Dòng sự kiện:

Giải cảm, trị ho hiệu quả với 1 nắm lá tía tô

08:02 24/06/2017
Trị ho bằng lá tía tô là một trong những cách được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả cao.

Tía tô là một loại gia vị khá phổ biến với người Việt. Lá có mùi thơm, vị cay khá đặc trưng có tác dụng làm tăng hương vị của món ăn và kích thích vị giác. Đặc biệt, tía tô được xem là một loại thuốc Đông y chữa ho rất hiệu quả. 

Đây là loại lá khá thông dụng và được trồng nhiều ở những vùng nông thôn, có thể sử dụng tươi hoặc nấu chín làm gia vị. Lá tía tô có tính ấm, vị cay nồng, không độc, là một vị thuốc được dùng để điều trị cảm mạo. Đặc biệt, hạt tía tô cũng dùng để nấu trà giúp thanh lọc cơ thể. Cành được các mẹ bầu sử dụng làm thuốc an thai.

Bài thuốc trị ho bằng tía tô

Trị ho bằng tía tô là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Trường hợp trẻ bị ho nhẹ, mẹ hái một ít lá tía tô + hoa đu đủ đực rửa sạch, sau đó cho vào chén, thêm nước, đường phèn và đun cách thủy từ 10 đến 15 phút, lấy ra để nguội. Phụ huynh nên cho bé sử dụng khoảng � muỗng cà phê hỗn hợp này mỗi ngày. Mẹ chú ý nên cho trẻ uống chậm từ chút để thuốc thấm vào lưỡi bé.

Trường hợp bé ho nhiều kèm theo các triệu chứng như khó thở, sắc mặt tím tái, mẹ có thể dùng 20g hạt tía tô giã mịn thành bột, sau đó hòa chung với nước ấm và cho trẻ dùng. Ngoài ra, mẹ có thể hòa chung với cháo cho trẻ sử dụng để giảm các triệu chứng ho.

Bài thuốc cho người lớn

Tía tô không chỉ dùng cho trẻ nhỏ mà người lớn cũng có thể sử dụng để trị ho hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Chuẩn bị từ 100 đến 150g lá tía tô, rửa sạch, thái nhỏ với 2 đến 3 củ hành ta, sau đó cho vào trong cháo nóng. Cách này giúp người bệnh toát mồ hôi, giải cảm và trị ho hiệu quả.

Trường hợp bạn bị ho có đờm lâu ngày thì nên chuẩn bị khoảng 80g hạt tía tô, rang thơm và xay thành bột, rồi ngâm với 1 lít rượu gạo. Ngâm hỗn hợp này khoảng 10 đến 12 ngày sau đó lọc lấy nước và sử dụng mỗi ngày. 

Ngoài công dụng trị ho hiệu quả nêu trên thì tía tô còn nhiều công dụng trị bệnh khác như gout, cảm lạnh, các rối loạn về máu, ngừa sỏi thận, mất ngủ… mà bạn không nên bỏ qua.

Theo Gia đình Việt Nam