Dòng sự kiện:

Gợi ý thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ

Theo Bau.vn
14:13 01/08/2018
Sau khi sinh mổ bà mẹ thường bị đau và kiệt sức do vết mổ, vì thế thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ cần được đặc biệt quan tâm.

Sau 

 khi sinh mổ bà mẹ thường bị đau và kiệt sức do vết mổ, vì thế thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ cần được đặc biệt quan tâm. Chăm sóc bà mẹ sau sinh mổ đòi hỏi người chăm có kiến thức về thực đơn cho mẹ sau sinh mổ, cách chăm sóc phụ nữ sau khi sinh mổ, và đầu tiên là sau khi sinh mổ nên kiêng ăn gìđể không gây hại sức khỏe.

Mẹ bầu sau khi sinh mổ nên kiêng ăn gì

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ thường được các chuyên gia đặc biệt quan tâm. Phụ nữ sau khi sinh mổ không nên ăn thức ăn dễ gây dị ứng, mới sinh mổ nên ăn gì không quá cứng và tránh thực phẩm có tính hàn như rau đay, cua…Kiêng ăn rau muống, lòng trắng trứng gà sẽ làm tăng tính tạo mũ ở vết thương. Phụ nữ sau khi sinh mổ nên kiêng gì được chế biến có quá nhiều dầu mỡ. Ngay cả sữa đậu nành cũng không nên uống vì uống nhiều tinh bột dễ gây đầy hơi.

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách

Ăn chay 6 tiếng sau khi sinh: sau khi sinh mổ đường ruột bị động chạm làm cho hoạt động của ruột bị giảm, dạ dày bị ức chế, do đó bà mẹ sau khi sinh không nên quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu dễ gây ra táo bón, gây ra đầy hơi chướng bụng, ảnh hưởng đến tinh thần sức khỏe của mẹ. Vì thế, sau khi sinh mẹ cần ăn chay trong 6 tiếng đồng hồ để ruột có thể hoạt động lại từ từ, có thể dùng các món súp, cháo hầm để đường ruột dễ dàng tiêu hóa.

Thay đổi thực đơn: Mặc dầu bà mẹ sau khi sinh cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để lấy lại năng lượng, nhưng 1-2 ngày sau khi sinh mẹ còn yếu, đường ruột hoạt động không được nhanh vì thế nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh các thức ăn dầu mỡ. Sau 3-4 ngày có thể ăn bình thường nhưng không nên ăn quá nhiều, vội vàng có thể bổ sung nhiều trứng, thịt gà, vịt, giò heo, thịt bò. Để tránh việc bị táo bón, bà bầu sau khi sinh mổ nên ăn các loại rau có tính mát, nhiều chất xơ như rau ngót,  đọt khoai lang, rau mồng tơi, bí đao..

Không ăn thực phẩm tanh: Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ không nên sử dụng các thực phẩm tanh sớm vì thường gây ra ức chế sự ngưng tụ của máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đông lượng máu sau khi mổ, khiến vết thương khó có thể lành. Do đó, chăm sóc sau khi sinh mổ đòi hỏi người thân phải am hiểu những vấn đề này.

Thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ

Thời gian lúc sinh mổ đã làm mất nhiều năng lượng của bà mẹ, vì thế chăm sóc bà bầu sau sinh mổ cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đễ lấy lại năng lượng cho cơ thể, thực phẩm giúp vết thương mau lành, đồng thời giúp tăng lượng sữa mẹ cho trẻ bú đầy đủ.

Một thứ không thể thiếu sau khi sinh mổ đó chính là sữa, mẹ nên bổ sung nhiều sữa để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, kích thích tuyến sữa hoạt động tốt. Giúp xương mẹ chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh, tăng cường trí thông minh.

Mẹ sau khi sinh mổ nên ăn nhiều loại tôm, bởi trong giai đoạn sinh mổ sản dịch thường bị ra rất nhiều, chính vì thế mà bạn nên ăn nhiều tôm để co hồi tử cung, đầy nhanh cách chất dịch bị ứ đọng trong buồng tử cung ra ngoài. Trong tôm có nhiều hoạt chất giúp hỗ trợ việc này hiệu quả.

Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng của bà mẹ trước khi sinh và sau khi sinh cũng không có khác nhau, nên ăn những thức ăn tươi, vệ sinh an toàn, thức ăn được nấu chín, độ dinh dưỡng được cân bằng, đa dạng và chia đều thành các bữa ăn nhỏ trong ngày.

Để giúp vết thương mau lành và lấy lại năng lượng bà mẹ cần lên cho mình những thực đơn có các thực phẩm như thịt heo, thịt gà, thịt bò, cá, trứng, các loại thực phẩm giàu chất sắt, đạm, giúp cung cấp hỗ trợ sản sinh lượng máu bị mất lúc mổ.

Nên ăn nhiều rau xanh tươi và các loại trái cây chín chứa nhiều vitamin để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời rau xanh, trái cây chứa nhiều chất xơ hỗ trợ việc tiêu hóa diễn ra tốt, phòng chống và chữa bệnh táo bón hiệu quả.

Thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ cần duy trì đủ lượng calo, ăn những thức ăn hỗ trợ vết mổ nhanh lành và tăng tiết sữa. Mẹ bầu sau sinh cũng cần lưu ý những thực phẩm kiêng kỵ cho người sinh mổ, đồng thời đảm bảo thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách nhất là sau khi sinh xong.

Nguồn: Gia đình Việt Nam