Dòng sự kiện:

Gà không đầu, không chân siêu rẻ 40.000đ bán đầy vỉa hè

Theo PLO
09:36 15/07/2018
Gần đây, những con gà mái không rõ nguồn gốc được bày bán ra trên thị trường với giá khá rẻ chỉ dưới 50.000 đồng/kg.

Mới đây, tại một số chợ gần khu công nghiệp, hay một số tuyến đường của quận Bình Thạnh và Thủ Đức (TP. HCM), "gà mái đẻ" được rao bán với giá chỉ từ 40.000- 50.000 đồng/kg. 

Đặc điểm của loại gà này là đã được làm sạch, không đầu không chân và không có bao bì, nhãn mác và được quảng cáo là thịt dai, ngon. Trọng lượng mỗi con dao động từ 1,2 – 1,7kg/con.

Theo tìm hiểu một số tiểu thương cho rằng, gà không đầu không chân là vì được cắt riêng để bán.

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, khẳng định với báo chí rằng không có chuyện này, mà bản chất gà thải loại khi nhập về đã không có đầu, chân.

Theo ông Ngọc, khi nhập khẩu thịt gà, nếu nhập nguyên con, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu mức thuế là 40%, nhưng nếu xẻ nhỏ từng bộ phận ra, thuế nhập khẩu chỉ còn là 20%. Do đó, doanh nghiệp thường cho cắt bỏ đầu, chân để được hưởng thuế suất nhập khẩu 20%.

Gà không đầu, không chân siêu rẻ 40.000đ bán đầy vỉa hè - ảnh 1
Những con "gà mái đẻ" được bày bán với mức giá khá rẻ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Ngọc cũng nhận định, loại "gà mái đẻ" mà một số điểm rao bán còn được một số nơi giới thiệu là gà dai Hàn Quốc. Các sản phẩm này chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc nhưng thực chất là gà loại thải sau 2-3 năm nuôi để khai thác trứng nên không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng"

"Trong quá trình khai thác trứng, người nuôi thường tiêm phòng nhiều văcxin, có hại cho sức khỏe người tiêu dùng nên các nước thường chỉ dùng làm thức ăn cho động vật chứ không bán cho người dùng" - ông Ngọc cho biết. 

Trước những thông tin ấy, người tiêu dùng không tránh khỏi hoang mang về độ an toàn chất lượng của sản phẩm. Người dùng Facebook Nguyễn Thanh Vũ thắc mắc: "Nếu nói như vậy thì tại sao cơ quan chức năng lại để nhập loại gà này về để bán cho người dân làm thực phẩm?".

Bạn Hoàng Nguyễn cho rằng: "Hết rác công nghiệp đến rác thực phẩm! Ở các nước tiến bộ thịt là loại thực phẩm cấm nhập kể cả các sản phẩm từ thịt như bột nêm từ xương".

Bạn Mai Lan lo ngại: "Tại một siêu thị có bán loại gà dai quay vàng nguyên con chỉ khoảng 72.000đ/kg. Phải là loại gà Hàn Quốc già nuôi đẻ trứng không? Giá rẻ nhưng ăn có hợp cho sức khỏe không?"

Theo một chủ mối phân phối gà công nghiệp và gà ta, thông thường chính những loại gà không đầu, không chân này lại được các quán cơm, phở, cháo ưa chuộng và nhập về làm nguyên liệu, bởi giá thành rẻ hơn các loại gà thông thường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam