Dòng sự kiện:

Giúp mẹ xử trí với bệnh thường gặp ở trẻ khi thời tiết giao mùa

13:05 08/02/2017
Cách xử trí với bệnh thường gặp ở trẻ khi thời tiết giao mùa, các bậc cha mẹ nên biết để biết con phòng ngừa, điều trị hiệu quả.

Cách xử trí với bệnh viêm não Nhật Bản
Đây là một bệnh nhiễm trùng thần kinh gây dịch về mùa hè do một loại Arbovirut nhóm B gây nên. Bệnh lan tràn từ súc vật sang người qua vật trung gian là muỗi. Tỉ lệ tử vong cao ở bệnh viêm não Nhật Bản khá cao; nếu có chữa khỏi thì cũng để lại di chứng thần kinh nặng nề. Khi bị bệnh, trẻ sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Một số trường hợp có biểu hiện liệt thần kinh. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện trên, cần nhanh chóng đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nhằm hạn chế tỉ lệ tử vong và di chứng sau này.

Tỉ lệ tử vong cao ở bệnh viêm não Nhật Bản khá cao; nếu có chữa khỏi thì cũng để lại di chứng thần kinh nặng nề.

Có thể phòng bệnh bằng cách: giữ môi trường trong sạch, nhà ở thoáng mát, nằm màn khi ngủ; phun thuốc diệt muỗi và côn trùng; tiêm phòng vacxin viêm não cho trẻ.

Sốt không có nguyên nhân

Rất nhiều trẻ đang chơi bình thường tự nhiên lên cơn sốt, cha mẹ cần chú ý tới việc bù nước và hạ sốt cho trẻ. Nếu không bù nước tốt, trẻ sẽ bị mất nước điện giải, cộng với thân nhiệt cao sẽ dẫn tới các biến hứng như co giật, hôn mê… đe doạ đến tính mạng của trẻ.

Khi trẻ bị sốt nên để trẻ nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng, chườm mát, tắm nước ấm và nếu trẻ bị co giật để nằm nghiêng nơi thoáng và làm sạch miệng rồi gọi cấp cứu.

Cách xử trí khi trẻ bị rôm sảy

Đây là hệ quả của việc tăng cường hoạt động của các tuyến mồ hôi và tuyến nhầy trong cơ chế tăng thải nhiệt nhưng các lỗ chân lông bị bít tắc bởi các chất bẩn, làm viêm các nang tuyến chân lông khiến chúng lồi lên mặt da thành các bọc nước nhỏ, đỏ và ngứa ngáy.

Việc xử trí rôm sảy chỉ đơn giản là tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng hay chanh để chi thông các ống thoát đổ ra ngoài của các tuyến trên bề mặt da. Khi nặng hơn và cần thiết thì có thể bôi các loại kem chống viêm chứa corticoide như eumovate, dermovate, temprosone… Ngoài rôm sảy, mùa hè nóng ẩm là điều kiện tốt cho các loại nấm phát triển (hắc lào, lang ben, nấm kẽ, nấm tóc…), viêm nang lông và kể cả các kí sinh trùng trên da (ghẻ lở, chấy rận…) hay kích hoạt các quá trình viêm da do dị ứng (chàm eczema…) các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý phòng tránh các bệnh ngoài da nói trên cho trẻ.

Cách xử trí khi trẻ bị viêm phổi

Bệnh này rất nguy hiểm với bé vì sức đề kháng cũng như khả năng chịu lạnh của các em kém hơn người lớn. Để biết con mình có gặp vấn đề về phổi không, cha mẹ có thể đếm nhịp thở xem bé có thở nhanh, thở gấp không. Đây là dấu hiệu quan trọng và dễ nhận biết nhất nếu bị viêm phổi. Cụ thể, trường hợp được cho là thở nhanh nếu bé dưới 2 tháng tuổi có nhịp thở từ 60 lần trong một phút trở lên, bé từ 2 tháng đến một tuổi nhịp thở từ 50 lần trong một phút, bé từ một đến 5 tuổi thở từ 40 lần trong một phút, bé từ 5 tuổi trở lên nhịp thở từ 30 lần mỗi phút.

Nếu bé bị viêm phổi, cha mẹ cần chú ý giữ ấm, tránh để bé bị lạnh, ẩm hay gió lùa. Nếu chỉ sốt, ho do cảm cúm thông thường không cần nhập viện. Trẻ có biểu hiện ho, sốt, kèm theo thở nhanh, rút lõm lồng ngực, mệt mỏi, suy hô hấp, biến chứng phổi, cần đưa đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Lưu ý không nên tùy tiện dùng thuốc kháng sinh nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Theo Gia đình Việt Nam