Dòng sự kiện:

Giúp con gái vượt qua cảm giác xấu hổ trước các bạn trai

16:00 06/07/2016
Khi trẻ có nhận thức hơn về xã hội và ý nghĩa cảm xúc về sự khác biệt giới tính, bạn có thể thấy bé đột nhiên xấu hổ với những người bạn khác giới.

Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bất ngờ bởi con gái bạn thường rất tự tin và bạo dạn, sự xấu hổ với bạn khác giới thường phổ biến hơn bạn nghĩ ở độ tuổi này. Lý do chính khiến bé cảm thấy xấu hổ đó là bé muốn tạo ấn tượng tốt trước các bạn trai, bé muốn được các bạn yêu quý và bé muốn các bạn đề cao mình. Trong không biết nên nói gì và cư xử như thế nào cho đúng, bé sẽ trở nên bối rối và thu mình hơn.

Trong các trường hợp như vậy, bé sẽ trở nên lúng túng không thể nói nên lời, sắc thái biểu cảm gương mặt trở nên mất kiểm soát và thường chỉ cúi mặt nhìn xuống dưới. Trước đó, cô bé không hề quan tâm những cậu bé sẽ nghĩ gì về mình, bởi lẽ cô bé không hề để ý đến sự khác biệt của các cậu bé trong thế giới của mình.

Bây giờ, vị thế của cô bé đã thay đổi, nhưng cô bé không biết nên cư xử thế nào trước bạn khác giới. Điều mà bé không nhận ra đó là những gì mà cô bé vẫn sử dụng để hòa nhập với các bạn gái chính là cách mà cô bé nên sử dụng để hòa nhập với các bạn trai. Kết quả là sự nhút nhát đã lấn át bé.

Trấn an

Nếu bạn muốn giúp đỡ cô con gái 8 tuổi của mình vượt qua hoàn cảnh này, đừng trêu chọc cô bé khi bạn nhìn thấy cô bé xấu hổ trước các cậu bé. Cô bé đã đủ lúng túng rồi, việc trêu chọc của bạn sẽ chỉ khiến cô bé mất tự tin hơn. Thay vào đó, hãy cho bé biết, một cách lặng lẽ và tế nhị nhất, rằng bạn biết rằng cô bé đang gặp khó khăn và cho bé thấy bạn có thể giúp cải thiện tình hình.

Việc biết rằng bố mẹ luôn có sự quan tâm đặc biệt đến mình sẽ khiến cho bé cảm thấy tự tin hơn. Nếu sự ngại ngùng của cô bé xuất phát từ nỗi sợ hãi trở thành tâm điểm của sự chú ý, đặc biệt là từ phía các cậu bé mà cô bé muốn kết bạn, hãy cho cô bé biết rằng những đứa trẻ khác cũng cảm thấy như vậy.

Nói cách khác, trấn an bé rằng những cô bé khác cũng cảm thấy xấu hổ, và đó là điều bình thường có thể xảy ra. Điều này sẽ khiến con bạn biết cô bé không phải là người duy nhất cảm thấy không thoải mái.

Hãy nói với bé rằng cô bé là một đứa trẻ đáng yêu, và cô bé có rất nhiều bạn, những người nghĩ rằng cô bé rất tuyệt vời. Chỉ ra thế mạnh của bé trong trường hợp này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin hơn và giảm đi sự ngại ngùng, xấu hổ.

Nhấn mạnh rằng những điểm khiến cô bé thu hút các bạn gái cũng sẽ là những điểm hấp dẫn các bạn trai. Trẻ càng tự tin sẽ càng dễ dàng vượt qua cảm giác xấu hổ.

Cuối cùng, hãy dạy trẻ cách bắt đầu những cuộc trò chuyện với các bạn trai. Con bạn có thể cảm thấy khó khăn để mở đầu các cuộc nói chuyện, đó là khi cô bé cố gắng tìm ra một điều gì đó để nói. Hãy dạy bé mở đầu, ví dụ như khen “tóc bạn thật đẹp” hay hỏi về đồ chơi của các cậu bé.

Trải nghiệm là cách tốt nhất để gạt bỏ những khoảng cách giới tính do ngại ngùng. Thông qua đó, tiếp tục các cơ hội để hòa nhập với các cậu bé, trẻ sẽ dần quen với việc trò chuyện.

Ngay cả khi trẻ vẫn cảm thấy có chút ngượng ngùng, các kỹ năng xã hội sẽ giúp bé đối phó một cách hiệu quả và không bị khó xử.

Đinh Hương

Nguồn; Người đưa tin