Dòng sự kiện:

Giảm béo bằng nước cốt chanh, cách nào cho đúng?

02:00 22/07/2015
Muốn có vóc dáng thon gọn, không ít chị em uống nước chanh nguyên chất mỗi ngày. Chưa giảm được cân nào, đã có người phải vào viện cấp cứu.

Loét dạ dày vì uống nước chanh giảm cân


Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thị Bình (Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội), nhập viện cấp cứu với triệu chứng đau bụng dữ dội. Hỏi rõ ngọn ngành sau khi chị Bình được uống thuốc giảm đau, truyền dịch và hồi sức lại, các bác sĩ mới biết, nguyên nhân của trận đau bụng kịch liệt là do… bệnh nhân uống nước chanh nguyên chất để giảm béo.

Sau khi sinh bé thứ hai, bước lên cân thấy vọt tới  63-64kg, chị Bình sốt ruột, chỉ mong sớm quay lại được với số cân 51-52 kg ngày trước. Vì đang cho con bú nên chị vẫn phải tẩm bổ, không dám bỏ bữa. Tị ti về thân hình phì nhiêu, ngay khi con gái tròn 13 tháng và cai sữa xong, chị Bình ngay lập tức tìm cách giảm béo. Lên mạng thấy chị em chia sẻ về công dụng giảm cân thần kỳ của quả chanh, bà mẹ trẻ liền mua 2kg chanh. Nửa tiếng trước bữa ăn, chị vắt chanh lấy nước cốt và uống cả một cốc nước cốt chanh. Sau đó, chị chỉ ăn một bát cơm nhỏ với rau.

Chăm chỉ áp dụng thực đơn ăn kiêng như thế được khoảng 1 tuần, chưa giảm được cân nào, chị Bình đã bắt đầu bị đau bụng. Lúc đầu chỉ đau âm ỉ, chị vẫn ráng chịu đựng. Nhưng càng lúc, cơn đau càng tăng khiến chị không chịu nổi phải vào viện cấp cứu.

Tiến hành nội sôi dạ dầy, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị loét dạ dầy và một trong những nguyên nhân chính là do uống quá nhiều nước cốt chanh khi đói.

Tương tự như chị Bình, do có hình thể không được gọn gàng, chị Hương (Phủ Lý, Hà Nam) cũng tìm đến chanh xanh để giảm béo. Mỗi ngày, chị uống hai cốc nước chanh pha thật đặc. Thậm chí, cả tháng trời uống nước chanh thay nước lọc.

Được một thời gian, chị bị đau bụng dữ dội mỗi khi đói và sau khi uống nước chanh. Vào viện nội soi dạ dày và đại tràng, chị hoảng hốt khi bác sĩ chuẩn đoán chị bị loét dạ dày và có polip đại tràng. Đặc biệt, tình trạng loét dạ dày rất có thể là hậu quả của việc uống nước chanh quá đà đề giảm cân.

Nước chanh có thể giúp giảm cân, nếu sử dụng đúng cách?

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An – phòng khám Cây thông xanh (Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), thời gian qua, đã có nhiều bệnh nhân nữ phải đi cấp cứu vì giảm cân bằng những phương thức truyền miệng, trong đó có việc uống nước chanh nguyên chất.  Nhiều chị em tin tưởng vào hiệu quả giảm béo của nước chanh, một phần vì trong nước cốt chanh chứa axit citric giúp kiểm soát đường trong máu và ngăn chặn sự giảm lượng đường trong máu đột ngột, dẫn đến làm mất cảm giác đói.

Tuy nhiên bác sĩ An cho biết việc thường xuyên uống nước cốt chanh vào lúc đói sẽ gây tổn hại sức khỏe. Ngoài việc gây loét dạ dày, nước chanh cũng không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, duy trì sự sống vì chỉ chứa một hàm lượng nhỏ vitamin C, muối khoáng, đường.

Bác sĩ An cũng nhấn mạnh, nếu muốn giảm cân bằng chanh, chị em cần được tư vấn rõ ràng và đúng cách. Có thể uống nước chanh pha chút mật ong với nước ấm nhưng phải uống sau ăn để không hại dạ dày. Khi đó, nước chanh sẽ phát huy tác dụng giảm cân.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng của nước chanh và mật ong đối với sức khỏe nói chung, nhưng ít ai biết chúng có tác dụng giảm cân hiệu quả. 

Theo các chuyên gia, uống nước ấm, mật ong và chanh pha chung rất tốt cho sức khỏe. Chanh và mật ong có tính chất kháng khuẩn, là chất chống oxy hóa rất tốt cho da và cơ thể. Mật ong chứa hàm lượng năng lượng rất thấp. Với 100g mật ong chúng ta chỉ thu nhận vào cơ thể 294 calories. Chanh giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, làm sạch ruột và chống tích nước. Mật ong giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, từ đó, giúp cải thiện cân nặng.

Cách giảm cân bằng mật ong và chanh hiệu quả:

Cách 1: Vắt lấy nước của nửa quả chanh tươi, thêm 1- 2 thìa  café mật ong, hòa tan trong một cốc nước ấm, uống mỗi sang.

Cách 2: Chanh tươi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 30 phút. Rửa lại, phơi cho khô. Thái lát mỏng. Xếp vào lọ. Cứ một lớp chanh thì đổ vào một lớp mật ong, thêm chút muối.

Mỗi sáng pha 3-4 thìa nước cốt chanh - mật ong với nước ấm để uống.

Không uống cafe, trà ít nhất 30 phút sau đó.

Các chuyên gia cũng lưu ý, không nên uống nước chanh pha quá nhiều mật ong. Vì như vậy sẽ khiến huyết áp tăng cao, không tốt cho sức khỏe. Không nên uống nước chanh pha mật ong quá chua, dễ gây loét dạ dầy. Nước chanh và mật ong chỉ nên pha với nước ấm, không nên pha với nước quá lạnh hoặc quá nóng. Không nên uống quá nhiều một lúc mà hãy nhấp từng ngụm nhỏ để giúp rửa sạch ruột.

SÔNG THAO (tổng hợp)

 

Nguồn: Người đưa tin