Dòng sự kiện:

Hàng ngàn ông bố, bà mẹ trẻ đi học cách... dạy con

03:00 26/06/2016
Ở các thành phố lớn, vài năm gần đây, cùng với sự nở rộ của các chương trình kỹ năng sống cho trẻ là những lớp học dành cho cha mẹ được tổ chức ngày một nhiều.

 

Tin liên quan

  • "Tròn mắt" trước cách nuôi dạy con không giống ai của bố mẹ Đức
  • Bối rối chọn cách dạy con kiểu Mỹ, Nhật, Do Thái hay thuần Việt?
  • Những cách dạy con ngoan thế giới phải khâm phục mẹ Nhật
  • Ông bố Nhật “bắt” con uống rượu - Chuyện dạy con bố mẹ Việt nào cũng nên đọc
Hàng ngàn ông bố, bà mẹ trẻ đã đến tham gia với mong muốn tìm kiếm những phương pháp cho việc nuôi dạy, chăm sóc con mình ở mọi lứa tuổi. Đây là việc cần thiết trong cuộc sống hiện đại nhưng không phải khóa học nào cũng mang lại những thành công.

Hàng ngàn phương pháp dạy con

Gần đây, hàng loạt lớp học, buổi hội thảo hướng dẫn nuôi con được mở ra với đủ lời quảng cáo hấp dẫn. Có vô số các khóa dạy con theo chủ đề như Kỷ luật không nước mắt; Giúp con thành công, thông minh, tài giỏi; Kỹ năng làm cha mẹ... cho đến phương pháp dạy con “nhập ngoại” theo người Mỹ, người Nhật, Anh, Pháp, người Do Thái… Hầu hết các chương trình đều miễn phí. Mỗi chương trình là một không gian cởi mở cho các chuyên gia tâm lý chia sẻ cùng với các bậc cha mẹ những vấn đề liên quan đến kỹ năng làm cha mẹ.

Thực tế, việc cha mẹ tìm đến các lớp học dạy con là điều đáng khuyến khích. Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người băn khoăn và lo lắng về việc giáo dục con sao cho hiệu quả, họ kỳ vọng các khóa học sẽ giúp họ trong việc dạy con theo mong muốn, mục tiêu của mình.

Chị Phan Thị Minh Hạnh (Ngân hàng Vietcombank Hà Nội) tham dự một khóa học Kỷ luật không nước mắt của ThS Ái Liên chia sẻ: “Tôi cũng đã đọc nhiều sách về cách chăm sóc, nuôi dạy con cái nhưng gần đây, tôi vẫn cảm thấy hoang mang không biết phải làm sao để hiểu con và dạy con sao cho cháu phát triển tốt nhất. Bây giờ con cái chúng ta được tiếp cận rất nhiều thông tin từ nhiều kênh trên mạng, tôi muốn đi học để có phương pháp dạy con thời hiện đại”.

Theo chị Nguyễn Thu Huyền, GV Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ rằng, qua Facebook, chị biết có một nhóm chuyên gia tâm lý mở các khóa học hỗ trợ kỹ năng làm cha mẹ, chị liền ghi tên tham gia. Không ngờ, có rất đông phụ huynh cũng có nhu cầu “đi học” như chị. Đây là những khóa học thực sự bổ ích và cần thiết đối với phụ huynh, họ học được phương pháp nuôi dạy con vừa khoa học, vừa đơn giản và tìm thấy câu trả lời cho những vấn đề của mình từ các chuyên gia mà không phải bao giờ cũng tìm thấy trong sách vở. Tuy nhiên, mỗi phương pháp giáo dục con đều có cái hay riêng, nhưng điều quan trọng là các phương pháp đó phù hợp với người Việt Nam nói chung và từng cá tính đứa trẻ nói riêng ở mức độ nào là điều cần hết sức chú ý.

Tránh chạy theo phong trào

Hiện nay, các khóa học làm cha mẹ của các trung tâm, công ty kỹ năng sống được mở ra ào ạt, nhà nhà, người người đi dạy kỹ năng sống.

Theo bà Lê Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt (IEDV), một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng cho con trẻ chính là bố mẹ cũng thiếu kỹ năng trầm trọng. Cũng như họ thiếu định hướng trong việc giáo dục con cái, không bắt nhịp kịp với sự thay đổi của cuộc sống, lúng túng giữa phương pháp giáo dục truyền thống và các phương pháp hiện đại.

Tuy nhiên, bất kể một phương pháp giáo dục con hiện đại, tiên tiến cỡ nào cũng chỉ là cơ sở để phụ huynh tham khảo. Vì có những phương pháp tốt cho đứa trẻ này nhưng lại không hiệu quả với đứa trẻ khác. Sai lầm thường gặp nhất là sự thay đổi, chuyển hết phương pháp này sang phương pháp khác làm trẻ hoang mang và trở thành “con rối” của bố mẹ. Không nên quá kỳ vọng vào những lý thuyết mình biết, quan trọng là khả năng thực hiện phương pháp đó của bố mẹ và sự hợp tác của con.

Việc trang bị kỹ năng dạy con là vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Thiết nghĩ phương pháp thì nhiều vô vàn, nhưng các mẹ đừng đặt áp lực phải lệ thuộc vào một phương pháp nào, cũng đừng đặt áp lực rằng con sẽ phải như con nhà người ta. Thay vào đó, hãy tôn trọng, tin tưởng con của bạn. Con vui vẻ và hợp tác thì khi đó bạn đã thành công.

Nguồn: Giáo dục thời đại