Dòng sự kiện:

Giáo dục trẻ tránh xa hành vi bạo lực ngay từ bé

03:02 25/07/2016
Trẻ sẽ bớt hành vi bạo lực nếu được giáo dục sớm về vấn đề này. Sự phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường sẽ hỗ trợ tích cực trong sự phát triển tâm lý và nhận thức của trẻ.

Cha mẹ cần phải nói với con trẻ về vấn đề bạo lực

Ngày nay, các thông tin về bạo lực học đường bạo lực đường phố được cập nhật hàng ngày có thể khiến con trẻ sợ hãi và cảm thấy không an toàn.

Nuôi một đứa trẻ là một trong những công việc khiến bạn cảm thấy phấn khởi nhất và cũng khó khăn nhất. Dù cho bạn đã cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất có thể, thì việc giải thích cho con trẻ hiểu về những vấn đề phức tạp diễn ra bên ngoài cuộc sống cũng là vấn đề đáng lo ngại và là thách thức đối với các bậc làm cha, làm mẹ. Nhưng việc giải thích là điều mà chúng ta phải làm, hoặc chúng ta bỏ lỡ cơ hội quan trọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em, đặc biệt là những trẻ trong độ tuổi từ 8 đến 12, muốn cha mẹ của chúng nói chuyện với chúng về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay, bao gồm cả bạo lực. Ngay cả khi trẻ đã đến tuổi vị thành niên, chúng cũng muốn có một người lớn quan tâm tới cuộc sống của chúng để thảo luận về những vấn đề này. Trong thực tế, những đứa đã từng được trò chuyện về vấn đề này có nhiều khả năng tiếp tục lắng nghe cha mẹ của chúng khi chúng trở thành thiếu niên.


Cha mẹ có thể nói với con trẻ về bạo lực ngay từ bé, để giúp trẻ nhận thức và tránh được nguy cơ về bạo lực có thể xảy ra trong tương lai.

Trẻ em được nghe và thường phải đối mặt với các vấn đề khó khăn như bạo lực ngày càng sớm, thường là trước khi chúng sẵn sàng để hiểu các khía cạnh của tình huống phức tạp. Tuy nhiên, vẫn còn kịp nếu cha mẹ và những người lớn luôn chăm sóc chúng dành một lúc nào đó để nói chuyện với con trẻ của mình về những vấn đề đó, trước khi mọi thứ thực sự ập đến.

Ngay cả trong thời kỳ phức tạp như bây giờ, các bậc cha mẹ vẫn có khả năng nâng cao sức khỏe, sự tự tin, an toàn cho con trẻ, nếu biết cách dạy con làm thế nào để giải quyết xung đột một cách hòa bình, và đưa ra quyết định thông minh để tự bảo vệ mình. Các bậc cha mẹ nên nói chuyện với con cái của mình để giúp chúng tìm hiểu thông tin chính xác, và truyền đạt các giá trị mà bạn muốn truyền đạt. Phụ huynh cũng nên nhất quán, tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy. Dưới đây là một số lời khuyên về việc bắt đầu nói với con trẻ về vấn đề bạo lực. 

Hãy tạo ra các cuộc giao tiếp cởi mở với con trẻ về vấn đề bạo lực

Điều quan trọng là bạn nói chuyện với con trẻ của bạn một cách cởi mở và trung thực. Sử dụng sự khích lệ, hỗ trợ và gợi ý tích cực để con trẻ biết rằng, chúng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào, mà không phải sợ hãi và lo lắng điều gì. Sử dụng sự khích lệ, hỗ trợ và gợi ý tích cực để con trẻ biết rằng, chúng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào, mà không phải sợ hãi và lo lắng điều gì. Nếu không biết câu trả lời, hãy thừa nhận điều đó và có thể cùng con trẻ tìm ra câu trả lời. Hãy tận dụng những cơ hội hàng ngày để nói chuyện, cũng như dịp để thảo luận. Và nên nhớ, bạn cần nói chuyện với con bạn về vấn đề này lặp lại vài lần để giúp trẻ nắm bắt được những gì cần biết.

Khuyến khích trẻ nói ra những hành vi, cảm xúc khi đối mặt với bạo lực

Trẻ em cảm thấy tốt hơn khi chúng nói ra được những cảm xúc của mình. Nếu con trẻ thường xuyên tỏ ra chán nản, giận dữ hoặc cảm thấy bị bắt nạt, việc dò hỏi trẻ về những gì đang diễn ra là vô cùng quan trọng, giúp trấn an trẻ. Và nếu điều đó xảy ra, bạn cần thiết phải bày cho trẻ một nơi an toàn để giải tỏa nỗi ấm ức của mình.

Giám sát các phương tiện truyền thông có chứa thông tin bạo lực

Qua nhiều năm, nhiều chuyên gia đã kết luận rằng, trẻ em xem nhiều những hình ảnh bạo lực có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xem quá nhiều bạo lực, cho dù trên truyền hình, trong phim, hay trong các trò chơi, có thể vô hình làm tăng cơ hội khiến trẻ bão hòa với bạo lực, hoặc thậm chí đóng vai trò tích cực hơn trong vấn đề bạo lực. Chính vì thế, nên nhắc con trẻ biết lựa chọn các kênh, tránh những thông tin bạo lực.

Yêu cầu sự can thiệp từ phía nhà trường về vấn đề bạo lực

Hãy tìm hiểu về các nỗ lực phòng chống bạo lực của trường học, nơi con bạn đang học tập. Đề nghị giáo viên cùng tham gia giảng dạy giúp trẻ nhận thức và tránh được nguy cơ bạo lực học đường leo thang.

Theo Gia đình Việt Nam