Dòng sự kiện:

Hàng loạt bệnh ung thư nguy hiểm rình rập nếu bạn lười đánh răng

Theo VietQ
13:09 12/08/2017
Căn bệnh ung thư gây ra do lười đánh răng bao gồm ung thư não, ung thư cổ, ung thư thực quản và ung thư phổi...

Đánh răng là công việc mỗi người cần làm hàng ngày, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém và một số loại ung thư, bao gồm ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi... Nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư là do thói quen nghèo đánh răng, sâu răng và bệnh nha chu.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém và một số loại ung thư. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo thông tin trên báo Vietnamnet, một nhóm các nhà khoa học người Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu với 1.390 người tình nguyện trong thời gian từ 1985 đến 2009. Tại thời điểm bắt đầu cuộc nghiên cứu, tất cả người tham gia được kiểm tra các yếu tố có thể làm tăng nguy mắc bệnh ung thư, bao gồm yếu tố vệ sinh răng miệng.

Sau 24 năm, 58 người tham gia nghiên cứu đã tử vong, trong đó, 35 người chết vì bệnh ung thư. Các nhà khoa học phát hiện những người tử vong có cao răng nhiều hơn so với những người vẫn còn sống.

Một trong những căn bệnh ung thư gây nên do lười đánh răng là ung thư thực quản. Ảnh minh họa

Tương tự các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Buffalo (Mỹ) cũng đã tiến hành thực hiện với hơn 65.000 phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 54-86 trong giai đoạn từ năm 1999 - 2013. Trong 8 năm đó, kết quả cho thấy có 7.149 người tham gia được chẩn đoán mắc ung thư. Những phụ nữ có tiền sử bệnh nướu răng có nguy cơ ung thư trên 14%.

Căn bệnh ung thư gây ra nguy cơ cao nhất chính là ung thư thực quản, với tỷ lệ phụ nữ có tiền sử bệnh nướu răng mắc ung thư loại này cao gấp 3 lần so với phụ nữ bình thường.

Những người bị bệnh nha chu cũng có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc ung thư phổi hơn 31%, 73% nguy cơ bị ung thư túi mật, 13% có khối u vú và 23% có khả năng bị ung thư da.

Nguyên nhân tạo ra mối quan hệ giữa bệnh nướu răng và ung thư chưa thật sự rõ ràng nhưng một giả thuyết được đưa ra là các mầm bệnh có thể đi theo nước bọt và mảng bám răng (cao răng), hoặc thông qua các mô nướu bị viêm để vào máu.

Mọi người vệ sinh răng miệng sạch sẽ, để về già giảm khả năng bị bệnh hiểm nghèo như ung thư. Ảnh minh họa

Với các kết quả nghiên cứu về sự liên quan giữa răng miệng và căn bệnh ung thư, trợ lý giáo sư về dịch tễ học của Trường Đại học Y New York - bà Jiyoung Ahn, khuyến cáo mọi người vệ sinh răng miệng sạch sẽ, để về già giảm khả năng bị bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Nguồn: Gia đình Việt Nam