Dòng sự kiện:

Giải mã căn bệnh ngủ bí ẩn ở Kazakhstan

17:08 24/07/2015
Mới đây, các chuyên gia về phổi đã tìm ra nguyên nhân của căn bệnh ngủ bí ẩn ở hai ngôi làng Kalachi và Krasnogorsk thuộc miền Bắc Kazakhstan.

Hai ngôi làng ở miền Bắc Kazakhstan vắng lặng vì bệnh ngủ

Căn bệnh bí ẩn này xuất hiện từ năm 2013 và nhanh chóng "lây lan" khắp hai ngôi làng hẻo lánh Kalachi và Krasnogorsk thuộc miền Bắc Kazakhstan. Hai năm qua, đã có gần 150 người dân địa phương mắc phải bệnh ngủ với triệu chứng giống nhau: đột ngột rơi vào trạng thái buồn ngủ và ngủ lịm trong nhiều ngày. 

Thậm chí, đã có những bệnh nhân lăn ra ngủ một cách vô thức trong khi đang đi xe đạp hoặc đi bộ trên đường. Khi "tỉnh giấc", họ hoàn toàn không nhớ mình đã ngủ như thế nào. Tuy nhiên, họ lại nhớ rất rõ đã bị đau đầu và gặp phải ảo giác trước khi "say giấc". Điều kỳ lạ là không chỉ người mà loài mèo ở đây cũng mắc bệnh ngủ. 

Trong hai năm qua, rất nhiều chuyên gia y tế của Kazakhstan và thế giới đã tới hai ngôi làng để nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân của căn bệnh lạ thường. Và cuối cùng, họ đã có đáp án. 

Kết quả khảo sát cho thấy, dù cả hai ngôi làng đều bị căn bệnh ngủ "tấn công", nhưng số bệnh nhân lại tập trung đông  ở khu vực mỏ Uranium bị bỏ hoang từ thời Liên Xô (cũ). Nghiên cứu sâu thực địa, các chuyên gia phát hiện, dân làng đã bị ngộ độc khí carbon monoxide - lượng khí thoát ra từ mỏ uranium bị bỏ hoang ở miền Bắc Kazakhstan. Dù khu mỏ đã bị đóng cửa nhiều năm nhưng nồng độ carbon monoxide đo được vẫn rất cao. 

Khu mỏ Uranium bị bỏ hoang nhiều năm là nguyên nhân gây ra bệnh ngủ

Được tạo ra từ Uranium, Carbon monoxide là một chất khí không màu, không mùi, không vị, độc hại.  Chỉ cần một lượng nhỏ chất này cũng đủ làm gián đoạn chu trình đưa oxy lên não. 

Claude Piantadosi - một chuyên gia về phổi tại Trung tâm y tế Đại học Duke (Mỹ) cho biết: "Khí này có thể đẩy con người vào trạng thái ngủ lơ mơ, sau đó là thiếp đi trong nhiều giờ".

Hiện chính phủ Kazakhstan đang sơ tán người dân khỏi vùng. 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin