Dòng sự kiện:

Gia cảnh khó khăn, ở nhà thuê của Nguyễn Hậu sau 35 năm đóng phim

Theo Zing
16:32 14/02/2018
Nam diễn viên kỳ cựu của màn ảnh nhỏ miền Nam sống cảnh "ở đậu" trong những ngày cuối đời dù cả đời gắn bó với nghề diễn.

Nhắc tới Nguyễn Hậu, khán giả nhớ tới nam diễn viên chuyên vai phụ của màn ảnh miền Nam. Diễn xuất chân thật và đa dạng của ông được ghi dấu trong nhiều bộ phim đình đám như Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Thung lũng hoang vắng, Mảnh đất tình đời...

Trong hơn 35 năm gắn bó với nghề diễn, ông đã có gia tài đồ sộ gồm 200 vai diễn lớn nhỏ. 

Diễn viên Nguyễn Hậu qua đời vào sáng sớm 14/2. Ảnh: Lữ Đắc Long.

Đóng vai phụ không mua được nhà

Đánh giá về diễn xuất của Nguyễn Hậu, đạo diễn Trần Ngọc Phong cho rằng: "Nguyễn Hậu có đam mê lớn với nghề. Mỗi vai diễn anh ấy đều nghiên cứu từng điều nhỏ để tạo nên sự khác biệt, không trùng lặp".

Dù có gia tài phim lớn nhưng cuộc sống của Nguyễn Hậu chưa bao giờ hào nhoáng như nghề diễn, thậm chí gia đình ông phải sống cảnh thuê nhà và ở nhờ nhiều năm qua.

Bà Hồng Sương, vợ nam diễn viên ngậm ngùi chia sẻ: "Hơn 30 năm chúng tôi chuyển rất nhiều nhà thuê. Vài năm qua, đứa cháu xót khi chú lớn tuổi không có nơi ở đàng hoàng, lại mang bệnh tật nên đã cho gia đình tôi ở nhờ".

Vào đầu những năm 90, nhờ tích lũy cát-xê, Nguyễn Hậu mua được một căn nhà 24 m2 tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó vợ chồng ông phải bán để trả nợ cho con gái làm ăn thua lỗ.

"Gần 20 năm qua, chúng tôi tiếp tục trở về cảnh nhà thuê, ở nhờ. Anh ấy chủ yếu đóng vai phụ, đủ tiền sinh hoạt là may, làm sao có thể mua được nhà?", bà Sương nói.

7 năm qua, mang trong mình bệnh gan, nghệ sĩ Nguyễn Hậu vẫn miệt mài trên phim trường. Bà Sương kể chồng không từ chối vai diễn nào dù nhỏ. Ông thậm chí còn chạy show không kịp thở với quãng đường dài từ Vĩnh Long đến TP.HCM và xuống Đồng Nai chỉ trong một ngày. 

"Đôi khi anh ấy còn nhịn ăn sáng để lấy tiền đổ xăng hoặc chỉ đơn giản muốn đưa vợ nhiều hơn vì số tiền nhận được từ vài cảnh quay quá ít", bà cho biết.

Cũng trong thời gian chữa bệnh gan với 5 lần mổ nội soi, mỗi tháng tiền thuốc tiêu tốn 10-20 triệu đồng, vợ nam diễn viên kể ông phải nhờ sự giúp đỡ từ con của anh trai. Ngoài ra, con gái ông làm trong một công ty dầu khí cũng hỗ trợ ba.

Người đàn ông phóng khoáng, hết lòng vì vợ con

Nếu khán giả in sâu hình ảnh diễn viên Nguyễn Hậu trong nhiều vai diễn tính cách, nổi bật với vai dữ dằn trên màn ảnh thì trong tâm trí bà Sương, nam diễn viên là người phóng khoáng, yêu chiều vợ con. 

Bà Sương kể cả hai quen nhau khi bà làm trong một công ty du lịch ở Vĩnh Long cuối những năm 80 thập niên 90. Cả hai trúng tiếng sét ái tình và nhanh chóng kết hôn sau vài tháng.

Bà Hồng Sương (bên trái) đau lòng trước nỗi đau quá lớn. Ảnh: Lữ Đắc Long.

Ban đầu gia đình bà có chút lo lắng về nghề nghiệp của Nguyễn Hậu nhưng sau đó hoàn toàn tin tưởng nam diễn viên. 40 năm chung sống, bà Sương thừa nhận chưa bao giờ hối hận vì gắn bó cuộc đời với Nguyễn Hậu.

"Mọi người nhận xét diễn viên đào hoa, lăng nhăng nhưng chồng tôi không có điều đó. Tôi không cần tới phim trường để giữ chồng, cũng chưa từng phải ghen tuông với diễn viên nữ nào. Anh ấy cho tôi sự tin tưởng tuyệt đối", bà nói.

Theo bạn thân của nam diễn viên, vợ chồng ông kết hôn gần 40 năm nhưng tình cảm vẫn lãng mạn như ngày đầu yêu. Nguyễn Hậu luôn chiều theo từng sở thích nhỏ của vợ.

"Chỉ cần vợ thích ăn món gì, nhất định Nguyễn Hậu sẽ mua về bằng được. Đi diễn được bao nhiêu tiền, anh ấy đều đưa vợ giữ tất cả", anh nói.

Diễn viên Nguyễn Hậu mắc bệnh gan từ nhiều năm nay. 

Bà Sương tâm sự đang vô cùng chông chênh, mất phương hướng khi ông đột ngột ra đi vào sáng 14/2. Nhìn từng hàng dài vòng hoa trong phòng cộng đồng nơi đặt linh cữu chồng, bà khóc nghẹn ngào và không tin đây là sự thật.

Khi được hỏi có điều gì tiếc nuối chưa làm được cho chồng, bà Hồng Sương nói: "Chúng tôi đã sống 40 năm tình nghĩa, sống hết lòng vì nhau, trân trọng nhau. Vì thế tôi không có gì để hối tiếc. Chỉ tiếc ông bỏ đi trước mình, để lại trong tôi sự cô đơn, trống trải".

Diễn viên Nguyễn Hậu sinh năm 1955 tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Ông có mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng như Thung lũng hoang vắng, Người đẹp Tây Đô, Đất phương Nam, Dòng máu anh hùng... 

Nguyễn Hậu từng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc (Giải thưởng của Hội điện ảnh năm 1995) với phim Mảnh đất tình đời của đạo diễn Vinh Sơn trong vai anh nông dân ham mê đá gà. 

Ông từng hóa thân thành nông dân nghèo khổ, đồng chí cách mạng, địa chủ tàn ác, mật thám, tình báo, hoặc một tên lưu manh, một gã trùm ma túy khét tiếng.

Ngoài diễn viên, Nguyễn Hậu còn làm thêm vai trò phó đạo diễn, chủ nhiệm cho các đoàn phim.

Nguồn: Gia đình Việt Nam