Dòng sự kiện:

Hành trình em bé đầu tiên chào đời từ buồng trứng đông lạnh 16 năm

02:41 17/12/2016
Bé trai kháu khỉnh chào đời hôm 13/12 từ buồng trứng của người mẹ được đông lạnh 16 năm.

Chị Matrooshi sinh ra tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Do mắc phải căn bệnh thiếu máu di truyền thalassemia beta, chị cần phải được hóa trị nếu không sẽ mất mạng. Tuy nhiên việc điều trị hóa trị sẽ khiến cho buồng trứng bị tổn thương nên trước đó, Matrooshi đã cắt bỏ buồng trứng tại Leeds và cho đông lạnh nó.

Sau 16 năm, điều kỳ diệu đã xảy ra khi Matrooshi trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có thể sinh con nhờ vào buồng trứng đông lạnh trước khi bắt đầu tuổi dậy thì.

"Giống như là phép lạ. Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu cho kết quả này - một đứa con khỏe mạnh", Matrooshi, 24 tuổi chia sẻ với BBC.

Năm 2015, bác sĩ đã cấy các mẫu mô của buồng trứng vào lại cơ thể của Matrooshi khi cô 21 tuổi. Trước khi được ghép, cơ thể cô Matrooshi đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Sau khi cấy ghép, hormone của cô bắt đầu trở lại bình thường, cô bắt đầu rụng trứng và khả năng sinh sản hồi phục.

Trứng của Al Matrooshi sau đó được thụ tinh trong ống nghiệm với người bạn đời Ahmed, 24 tuổi. Cô vừa sinh bé trai đầu lòng tại bệnh viện Portland tại London ngày 13/12.

Bác sĩ Rob Smith cho biết ca sinh nở này là một "bước ngoặt trong bảo quản khả năng sinh sản cho các cô gái trẻ, những người có nguy cơ tổn thương buồng trứng không thể đảo ngược sau khi điều trị ung thư".

Ông cũng cho biết câu chuyện của Al Matrooshi là một "tia hy vọng cho những người phụ nữ có nguy cơ vô sinh do các phương pháp điều trị hồi trẻ”.

Năm ngoái, một phụ nữ Bỉ cũng đã sinh nở thành công sau khi cấy ghép lại mô buồng trứng được bảo quản đông lạnh. Tuy nhiên, khác với trường hợp của chị Moaza Al Matrooshi, buồng trứng của người phụ nữ này được cắt và bảo quản ở tuổi 13, tức là đã vào giai đoạn dậy thì.

Tiểu Vũ

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG