Dòng sự kiện:

Giúp cha mẹ lên kế hoạch nghỉ hè thú vị cho bé

Theo Phununews
18:02 30/05/2018
Để kỳ nghỉ hè của con thật sự thú vị, cha mẹ cần tạo điều kiện cho con được nghỉ ngơi, thư giãn và được trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn

Phụ huynh hãy giúp trẻ có kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Ảnh minh họa

Hiện tại, hầu hết các trường đều kết thúc năm học, các em học sinh sẽ bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng là thời điểm mà nhiều bậc phụ huynh, nhất là ở thành phố, đang loay hoay trong việc lên kế hoạch cho kỳ nghỉ Hè của con, quản lý con khi vào hè như thế nào...

Để trẻ có một mùa hè ý nghĩa, an toàn và bổ ích, các phụ huynh có thể tham khảo một số gợi ý sau đây để thực hiện cho trẻ trong dịp nghỉ hè:

1. Tìm lớp học kỹ năng sống cho trẻ

Nghỉ hè là thời gian thuận lợi để trẻ tham gia các lớp học kỹ năng sống. Ảnh minh họa

Ngoài kiến thức, việc học kỹ năng sống cũng là một trong những vấn đề các bố mẹ nên quan tâm. Và dịp nghỉ hè là khoảng thời gian thuận lợi để cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn (học bơi, khi bị lạc, khi bị thương...).

Bên cạnh việc tìm một khóa học cho trẻ, bố mẹ cũng có rất nhiều điều phải học để dạy con mình, giúp bé luôn tự lập, tự tin và có những kỹ năng sống sót cần thiết.

2. Cho trẻ tham gia trại hè

Trại hè cũng là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh khi hè về. Ảnh minh họa

Mỗi kỳ nghỉ Hè đến, rất nhiều trung tâm lại tung ra các chương trình trại Hè hấp dẫn. Với trẻ em thành phố, không có thời gian nào khác tốt hơn để tham gia trại hè tốt hơn dịp nghỉ hè. Bởi trại hè là nơi cô đặc rất nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ.

Trẻ sẽ hoạt động thể chất nhiều hơn, rời xa thiết bị công nghệ, trau dồi khả năng giao tiếp, khám phá thế giới xung quanh, phát triển các kỹ năng sống... Các em tham gia trại hè cũng sẽ mở rộng mối quan hệ và có những kỉ niệm đẹp cùng các bạn.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên cho trẻ tham gia hoạt động hè tại khu dân cư như sinh hoạt thiếu nhi, cắm trại Hè...

3. Lên kế hoạch để cả nhà cùng nhau đi du lịch

Nghỉ hè là cơ hội tuyệt vời để gia đình cùng du lịch với nhau. Ảnh minh họa

Không có thời gian nào để cả nhà cùng đi du lịch tuyệt hơn khoảng thời gian hè. Nếu bố mẹ nào chưa có hoạt động hè nào cho các con thì hãy lên kế hoạch để đưa con đi du lịch nhé. Bạn có thể để dành số ngày nghỉ phép của một năm cho dịp này.

Trẻ được theo bố mẹ đi những chuyến đi dài ngày rất có lợi cho sự phát triển và tư duy của các em. Được đi đây đó, trẻ có cơ hội quan sát nhiều hơn, tìm thấy những điều mới lạ trong những chuyến đi giúp các em rèn luyện các giác quan và sự nhạy bén.

Khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, bố mẹ có thể tránh nắng cho con bằng mũ, kem chống nắng...

4. Đưa trẻ về quê

Cho trẻ về quê là cơ hội để trẻ quan sát và phát triển trí tưởng tượng. Ảnh minh họa

Cho con về quê nghỉ hè với ông bà, nhiều bậc phụ huynh vẫn tỏ ra lo lắng về việc ăn uống, sinh hoạt của con. Tuy nhiên, đối với những trẻ quen sống ở thành phố, việc đưa trẻ về quê ở cùng ông bà, họ hàng chính là một trải nghiệm quý báu.

Đây không chỉ  là cơ hội gắn kết tình cảm với gia đình mà còn là khoảng thời gian trẻ được vùng vẫy, hoà mình với thiên nhiên. Trẻ tự mình được khám phá, thấy đồng lúa chín vào vụ gặt, tận mắt nhìn thấy con vật dễ thương như trâu, bò, gà và thả diều... Đây cũng chính là cơ hội để trẻ quan sát và phát triển trí tưởng tượng.

5. Rủ bé làm những việc hữu ích tại nhà

Các mẹ hãy rủ bé cùng làm việc nhà. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc dành thời gian để chơi cùng con hoặc hướng dẫn con làm những việc mà chắc chắn các con sẽ cảm thấy thú vị. Chẳng hạn, với con gái thì hướng dẫn bé cách giúp mẹ chuẩn bị bữa ăn như nhặt rau, bóc hành, bóc tỏi… Bé trai thì cùng mẹ hoặc cùng bố, ông bà dọn phòng, sắp xếp đồ đạc trong nhà, trang trí phòng học…

Ngoài ra có thể hướng dẫn con làm những món đồ chơi thủ công. Đây cũng là cách kích thích sự sáng tạo, khéo léo, rèn tính kiên trì và giúp con nâng cao ý thức lao động tập thể, làm việc có trách nhiệm hơn. Khi con làm xong bố mẹ có thể chấm điểm hoặc kích lệ con bằng các phần thưởng như đưa đi công viên chơi… Việc làm này chắc chắn bố mẹ sẽ khéo con thoát khỏi cảnh suốt ngày dán mắt vào phim hoạt hình trên vô tuyến.

6. Lên kế hoạch cho trẻ đến thư viện, bảo tàng, công viên

Nghỉ hè là khoảng thời gian thoải mái cho trẻ đọc sách. Ảnh minh họa

Hãy khuyến khích bé đọc sách bằng làm thẻ thư viện cho bé, hàng tuần bé sẽ có buổi tới đó để đọc loại sách bé yêu thích. Hãy để trẻ được chủ động đạp xe tới đó, vừa rèn luyện thể lực lại tăng cường tự lập cũng như cách xử lý các tình huống sẽ phát sinh trong buổi đọc sách đó.

Nếu không, mỗi buổi sáng hãy cùng con đạp xe quanh công viên vừa là tập thể dục vừa cùng con ôn luyện những câu chuyện về thiên nhiên, cuộc sống cho con biết yêu thương và có trách nhiệm hơn. Không có khoảng thời gian nào thoải mái cho trẻ đọc sách hơn dịp hè, vì thế, bố mẹ nên hướng cho trẻ đọc sách giấy. Trẻ có thể tìm kiếm, khám phá một thế giới rất rộng lớn trong đó.

Với những trẻ nhỏ, chưa thể ở nhà một mình, các bố mẹ có thể cùng tổ chức thành một nhóm và có một vài cô giáo hoặc các ông bà trông nom các bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam