Dòng sự kiện:

Giúp mẹ chữa áp-xe vú hiệu quả để không bị đau đớn

14:55 30/01/2017
Áp-xe vú là tình trạng tuyến vú bị tắc nghẽn, sữa ứ đọng cộng thêm điều kiện vệ sinh thiếu sạch sẽ hoặc do trẻ bú làm tổn thương đầu vú.

Cách chữa áp-xe vú hiệu quả

Áp xe vú hay gặp nhất trong thời kỳ người phụ nữ sinh đẻ, nuôi con (áp xe vú trong thời kỳ cho bú). Áp xe vú cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ thừa cân, có ngực lớn hoặc người ít vệ sinh cá nhân. Trong trường hợp hiếm gặp, viêm vú và áp xe vú có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, áp xe vú phổ biến nhất là do nhiễm trùng vi khuẩn.

Nếu một áp xe vú không được phát hiện, điều trị tích cực, triệt để sẽ tạo thành khối viêm mãn, dễ tái phát và vùng này, các tuyến sữa bị tổn tương không còn chức năng tiết sữa nữa; thậm chí, nó có thể dẫn đến hoại tử. Các nhiễm trùng từ ổ áp xe vú cũng có thể lan sang các mạch máu đi toàn cơ thể dẫn đến các biến chứng nặng, thậm chí biến chứng đe doạ tính mạng, chẳng hạn như: Nhiễm trùng huyết, suy thận và có thể tử vong.

Chị em thường có biểu hiện vú sưng to, rắn chắc, sờ cứng và đau, sữa không tiết ra được.

Áp xe vú thường gây ra bởi một nhiễm trùng do vi khuẩn. Bởi vậy, khi bị áp xe vú, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh. Để hỗ trợ điều trị, người bệnh cần nghỉ ngơi, uống tăng nước, bảo đảm dinh dưỡng tốt và sử dụng một khăn ấm áp cho vú và vùng bị viêm. Phụ nữ cho con bú có thể phải ngưng cho con bú bên vú bị ảnh hưởng cho đến khi áp xe vú và nhiễm trùng khỏi hoàn toàn. Với bên vú không bị áp xe vẫn cho trẻ bú bình thường. Trong một số trường hợp, bác sĩ phải chỉ định chích rạch chỗ vú bị áp xe hoặc mổ để hút dịch mủ ứ đọng.

Cách chữa áp xe bằng thuốc uống

Bài 1: bồ công anh 20g, thổ phục linh 20g, xa tiền 16g, rau dấp cá 20g, nam tục đoạn 16g, độc lực 16g, rễ cây gấc 16g, đinh lăng 16g, sài hồ 12g, kê huyết đằng 10g, vỏ cây gạo 16g, đương quy 12g, lạc tiên 16g. Sắc uống ngày 1 thang (uống ấm).

Bài 2: ngân hoa 10g, liên kiều 12g, xương bồ 10g, nam tục đoạn 16g, ích mẫu 12g, sài đất 16g, lá bưởi bung 16g, lá đinh lăng 19g, xuyên sơn giáp 2g, rễ cây xấu hổ 12g, rễ cây gấc 16g, cam thảo đất 16g. Sắc uống ngày 1 thang (uống ấm).
Bài 3: nam bạch chỉ 16g, bưởi bung 16g, nam hoàng bá 16g, sinh địa 12g, thổ phục linh 20g, độc lực 16g, đơn đại hoàng 16g, chỉ xác 10g, xa tiền thảo 16g, bồ công anh 18g, kinh giới 12g, ngân hoa 10g, ích mẫu 12g. Sắc uống ngày 1 thang (uống ấm).

Cách chữa áp xe bằng thuốc đắp

Bài 1: lá hòe, lá cây găng, lá đinh lăng, mỗi thứ 1 nắm. Tất cả giã nhỏ, đắp tại chỗ rồi băng lại.

Bài 2: lá bồ công anh, lá cây gấc, mỗi thứ 1 nắm, giã nhỏ, đắp tại chỗ rồi băng lại. Tác dụng: tiêu viêm, tiêu độc, chống cương tụ.

Theo Gia đình Việt Nam