Chị Ngô Thị Hiền đang chăm sóc con trai cả nằm viện tại Hà Nội, còn anh Phan Văn Trinh cùng con gái út phải ổn định cuộc sống sau cơn lũ vừa qua.

Gia đình nghèo khó giờ lại càng thêm khổ

Là một trong những hộ thuộc diện nghèo của xã, cuộc sống của gia đình chị Ngô Thị Hiền và anh Phan Văn Trinh cũng vô cùng vất vả. Đến với nhau đã được 10 năm, nhưng cũng chỉ đủ điều kiện để dựng tạm một ngôi nhà nhỏ. Gia đình nhỏ bé có thêm niềm vui khi 2 cháu nhỏ là Phan Ngọc Bảo (sinh năm 2007) và Phan Thị Yến Nhi (sinh năm 2011) lần lượt chào đời.

Để lo cho cuộc sống 4 miệng ăn, 2 vợ chồng chị Hiền anh Trinh vất vả lam lũ làm nông trên mảnh ruộng nhỏ, công việc bấp bênh ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm thu nhập. Vất vả là vậy nhưng bù lại trong căn nhà nhỏ luôn tràn ngập niềm vui khi anh chị có được 2 người con ngoan ngoãn, từ bé đã biết lo việc nhà.

Chị Hiền tâm sự: “2 cháu biết bố mẹ vất vả nên rất ngoan, cháu Bảo mới học lớp 4 thôi nhưng sau giờ đi học, buổi chiều vẫn phụ bố mẹ đi chăn trâu, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Đêm đến 2 vợ chồng tôi đi mò của bắt ốc đến 11h -12h mới về nhà, Bảo nó ngoan ở nhà dạy em học bài, học xong 2 anh em cùng nhau đi ngủ em Nhi cũng biết bố mẹ vất vả nên cũng không quấy khóc gì”.

Ngôi nhà tạm của gia đình.

Hoàn cảnh vất vả là vậy nên cũng được hàng xóm, nhà trường tích cực giúp đỡ, cô Nguyễn Thị Định - Phó hiệu trưởng trường THCS Hương Đô chia sẻ: "Do gia đình em Bảo khó khăn nên được nhà trường miễn giảm toàn bộ các khoản đóng góp trong năm, thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập của em".

Tháng ngày vất vả cứ thế qua đi cho đến một ngày ngôi nhà nhỏ “trao đảo” khi anh Phan Văn Trinh gặp tin dữ, năm 2014 do xích mích với người nhà, anh Trinh đã bị trấn thương ở đầu, phải đi cấp cứu với chi phí điều trị lên tới 50 triệu đồng. Để có một số tiền lớn, chị Hiền đã phải bán đi tài sản giá trị nhất là con trâu, rồi vay mượn họ hàng để cứu chồng khi trong cơn nguy kịch. Sau một thời gian, sóng gió đã tạm qua đi, gia đình chị Hiền lại vay mượn ngân hàng mua một con nghé về nuôi. Hai vợ chồng lại càng phải vất vả hơn khi phải lo trả món nợ lên tới cả chục triệu đồng biết đến khi nào mới có thể trả hết.

Em Phan Ngọc Bảo bị bỏng điện ở bàn tay phải đang phải điều trị tại viện bỏng Quốc gia.

Hết sóng to lại đến gió lớn

Những tưởng gia đình đã gặp “cơn sóng dữ” là trời yên biển lặng, thế nhưng những nỗi khó khăn mới chỉ bắt đầu. Trong ngày 26/8 vừa qua, trong lúc 2 vợ chồng chị Hiền đang đi gặt lúa về muộn, nhà chỉ có 2 anh em Bảo, do trong lúc đang chơi đùa 2 anh em đã làm vỡ chiếc đèn học, không may Bảo chạm tay vào sợi dây tóc đang nóng đỏ của chiếc bóng đèn nên đã vừa bị giật vừa bị bỏng nặng. Ngay sau đó bé Nhi đã nhanh chóng cầm dao chặt đứt dây điện cứu Bảo khỏi “lưỡi hái tử thần”. Chị Hiền bộc bạch trong nước mắt, “cũng may trời thương, nên cháu Nhi cầm cái dao chặt đứt dây điện cứu anh chứ nếu mà chạy vào ôm anh thì chắc giờ tôi cũng không thể sống nổi”.

Giọt nước mắt rơi vì thương con cả phải nằm viện và cũng thương cho chồng và con út đang phải sống trong ngôi nhà không còn chút đồ đạc gì có giá trị.

“Tối hôm đó, sau khi đi gặt về thấy con bị điện giật tôi hối chồng chạy xe thật nhanh đưa con đi cấp cứu tại viện Hương Khê, lúc đó hơi thở con yếu ớt, người mềm ra làm tinh thần tôi hoảng loạn. Được 1 lúc bác sĩ ra cho biết con vẫn sống mà tôi khóc lặng người đi. Điều trị hơn 10 ngày tại viện Hương Khê nhưng do vết bỏng thấu xương nên tôi đành phải khăn gói đưa con nên viện bỏng Quốc gia điều trị”, chị Hiền chia sẻ. Chưa hết xót xa khi tình hình sức khỏe của Bảo vẫn còn đang rất yếu thì chị Hiền lại hay tin nhà vừa bị nước lũ tràn về trong đêm 16/10 vừa qua, anh Trinh và bé Nhi chỉ kịp đưa trâu lên núi và cùng con trèo nên mái nhà tránh lũ. Gần như toàn bộ đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

“Nhờ sự giúp đỡ của các bác sĩ, 2 mẹ con tôi bớt đi được nhiều chi phí đắt đỏ. Nhưng mỗi ngày tiền giường và tiền ăn uống cũng mất khoảng 200 nghìn, kể ra cũng mất khoảng 5 triệu/1 tháng, số tiền 10 triệu vay mượn đưa cháu lên Hà Nội điều trị cũng chẳng còn là bao. Nghĩ về nhà, đây lũ quét qua mất sạch mọi thứ, cũng không biết còn bấu víu được vào đâu”, chị Hiền chia sẻ.

Mọi tấm lòng hảo tâm xin vui lòng liên hệ:

Chị Nguyễn Thị Hiền trú tại xã Hương Đô (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh),

Số điện thoại liên hệ: 0168.3884.150​.

PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam