Dòng sự kiện:

Giờ vàng để dạy con bú mẹ chính là 60 phút đầu đời

Trong giờ vàng, nhiều trẻ sơ sinh đã tìm ra vú mẹ và bắt đầu tự mình khám phá cách bú mẹ.

Một trong những câu hỏi thường gặp của các bà mẹ sinh con lần đầu đó là: Làm thế nào cho con bú mẹ thành công? Họ có thể gặp không ít rắc rối khi con từ chối vú mẹ, con gặp khó khăn khi bú hay tư thế cho con bú không đúng. Tuy nhiên, những điều này có thể được giải quyết nếu mẹ biết tận dụng giờ vàng của hai mẹ con. Thế nhưng, giờ vàng là gì?

Đối với những người không phải cha mẹ và còn son rỗi, giờ vàng là thời gian trong ngày có ánh sáng hoàn hảo. Đó là lúc mặt trời mọc và lúc hoàng hôn – đây cũng là thời điểm lý tưởng của các nhiếp ảnh gia. Nhưng đối với các bà mẹ mới sinh, giờ vàng xuất hiện ngay sau khi vừa sinh con. Đó không phải là vì họ đã phải chờ tận 10 tháng để nhìn mặt co mà vì nó có ý nghĩa vô cùng trong sự kết nối tình cảm. Các chuyên gia y tế cho rằng, giờ vàng là thời gian tốt nhất để mẹ và em bé gắn bó với nhau – yếu tốt vô cùng cần thiết đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Và giờ vàng, cũng có thể là thời điểm tốt nhất để cho bé biết bú mẹ.

Các chuyên gia cho rằng, giờ vàng có thể là thời điểm tốt nhất để cho bé biết bú mẹ (Ảnh: Romper).

Có thể bạn chưa biết, nhưng theo trang web về sức khỏe của Sanford Health, giờ vàng là 60 phút đầu tiên ngay sau khi sinh em bé. Trước đây, sau khi được sinh ra, trẻ sơ sinh thường được các bác sĩ mang đi cân, kiểm tra, làm sạch, tiêm vitamin K và nhiều các hoạt động khác. Tuy nhiên, trang web này giải thích rằng, đã có những quan niệm mới với về những gì thật sự tốt đối với mẹ và bé ngay sau khi sinh. Quan niệm này nhấn mạnh: Mẹ và con nên được ở bên cạnh nhau ngay lập tức, không bị gián đoạn sau khi em bé chào đời. Những người ủng hộ giờ vàng của mẹ và trẻ sơ sinh cho biết, thời điểm này là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của em bé.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những lợi ích của giờ vàng tăng cơ hội sự thành công của việc cho con bú. Theo trang web của Bệnh viện Phụ nữ Hermann, sự tiếp xúc da-da giữa mẹ và bé là rất quan trọng đối với việc liên kết và gắn bó tình cảm. Trong thời gian này, trang web giải thích rằng, nhiều trẻ sơ sinh tìm ra vú của mẹ và bắt đầu tự khám phá cách bú mẹ. Trẻ sơ sinh thật sự là những sinh vật đáng kinh ngạc!

Những gì em bé sơ sinh của bạn trải qua trong 60 phút đầu tiên của cuộc đời có thể ảnh hưởng lớn đến việc cho con bú, như được ghi trong trang web Magical Hour. Nhiều em bé khóc sau khi được sinh ra, nhưng khi đặt chúng nằm lên cơ thể mẹ, tiếp xúc da – da với mẹ, thì chúng đều có khuynh hướng thư giãn và dễ chịu.

Mẹ và bé sơ sinh nên ở gần nhau càng sớm càng tốt. Trong thời điểm quan trọng này, bé sẽ có thể tự mình làm quen và khám phá ra cách bú mẹ (Ảnh: Romper).

Trong giờ đầu tiên này, bé có thể nhận thức được một chút và bắt đầu các chuyển động mút bằng miệng. Chúng thậm chí còn có thể “bò” hoặc di chuyển cơ thể gần hơn đến ngực mẹ và có thể bắt đầu mút mát, chạm vào hoặc xoa ngực hoặc đầu ngực mẹ. Nếu em bé gặp rắc rối và lúng túng, một y tá sẽ hướng dẫn bé tìm đến với ngực mẹ.

Nghe có vẻ huyền diệu vì một con người nhỏ bé, mới chỉ vài phút tuổi, có thể làm tất cả những điều này theo bản năng, nhưng nhiều chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, cộng đồng y tế, bệnh viện, trung tâm sản khoa đã đưa giờ vàng trở thành một phần bắt buộc của quá trình sinh đẻ. Nhiều tài liệu trực tuyến của các bệnh viện và trang web về mẹ và bé cho biết mẹ và bé sơ sinh nên ở gần nhau càng sớm càng tốt, trong trường hợp không có biến chứng y khoa.

Không phải tất cả các bà mẹ đều có cơ hội trải nghiệm giờ vàng với con mình. Một số bà mẹ hoặc trẻ sơ sinh gặp các biến chứng trong thời gian mang thai khiến việc này không thể thực hiện được. Vì thế, nếu bạn có cơ hội tận hưởng giờ vàng thì đừng lãng phí nó. Đây là một cách tuyệt diệu để bắt đầu quá trình kết nối mẹ với con. Mọi hoạt động khác luôn có thể chờ đợi để dành thời gian cho hai mẹ con trong thời điểm quý giá này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam